เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #กลัวเพื่อไทยชนะ ! ชลน่าน ชี้กฎ180 วันห้ามหาเสียง หวังสกัดแลนด์สไลค์ ทั้งที่บังคับใช้ทุกพรรค

#กลัวเพื่อไทยชนะ ! ชลน่าน ชี้กฎ180 วันห้ามหาเสียง หวังสกัดแลนด์สไลค์ ทั้งที่บังคับใช้ทุกพรรค

24 September 2022
178   0

 


.
วันที่ 24 ก.ย. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเริ่มเข้าสู่ช่วง 180 วัน ที่พรรคการเมือง ส.ส. และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ต้องปฏิบัติตามระเบียบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งล่าสุดระเบียบ กกต.ว่าด้วยการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2565 ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาแล้ว ทางพรรค พท.จะเน้นย้ำกำชับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. และ ส.ส.ให้ระมัดระวังอย่างไร เพราะบางเงื่อนไขสุ่มเสี่ยงทำผิดกฎหมายว่า พรรค พท.ทำหนังสือแจ้งทำความเข้าใจกับสมาชิก ที่ระบุถึงข้อปฏิบัติและข้อห้ามต่างๆ นอกจากนี้ยังเตรียมงานสัมมนาให้กับ ส.ส. และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. วันที่ 5 ตุลาคม ที่โรงแรมเอสซี ปาร์ค และเปิดช่องสอบถามโดยตรงระหว่างสมาชิกที่มีข้อสงสัย กับทีมกฎหมายของพรรค
.
นพ.ชลน่านกล่าวว่า นี่คือการเข้าสู่การเลือกตั้ง ที่เหมือนมีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) จึงมีสิ่งที่ กกต.กำหนดว่า การหาเสียงแบบนี้สามารถทำได้ และมีข้อห้ามตามกฎหมายบัญญัติ เช่น การติดป้าย ขนาดของป้าย จำนวนของป้าย และสถานที่ติดป้าย หากทำผิดก็จะถือว่าผิดกฎหมายเลือกตั้ง
เมื่อถามถึงกรณีการวิพากษ์วิจารณ์การขึ้นป้ายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรักษาการนายกรัฐมนตรี ระหว่างลงพื้นที่ตามต่างจังหวัด นพ.ชลน่านกล่าวว่า แม้จะทำในนามของรักษาการนายกฯ แต่กรณีนี้ถือว่าเข้าข่ายเป็นป้ายหาเสียง เพราะบนป้ายมีการระบุชื่อพรรค นโยบาย และตัวบุคคลอยู่
.
เมื่อถามว่า พรรคฝ่ายค้านกังวลว่าพรรคร่วมรัฐบาลที่มีรัฐมนตรีจะได้เปรียบกว่าหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ก็ไม่ถึงขนาดว่าต้องหวาดกลัว ทั้งนี้หากทำในนามรัฐบาล เราก็สามารถทำความเข้าใจกับประชาชนว่า สิ่งที่รัฐมนตรีมาแจกของ ทำในส่วนของรัฐมนตรี และใช้เงินภาษีประชาชน ไม่ใช่การหาเสียง แต่เราก็ไม่ปิดกั้นในเรื่องที่ชาวบ้านเดือดร้อน เพราะบางเรื่องเราไม่สามารถช่วยเหลือได้ จึงต้องติดต่อหน่วยงานภาครัฐให้มาช่วยเหลือ
.
เมื่อถามว่า พรรคฝ่ายค้านจะตั้งคณะทำงานเพื่อจับตาตรวจสอบไม่ให้ถูกเอาเปรียบหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ต้องตรวจสอบ เช่น ไปในนามรัฐมนตรีแต่ให้ ส.ส.ไปแจกของ ถือเป็นการแอบแฝงหาเสียง ทั้งนี้ รัฐมนตรีที่เป็น ส.ส. ก็ต้องมีเส้นแบ่งให้ชัดว่าทำในนามอะไร
เมื่อถามถึงการขยายกรอบเวลาจาก 90 วัน เป็น 180 วัน ก่อนเลือกตั้ง จะส่งผลกระทบอะไรหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ถือว่าแตกต่างมาก และถือเป็นการเขียนใหม่ กรอบเวลาเดิมคือ 90 วันก่อนเลือกตั้ง จะคิดเฉพาะเรื่องค่าใช้จ่าย โดยไม่ห้ามเรื่องการทำกิจกรรม และไม่ห้ามการช่วยเหลือต่างๆ อาจจะบอกว่ากฎหมายใหม่มีเจตจำนงเพื่อต้องการให้ความเป็นธรรมกับทุกพรรคการเมือง แต่ความจริงพรรคการเมืองที่ได้รับผลกระทบเต็มๆ คือพรรค พท. ที่เป็นพรรคขนาดใหญ่ ทำให้เราไม่สามารถรณรงค์เรื่องแลนด์สไลด์ได้ และสกัดทุกพรรคที่เป็นขนาดใหญ่เกินไป เป็นการออกกฎหมายที่ปิดกั้นและกดทับการทำพรรคการเมือง
.
“เป็นกระบวนการดึงพรรคใหญ่ ลงมาให้เท่าพรรคเล็ก เป็นวิธีคิดที่ผิด และทำให้ต้องลงใต้ดินเยอะขึ้น เพราะมีช่องหลบเลี่ยง เช่น ห้ามหาเสียงและจำหน่ายจ่ายแจกเป็นลายลักษณ์อักษร ก็ทำแบบเลี่ยงไม่จำหน่ายจ่ายแจกเป็นลายลักษณ์อักษร ถือเป็นการส่งเสริมให้ซื้อเสียง เมื่อซื้อเสียงบนโต๊ะไม่ได้ ก็ลงใต้ดิน” นพ.ชลน่านกล่าว