ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #กลายเป็นกองกำลังติดอาวุธ ! อดีตมิสยูนิเวอร์สพม่า ที่ดองประกวดหนุนฝึกก่อการร้าย

#กลายเป็นกองกำลังติดอาวุธ ! อดีตมิสยูนิเวอร์สพม่า ที่ดองประกวดหนุนฝึกก่อการร้าย

12 May 2021
428   0

   เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 12 พฤษภาคม ว่าอดีตนางงามเมียนมาวัย 32 ปี โพสต์ภาพถ่ายของเธอสวมชุดทหารสีดำพร้อมกับปืนไรเฟิลจู่โจมลงในเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ในสัปดาห์นี้ พร้อมกับข้อความประกอบว่า ถึงเวลาต้องสู้แล้ว “ไม่ว่าคุณจะถืออาวุธ, ปากกา, คีย์บอร์ด หรือบริจาคเงินให้กับขบวนการสนับสนุนประชาธิปไตย ทุกคนต้องทำในส่วนของตนเพื่อให้การปฏิวัติสำเร็จ”

    ทาร์ เท็ต เท็ต เป็นตัวแทนนางงามเมียนมาเข้าประกวดเวทีมิสแกรนด์อินเตอร์เนชันแนล 2013 ที่จัดเป็นปีแรกในไทย แต่ตอนนี้เธอมาเข้าร่วมกับกองกำลังติดอาวุธกลุ่มชาติพันธุ์ที่อยู่บริเวณชายแดนเมียนมาแต่ไม่ระบุตำแหน่งแน่ชัด เธอบอกว่า จะต่อสู้ให้ได้มากที่สุดเท่าที่สามารถ เธอพร้อมและเตรียมสละทุกอย่าง แม้แต่ชีวิต

    ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมาปีนี้ ก็เป็นนางงามอีกคนที่ต่อต้านการรัฐประหารอย่างเปิดเผย โดยเธอขึ้นกล่าวบนเวทีประกวดมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล 2020 ในไทยเมื่อปลายเดือนมีนาคม เรียกร้องให้ทั่วโลกสนใจสถานการณ์การประท้วงในเมียนมาและขอให้นานาชาติช่วยเมียนมากลับคืนสู่ความสงบ

    นับแต่ทหารก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ และเกิดการประท้วงต่อต้านทั่วเมียนมา มีพลเรือนเสียชีวิตจากการปราบปรามของทหาร-ตำรวจแล้วมากกว่า 780 คน ตามข้อมูลจากกลุ่มสังเกตการณ์ สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองในเมียนมา แม้ว่าข้อมูลของรัฐบาลทหารจะระบุจำนวนที่น้อยกว่านั้นมาก

    ชาวเมียนมาจำนวนมากจากพื้นที่เมืองพากันหนีเข้าป่าตามพื้นที่ชายแดน เข้าร่วมกับกองกำลังติดอาวุธชนกลุ่มน้อยที่ประกาศสนับสนุนการต่อต้านรัฐประหาร หลายกลุ่มเปิดปฏิบัติการโจมตีทหารและตำรวจถี่ขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนนี้ และโดนกองทัพตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศที่ทำให้ชาวบ้านทิ้งถิ่นฐานหลายหมื่นคน.