แวดวงไอที » #กวาดแชมป์เรียบ! เด็กไทยคว้า 3 เหรียญทองการแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติที่สิงคโปร์

#กวาดแชมป์เรียบ! เด็กไทยคว้า 3 เหรียญทองการแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติที่สิงคโปร์

16 November 2017
1000   0

T news เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่โรงเรียนสรรพวิทยาคม อ.แม่สอด จ.ตาก เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติWRG Singapore 2017 ( world robot Games)ที่ประเทศสิงคโปร์ ตั้งแต่วันที่ 9-13 พ.ย.ที่ผ่านมา ล่าสุดเด็กนักเรียนชุดแชมป์ข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติได้กลับเข้าเรียนตามปรกติแล้ว หลังคว้าชัยสร้างชื่อเสียงให้ทีมชาติไทย เด็กไทย และคนทั้งประเทศได้ชื่นชม ถึงแม้จะถูกเจ้าภาพเตะถ่วงตุกติกทุกวิถีทาง แต่ด้วยความตั้งใจและความสามารถแก้ไขสถานการณ์ได้ดี เด็กไทยจึงผ่านมาได้ โดยโค่นแชมป์เก่ายักษ์ใหญ่อย่างจีนลงได้แบบพลิกความคาดหมาย ชนะแชมป์เก่าขาดลอยหลายคะแนนแบบไม่มีข้อสงสัย  ซึ่งผลการแข่งขันล่าสุด่ที่เด็กนักเรียนทีมตัวแทนเด็กไทย สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ เหรียญทองมาได้รวม 3 รายการ ได้แก่ 1. หุ่นยนต์ไอบีมล้อ จูเนียร์ อายุไม่เกิน 14 ปี 2. หุ่นยนต์ไอบีมล้อ ซีเนียร์ อายุไม่เกิน 19 ปี และ 3. หุ่นยนต์ซูโม่ขา รุ่นโอเพ่น ซึ่งมีประเทศร่วมแข่งขันคือ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย จีน และไทย ซึ่งนักเรียนโรงเรียนสรรพวิทยาคม ตัวแทนจากประเทศไทยจำนวน 15 คน ประกอบไปด้วย 1. นายจุฑาวัชร อินนุ่มพันธ์ 2. นายภาณุพันธ์ ฟูมั่น 3. นายชนนน อ่ำผ่อง 4. นายกิตติพัฒน์ กิติศรีวรพันธุ์ 5. นายปุริม รุญราด 6. นายณัฐภัทร เวียงดาว 7. นายทวิภูมิ ปิณฑมาณ 8. นายทัตต์ จันทฤกษ์ 9. นายปรินทร อร่ามรุ่งโรจน์ 10.ด.ญ.กฤติยา รัศมีเศรษฐี 11. ด.ญ.ชนิกานต์ สิทธิวงษ์ 12. ด.ญ.จิรวดี ขอบคุณ 13. ด.ญ.ณัฏฐนิชา ตระกูลแห 14.ด.ญ.ชนกนันท์ เมืองใจ 15. ด.ญ.ญาดา การเพียร ส่วนครูผู้ฝึกสอนคือ 1. นายธนสิน ชูเกียรติตกุล 2. นางสาวรุ่งทิพย์ จันดี และ3. นายปองพล เมืองมาหล้า

โดยมี นายสมศักดิ์ เลิศรัตนพันธุ์ ผู้อำนวยการโรงเรียน เป็นผู้สนับสนุน ส่งเสริมและอำนวยความสะดวกในการดำเนินการต่างๆ รวมไปถึงผู้ปกครองเด็กนักเรียนทุกคนที่ช่วยสนับสนุนอีกทางหนึ่งด้วย ถึงแม้เด็กบางคนมีชื่อ ได้แชมป์หลายรายการได้ไปเข้าร่วมแข่งขัน แต่ขาดทุนทรัพย์ ผู้ปกครองหลายคนก็ได้ให้การสนับสนุนออกค่าใช้จ่ายให้ในการเดินทางไปแข่งขัน ซึ่งสร้างกำลังใจที่แรงกล้าให้กับเด็กไทยชุดนี้ ส่งผลให้เด็กมีความรักความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน คว้าแชมป์กลับประเทศไทยในที่สุด   สำหรับเหรียญรางวัลที่เด็กไทยสามารถคว้ามาได้ ประกอบไปด้วยเหรียญทอง การแข่งขันหุ่นยนต์ไอบีมล้อ จูเนียร์ อายุไม่เกิน 14 ปี ได้แก่ด.ญ.กฤติยา รัศมีเศรษฐี  ส่วนเหรียญทองแดงเป็นของ ด.ญ.ชนกนันท์ เมืองใจ โดยการแข่งขันหุ่นยนต์ไอบีมล้อ ซีเนียร์ อายุไม่เกิน 19 ปี นายทวิภูมิ ปิณฑมาณ ได้เหรียญทอง นายภาณุพันธ์ ฟูมั่น ได้เหรียญเงิน นายปุริม รุญราด ได้เหรียญทองแดง   สำหรับการแข่งขันหุ่นยนต์ไอบีมล้อ  รุ่นโอเพ่น นายทัตต์ จันทฤกษ์ ได้เหรียญเงิน ด.ญ.ญาดา การเพียร เหรียญทองแดง   โดยในส่วนของการแข่งขันหุ่นยนต์ Sumo ล้อ 1 Kg รุ่นซีเนียร์ เหรียญทองตกเป็นของ นายทวิภูมิ ปิณฑมาณ และการแข่งขันห Sumo ขา รุ่นโอเพน  นายกิตติพัฒน์ กิติศรีวรพันธุ์ ได้เหรียญทองนายจุฑาวัชร อินนุ่มพันธ์ ได้เหรียญเงิน และนายปรินทร อร่ามรุ่งโรจน์ ได้เหรียญทองแดง

อาจารย์ผู้ฝึกสอน เปิดเผยว่า เด็กสามารถแก้ไขสถานการณ์ได้ดี ทุกวินาทีต่อวินาที ทางเจ้าภาพมีกลเม็ดเด็ดพราย สร้างความประหลาดใจให้คู่แข่งทุกประเทศ อย่างเด็กเราโดนเรื่องเทคนิคการใช้ใบหน้าปัดหุ่นยนต์ Sumo ล้อ 1 Kg กล่าวหาว่าเราใช้อุปกรณ์ที่ทำให้สนามแข่งเสียหาย เด็กเราก็แก้สถานการณ์โดยเปลี่ยนไปใช้อุปกรณ์อย่างอื่นใส่เข้าไปแทนที่ ก็สามารถทำได้ดี และความแชมป์ในที่สุด แต่ถึงอย่างไรก็ต้องยกย่องให้เด็กนักเรียนและผู้ปกครองที่เข้าใจ เพราะการแข่งขันใช้ต้นทุนสูง ใช้เวลาในการฝึกซ้อมทักษะมาก และเด็กซ้อมหนักมากทุกวันจนถึง ตี 2 ก่อนเข้าทำการแข่งขัน แต่ทุกคนก็สามารถฟันฝ่าอุปสรรคมาได้ นับเป็นนิมิตหมายที่ดีต่อ ๆ ไป สำหรับรุ่นน้อง ที่จะสานต่องานของรุ่นพี่ให้ได้สำเร็จต่อไป ในโครงการ STEM Education ของโรงเรียนสรรพวิทยาคม อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

วิฑูรย์ โคตรทุม

สำนักข่าววิหคนิวส์