ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #กรางโชว์เผาหมาย ! เพนกวิ้น ห้าว โชว์เผาหมายเรียกตร.

#กรางโชว์เผาหมาย ! เพนกวิ้น ห้าว โชว์เผาหมายเรียกตร.

10 September 2020
660   0

 

   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สายวันนี้ (10 ก.ย.) ที่ สภ.เมืองขอนแก่น กลุ่มขอนแก่นพอกันที และกลุ่มแนวร่วมประชาชนอีสานเพื่อประชาธิปไตย หรือ นปป. จำนวน 6 คน ประกอบด้วย 1. นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา (ไผ่ ดาวดิน) 2. นางสาวปิยดา มาเทียน 3. นายธนภณ เดิมทำรัมย์ 4. นายวชิรวิทย์ เทศศรีเมือง 5. นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) และ 6. นายปฏิวัติ สาหร่ายแย้ม ได้พากันเดินทางเข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกอันเป็นผลสืบเนื่องจากการจัดชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ศาลหลักเมืองเมื่อหลายอาทิตย์ก่อน

โดยก่อนเข้ารายงานตัว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และบรรดาเพื่อนร่วมอุดมการณ์ทั้ง 5 คนได้ยืนเข้าแถวหน้ากระดานจุดไฟแช็กเผาหมายเรียกให้ผู้สื่อข่าวถ่ายภาพ โดยอ้างว่าต้องการแสดงออกถึงการไม่ยอมรับจากการถูกกดขี่ ความไม่ยุติธรรมในการแจ้งข้อกล่าวหา ที่ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินมาจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน

นายพริษฐ์บอกอย่างมั่นใจว่า ไม่ว่าจะไปรายงานตัวตามหมายเรียก สภ.ไหน พวกตนก็จะจัดปราศรัยที่นั่น

 


ทั้งนี้ นายพริษฐ์พร้อมพวกอีก 5 คนต่างผลัดเปลี่ยนกันปราศรัยโจมตีรัฐบาลด้วยชุดข้อความเดิมๆ คือ ถูกกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรม รัฐบาลใช้อำนาจกดขี่ คุกคามประชาชน ไม่มีสิทธิเสรีภาพ ไม่มีความเป็นประชาธิปไตย ฯลฯ และการออกหมายเรียกครั้งนี้ของตำรวจโรงพักขอนแก่นยังออกหมายเรียกผิดคน คือนางสาวปิยดา มาเทียน หรือเฟรม ที่ไม่ได้ร่วมชุมนุม แต่กลับถูกออกหมายเรียก ทั้งที่ในวันชุมนุม นางสาวปิยดาอยู่ที่บ้านจังหวัดชัยภูมิ


 


ภายหลังการปราศรัย นายพริษฐ์ นายจตุภัทร์ หรือ ไผ่ ดาวดิน พร้อมเพื่อนอีก 4 คนพร้อมทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้เข้าพบพนักงานสอบสวน รับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก ในข้อหา “ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย ชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆ ในสถานที่แออัด หรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค กระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ