ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #กรุงเทพโพลชี้! ปชช.64.2%มองคดีเปรมชัยเอาผิดไม่ได้ สื่อโซเชียลช่วยปิดคดีเร็วขึ้น

#กรุงเทพโพลชี้! ปชช.64.2%มองคดีเปรมชัยเอาผิดไม่ได้ สื่อโซเชียลช่วยปิดคดีเร็วขึ้น

18 February 2018
570   0

กรุงเทพโพล เผย คนมองคดีเปรมชัย เอาผิดไม่ได้ บอกกระเแสโซเซียล-สื่อ ช่วยคืบหน้าปิดคดีได้เร็วขึ้น

Inn – กรุงเทพโพล มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เผยเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน จำนวน 1,202 คน เรื่อง “ความเห็นของประชาชนต่อกระบวนการยุติธรรมในการเอาผิดผู้กระทำความผิด” พบว่า ประชาชนร้อยละ 64.2 เห็นว่าคดีเปรมชัยล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรจะไม่สามารถเอาผู้กระทำความผิดมาลงโทษได้ รองลงมา คือ คดีทายาทกระทิงแดงชนตำรวจตาย ร้อยละ 53.3

ทั้งนี้ เมื่อถามว่าจากเหตุการณ์หรือคดีที่ผ่านมา คิดว่าคนกลุ่มใดเมื่อทำความผิดแล้วกระบวนการยุติธรรมยากที่จะเอาผิด พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 69.2 เห็นว่าเป็นกลุ่ม ผู้มีอิทธิพล รองลงมาคือ นักการเมือง ร้อยละ 63.6 คนรวย ไฮโซ ร้อยละ 61.5ข้าราชการ ตำรวจ ทหาร ร้อยละ 45.2 และพระ ร้อยละ 21.1

สำหรับความเห็นต่อการดำเนินการของกระบวนการยุติธรรม พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 37.6 เห็นว่า มีช่องโหว่ให้ผู้กระทำผิดพ้นผิด รองลงร้อยละ 28.6 เห็นว่าดำเนินการแบบ 2 มาตรฐานเลือกปฏิบัติ

ส่วนความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรมในการเอาผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีมากน้อยเพียงใด ส่วนใหญ่ร้อยละ 71.7 เชื่อมั่นค่อนข้างน้อยถึงน้อยที่สุด ส่วนความเห็นต่อกระแสโซเชียลและสื่อมวลชนที่มาช่วยตรวจสอบและตีแผ่เหตุการณ์หรือคดีต่างๆ ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 61.3 เห็นว่าจะช่วยตรวจสอบอีกด้านทำให้สังคมรู้โดยละเอียด รองลงมาร้อยละ 57.4 เห็นว่าจะทำให้คดีคืบหน้าเร็ว จับตัวคนผิดได้เร็ว และร้อยละ 54.8 เห็นว่าจะมีส่วนทำให้ตำรวจต้องจริงจังในการทำงานหาหลักฐานเพื่อปิดคดีให้ได้เร็ว

สำนักข่าววิหคนิวส์