ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #กสทช.เคาะไฟเขียวอุ้ม การันตี‘สปริงนิวส์’ไม่จอมืด

#กสทช.เคาะไฟเขียวอุ้ม การันตี‘สปริงนิวส์’ไม่จอมืด

7 June 2018
492   0

วันที่ 7 มิถุนายน นายฐากร ตันฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงภายหลังการประชุมชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการพักชำระหนี้ให้กับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลว่า สำนักงาน กสทช. ได้พิจารณาพักชำระหนี้ให้กับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลจำนวน 20 ช่องที่เสนอมา โดยมีเงื่อนไขให้ผู้ประกอบการชำระอัตราดอกเบี้ยมาชำระกับ กสทช. ภายใน 30 วัน ทั้งนี้หากมีการกระทำความผิดข้อ 9 ของประกาศจะมีผลต่อการพักหนี้ในปีต่อไป กสทช. ยืนยันว่า จะไม่มีการครอบงำสื่อหรือจะไปกำกับดูแลสื่อผ่านมาตรการช่วยเหลือนี้ เพียงแต่ขอให้ทำหน้าที่สร้างความปรองดองไม่ทำให้เกิดความขัดแย้ง สำหรับมาตรการสนับสนุนค่าเช่าโครงข่ายออกอากาศทีวีดิจิทัล เมื่อชำระค่าบริการโครงข่ายเป็นรายเดือนแล้ว ให้ผู้ประกอบการนำใบเสร็จมาให้กสทช. โดยกสทช.จะจ่ายเงินสนับสนุนให้ร้อยละ 50

ที่ประชุมยังได้สอบถามถึงกรณีที่มีประกาศมาตรา 44 ให้กรมประชาสัมพันธ์หารายได้ได้ ขณะนี้มาตรการดังกล่าวยังไม่มีผล จนกว่ากรมประชาสัมพันธ์จะออกหลักเกณฑ์การหารายได้และนำมายื่นกับ กสทช. ขอทำความเข้าใจว่า การให้กรมประชาสัมพันธ์หารายได้ ไม่ได้หมายความว่ากรมประชาสัมพันธ์จะไปหารายได้ในเชิงธุรกิจเพียงแต่เป็นการหารายได้เพื่อให้ดำเนินได้เท่านั้น

ส่วนกรณีปัญหาค่ามัคของสปริงนิวส์ตนได้แจ้งกับกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท แล้วว่า หากสปริงนิวส์เจรจากับอสมท ไม่มีข้อยุติภายใน 30 วัน สปริงนิวส์จำเป็นต้องหาผู้ให้บริการมัคใหม่ โดยหากสปริงนิวส์หาผู้ให้บริการไม่ได้ให้สปริงนิวส์ใช้บริการมัคของอสมท เป็นการชั่วคราวไปก่อน จนกว่าจะได้ผู้ให้บริการรายใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เนื้อหาคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 9/2561 เรื่องมาตรการบรรเทาผลกระทบต่อผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ใน ข้อ 9 ได้ระบุเงื่อนไขให้ผู้รับใบอนุญาตจัดทำผังรายการที่เหมาะสมและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของ การประกอบกิจการที่ได้รับใบอนุญาต มีการผลิตรายการหรือการดำเนินรายการที่ดี ให้ข้อมูลที่มีความถูกต้องชัดเจน มีสาระและเป็นประโยชน์ต่อสังคม เนื้อหารายการมีความหลากหลาย ไม่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรมอันดีของประชาชน ตลอดจนเปิดโอกาสให้คนพิการหรือคนด้อยโอกาสมีโอกาสเข้าถึงหรือใช้ประโยชน์จากรายการที่ออกอากาศได้อย่างเสมอภาคกับบุคคลทั่วไป

ทั้งนี้หากพบว่าผู้รับใบอนุญาตไม่ปฏิบัติตาม ให้สำนักงาน กสทช. พิจารณายกเลิกการพักชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาต และให้ผู้รับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ในงวดที่เหลือให้ครบถ้วนต่อไปทันที

สำนักข่าววิหคนิวส์