เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #กษัตริย์ประณามผู้นำคาตาโลเนียสร้างความแตกแยก

#กษัตริย์ประณามผู้นำคาตาโลเนียสร้างความแตกแยก

4 October 2017
570   0

วันอังคารที่ผ่านมา (3 ต.ค.) สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเปที่ 6 แห่งสเปนทรงตำหนิผู้นำขบวนการเคลื่อนไหวเพื่อเอกราชของคาตาโลเนีย หรือ กาตาลุญญา กรณีที่ทำลายหลักการทางประชาธิปไตยและสร้างความแตกแยกในสังคมคาตาลัน หลังมีประชาชนหลายหมื่นคนออกมาเดินขบวนประท้วงต่อกรณีที่ตำรวจใช้ความรุนแรงเพื่อยุติการทำประชามติแยกตัวเป็นเอกราชเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

พระราชดำรัสถ่ายทอดผ่านโทรทัศน์ นับเป็นการแทรกแซงจากกษัตริย์ซึ่งน้อยครั้งจะเกิดขึ้น เนื่องจากปกติแล้วจะทรงเงียบในกรณีการเมือง นี่คือสัญญาณบ่งชี้ว่า ประเทศสเปนสั่นคลอนอย่างมากจากผลการทำประชามติของชาวคาตาลันและจากเหตุความรุนแรงที่ตำรวจทำร้ายประชาชนร่วม 900 ราย

เมื่อวานนี้ (3 ต.ค.) ชาวคาตาลันหลายหมื่นคนออกมาเดินขบวนทั่วแคว้นคาตาโลเนีย เพื่อต่อต้านการกระทำของฝ่ายตำรวจที่พยายามขัดขวางการทำประชามติโดยยิงกระสุนยางและใช้กระบองทุบตีประชาชน กลุ่มผู้ชุมนุมนับหมื่นจึงเดินขบวนปิดถนน ปิดขนส่งสาธารณะ และธุรกิจห้างร้านต่างๆ

ทั้งนี้ แคว้นคาตาโลเนีย หรือ กาตาลุญญา ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสเปน ติดกับชายแดนฝรั่งเศส คาตาโลเนียเป็นแคว้นปกครองตนเองของสเปน มีเมืองเอกคือบาร์เซโลนา ทั้งยังเป็นเมืองที่ทำรายได้หลักให้ประเทศสเปน และเสียภาษีมากที่สุดในบรรดาแว่นแค้นต่างๆ ของสเปนอีกด้วย

การทำประชามติและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามมาส่งผลให้สเปนเกิดวิกฤตอันย่ำแย่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษ รวมถึงเป็นบททดสอบทางการเมืองของมาเรียโน ราโคย นายกรัฐมนตรีสเปน ฝ่ายอนุรักษนิยมซึ่งเลือกใช้ไม้แข็งจัดการกับปัญหานี้

คาร์ลส์ ปุยก์เดอมงต์ ผู้นำแคว้นคาตาโลเนีย กล่าวกับสำนักข่าวบีบีซีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาในการให้สัมภาษณ์ครั้งแรกหลังการทำประชามติว่า คาตาโลเนียจะประกาศเอกราชจากสเปนในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ปุยก์เดอมงต์กล่าวว่า รัฐบาลของเขาจะ “เคลื่อนไหวภายในสุดสัปดาห์นี้หรือต้นสัปดาห์หน้า”

ที่มา : เพจ China Xinhua News

สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์