ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #กล้าตอนหน้าศาล ! ทนายให้ท้ายชม เบนจา “เธอมันแน่”

#กล้าตอนหน้าศาล ! ทนายให้ท้ายชม เบนจา “เธอมันแน่”

23 June 2021
479   0

ตามที่วานนี้ (21 มิ.ย.) ที่ห้องพิจารณา 807 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาล หมายเลขดำ ลศ .6/2564 ที่ผอ.สำนักอำนวยการประจำศาลอาญา ผู้กล่าวหา น.ส.เบนจา อะปัญ แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ผู้ถูกกล่าวหา ฐานประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล
.
น.ส.เบนจาผู้ถูกกล่าวหาได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ป.วิ.แพ่ง ม.33 (ละเมิดอำนาจศาล)ซึ่งมีโทษจำคุกนั้นขัดหรือแย้งกับ รัฐธรรมนูญ มาตรา 26เรื่องการจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนจะทำไม่ได้และการใช้กฎหมายจะต้องไม่ขัดต่อหลักนิติธรรม และเป็นประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่เคยวินิจฉัยมาก่อนตามมาตรา 212 หรือไม่
.
โดยศาลอาญาพิจารณาแล้วมีคำสั่งให้ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย และพักการพิจารณาจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยลงมาและนัดพร้อมเพื่อฟังคำวินิจฉัย ศาล รธน.ในวันที่ 30 ส.ค. 2564 เวลา 13.30 น.
.
สำหรับในชั้นนี้ผู้ถูกกล่าวหาได้ขอปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นไต่สวนละเมิดอำนาจศาล ศาลพิจารณาแล้วอนุญาต ให้ปล่อย โดยวางหลักทรัพย์ 10,000 บาท
.
ทางด้านเพจเฟซบุ๊กมิตรสหายทนายกับพวกได้เผยแพร่เรื่องราวระหว่างในห้องพิจารณาคดี โดยทางผู้พิพากษาให้นางสาวเบนจาทำการสาบานตนก่อนเบิกความ แต่ทางนางสาวเบนจาไม่ได้ยินยอมที่จะสาบานเนื่องจากตนเองเป็นคนที่ไม่นับถือศาสนา ซึ่งทางเฟซบุ๊กดังกล่าวได้เผยแพร่ข้อความว่า
.
“วันนี้เบนจาบอกว่าไม่มีศาสนา ศาลบอกให้สาบาน นางก็ถามศาลว่าทำไมต้องสาบาน ศาลจึงอธิบายว่ากฎหมายกำหนดหากไม่สาบาน ศาลไม่อาจให้เข้าเบิกความได้ (เริ่มต้นก็สุดติ่งเลยคับ)
.
เรานำสาบานแต่ไม่ครบ ศาลเลยกล่าวว่าหากเบิกความตามความจริงขอให้ชีวิตมีความสุขความเจริญ นางขอตอบว่า หากกล่าวความจริงขอให้ประเทศเป็นประชาธิปไตย #เบนจาเธอนี้มันแน่