เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #กระท่อมราคาร่วง ! หลังคนแห่ปลูก จาก กก.ละ500 เหลือเพียง 130 บาท

#กระท่อมราคาร่วง ! หลังคนแห่ปลูก จาก กก.ละ500 เหลือเพียง 130 บาท

29 June 2022
388   0

  29 มิ.ย.2565 – นางไตรมาศ หาสุข อายุ 56 ปี นายบุญจริง ขวัญทองอินทร์ อายุ 59 ปี สองสามีภรรยา อยู่บ้านเลขที่ 79/1 หมู่ที่ 8 ตำบลวังไผ่ อ.เมือง จ.ชุมพร หนึ่งในครอบครัวที่ปลูกพืชกระท่อมเพื่อเป็นอาชีพเสริมหารายได้เลี้ยงครอบครัว ช่วยกันเก็บเกี่ยวใบกระท่อมนสวนซึ่งโตเต็มที่สามารถเก็บเกี่ยวส่งขายให้กับพ่อค้าที่มารับซื้อถึงในสวนของตนเอง

นางไตรมาศ เปิดเผยว่าที่ดินของตนเองมีอยู่ประมาณ 4 ไร่เศษ มีปลูกทั้งมะพร้าว ทุเรียน กล้วย รวมทั้งพืชกระท่อมที่ขยายปลูกเสริมเพิ่มเติมหลังจากปลดล็อกจำนวน 100 ต้น ก่อนหน้านี้ ใบกระท่อมมีราคาดีมากกิโลกรัมละกว่า 300 บาท ในแต่ละวันตนพร้อมสามีจะออกมาเก็บใบกระท่อมส่งพ่อค้าที่มารับซื้อถึงสวน โดยเฉลี่ยวันหนึ่งจะเก็บได้ถึง 30-40 กก. แต่ก็เป็นเพียงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น ซึ่งตนก็ทำใจไว้ก่อนแล้ว เพราะปัจจุบันมีปลูกกันแทบทุกบ้าน ทุกจังหวัด ราคาก็ตกลงและยิ่งในช่วงนี้แต่ละต้นใบออกมากเพราะได้ฝนก็ยิ่งทำให้ล้นตลาด โดยราคาตอนนี้ใลคละอยู่ที่กิโลกรัมละ 130-150 บาท

นางไตรมาศ บอกว่าหากถามว่าอยู่ได้ไหมก็ตอบได้เลยว่าอยู่ได้เพราะต้นกระท่อมไม่ต้องดูแลมาก ใส่ปุ๋ยเดือนละครั้งและค่อยดูแลหนอนกินใบเท่านั้น ก็สามารถเก็บเกี่ยวใบส่งขายพ่อค้าได้เฉลี่ยวันละ 30 กิโลกรัม เป็นรายได้เสริมให้กับครอบครัวสบายๆมีรายได้ตกวันละ 500 บาท

ด้านนายกัมพล ยศแก้ว พ่อค้ารับซื้อใบกระท่อมจากสวนส่งขายต่างจังหวัด เปิดเผยว่าต้องยอมรับว่าช่วงนี้ราคาใบกระท่อมลงมาแบบดิ่งเหว ชาวสวนบางรายรับไม่ได้กับราคาขณะนี้ ซึ่งตนเองมองว่า ใบกระท่อมเป็นพืชสมุนไพร ที่รักษาโรคได้ ภาครัฐน่าจะคิดแก้ไขเพื่อหาวิธีนำใบกระท่อมมาแปรรูป ไม่ว่าจะทำมาในรูปใดก็ตาม ซึ่งก็จะช่วยให้ชาวสวนที่หันมาปลูกกระท่อม ซึ่งขณะนี้ยังมีพืชกระท่อมที่ปลูกไว้อีกจำนวนมากจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว จะได้มองเห็นอนาคตว่าลงทุนปลูกแล้วก็น่าจะมีตลาดรองรับผลผลิตจากชาวสวนผู้ปลูกกระท่อมด้วย.