ข่าวประจำวัน » #กลาโหมรัสเซียแง้ม… รัสเซียกำลังเจรจาขาย S-400 ให้กับตะวันออกกลาง และกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN)

#กลาโหมรัสเซียแง้ม… รัสเซียกำลังเจรจาขาย S-400 ให้กับตะวันออกกลาง และกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN)

23 January 2018
949   0

วันที่ 23 ม.ค. 61 TASS พาดหัวข่าวว่า “ตะวันออกกลางและกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลังหารือที่จะซื้อระบบ S-400 ของรัสเซีย – กระทรวงเผย” (Middle East, Southeast Asia countries discuss buying Russia’s S-400 systems — minister)

บางประเทศในตะวันออกกลาง และกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีความสนใจที่จะจัดซื้อระบบขีปนาวุธ (ป้องกันภัยทางอากาศ) S-400 Triuf ของรัสเซีย และการเจรจากำลังดำเนินอย่างต่อเนื่องอยู่ในขณะนี้ พล.อ. เซอร์เก ซอยกู รัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซียกล่าวเมื่อวันอังคารนี้

“ประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภูมิภาคเอเซียตะวันออกกลาง และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แสดงความสนใจในการจัดซื้อ S-400 กำลังจัดการเจรจาอยู่ในขณะนี้” พล.อ. ซอยกูกล่าว

พล.อ. ซอยกู ซึ่งปัจจุบันนี้กำลังอยู่ระหว่างการทัวร์กลุ่มประเทศเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ได้กล่าวว่า ระบบมิสไซล์ S-400 สองชุด กำลังทำงานตลอด 24 ชั่วโมงอยู่ในขณะนี้ในซีเรีย เพื่อปกป้องน่านฟ้าในฐานทัพอากาศ Hmeymim และฐานทัพเรือ Tartus นี่เป็นระบบพิเศษที่มีประสิทธิภาพที่ไร้คู่แข่งในโลกนี้ ระบบนี้ได้รับการยืนยันโดยการลงนามในสัญญาเมื่อเร็วๆ นี้ ในการจัดหาระบบ S-400 กับตุรกี ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของนาโต้ (แม้ว่าสหรัฐและนาโต้ที่เหลือจะพยายามขัดขวางการจัดซื้อ S-400 ระหว่างตุรกีกับรัสเซีย แต่ก็ไม่เป็นผล)

ผู้แทนของรัสเซียยังเปิดเผยอีกว่า จนกระทั่งเมื่อเร็วๆ นี้ กรีซซึ่งเป็นสมาชิกของนาโต้เพียงประเทศเดียวเท่านั้นที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนากองทัพของตนเองและความร่วมมือกับรัสเซีย กองทัพกรีซมีระบบ S-300 ของรัสเซีย

“รัสเซียพร้อมที่จะแบ่งปันประสบการณ์ในการใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ในซีเรียในการต่อสู้ขบวนการก่อการร้ายสากล กับบรรดาหุ้นส่วนของตนเอง” พล.อ. ซอยกูกล่าว

รมว.กลาโหมรัสเซียกล่าวอีกว่า “แน่นอนครับ เหนือสิ่งอื่นใด นี่เป็นการสู้รบทางอากาศ อุปกรณ์และอาวุธของกองทัพภาคพื้นดิน (กองทัพบก) กองกำลังปฏิบัติการพิเศษ และเป็นระบบป้องกันภัยทางอากาศของรัสเซียด้วย ระบบเหล่านี้ รวมกับระบบ Pantsir (ระบบป้องกันภัยทางอากาศพิสัยใกล้-กลาง แบบอัตราจร) มีการใช้งานอยู่ในซีเรีย และยังมีระบบ S-300 และ S-400 อีกด้วย”

รัฐมนตรีกล่าวอีกว่า “วันนี้ไม่ได้มีการเจรจากับรัฐมนตรีกลาโหมของต่างประเทศ จากภูมิภาคใดๆในโลกนี้ โดยปราศจากการหารือถึงการจัดซื้ออาวุธของรัสเซีย”

S-400 Triumf (NATO เรียกว่า SA-21 Growler) เป็นระบบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานระยะไกลรุ่นล่าสุดที่เข้าประจำการตั้งแต่ปี 2007 ระบบนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อทำลายอากาศยาน ขีปนาวุธนำวิถี (จรวดร่อน/อาวุธปล่อย) และขีปนาวุธวิถีโค้ง (พวกขีปนาวุธข้ามทวีป) ซึ่งรวมทั้งขีปาวุธพิสัยกลาง และเป้าหมายภาคพื้นดินด้วย S-400 สามารถทำลายเป้าหมายได้ในระยะ 400 กิโลเมตร และที่ระดับความสูง 30 กิโลเมตร รัศมีเรดาร์ในการตรวจจับเป้าหมายของ S-400 อยู่ที่ 600 กิโลเมตร

ที่มา : เพจ ปอกเปลือก ทรราช

สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์