ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #กรรมตามทัน ! แดงเชียงรายเผารูป หนังสือ CD ทักษิณ บงการให้ร่วม2 ลุง

#กรรมตามทัน ! แดงเชียงรายเผารูป หนังสือ CD ทักษิณ บงการให้ร่วม2 ลุง

13 August 2023
203   0

 


.
วันนี้ (13 ส.ค.) กลุ่มคนเสื้อแดงที่เคยเคลื่อนไหวในนามแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พื้นที่ จ.เชียงราย ประมาณ 10 คน ซึ่งล้วนเป็นอดีตแกนนำเก่าแก่ เช่น นายจิระโชติ ภูมิสิทธิ์พงษ์ ร.ต.ประพันธ์ แก้วมูล น.ส.พุทธชาติ โกฏิแก้ว ฯลฯ ได้รวมตัวกันที่ลานหน้าอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช ห้าแยกพ่อขุน อ.เมืองเชียงราย ทำกิจกรรมแสดงออกถึงการคัดค้านพรรคเพื่อไทยไปร่วมมือกับอดีตพรรคร่วมรัฐบาล
.
โดยนำรายชื่อพรรคต่างๆ เช่น พรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และ 2 ลุง มาร้อยด้วยด้ายสายสิญจน์พ่วงกับสติ๊กเกอร์พรรคเพื่อไทย ก่อนจะใช้มีดโบราณตัดเพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าไม่เห็นด้วยกับการร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลดังกล่าว
.
นอกจากนี้ยังนำเสื้อแดงที่เคยสวมใส่เมื่อคราวที่ร่วมเคลื่อนไหวทางการเมืองในนาม นปช.ในอดีต มาแขวนพร้อมกับป้ายพร้อมข้อความว่า “พรรคเพื่อไทย ทำเพื่อใคร” ซึ่งเสื้อหลายตัวมีภาพของนายทักษิณและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สองพี่น้องซึ่งเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี
.
ก่อนใช้ดาบโบราณฟันตามความเชื่อ และนำเอาแผ่นดีวีดีของแค่คิดถึงของนายทักษิณนำมากองรวมกันแล้วใช้เท้าเขี่ย-จุดไฟเผาทิ้งทั้งหมด ซึ่งระหว่างนั้นได้มีการใช้เครื่องเสียงขนาดเล็กปราศรัยถึงความไม่พอใจต่อการดำเนินการของพรรคเพื่อไทย
.
นายจิระโชติ กล่าวว่าคนเสื้อแดงเคยสนับสนุนพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด ตั้งแต่ยังเป็นพรรคไทยรักไทยและพรรคพลังประชาชน เฉพาะตนสนับสนุนมานานประมาณ 20 ปีแล้วแม้แต่การเลือกตั้งครั้งล่าสุดพวกเราก็เลือก
.
“เราเคยพากันออกไปชุมนุมนอนกลางถนนอยู่กับดินกินกลางทราย เพื่อต่อเรียกร้องประชาธิปไตยและช่วยนายกฯ ทักษิณ และนายกฯ ยิ่งลักษณ์ บางคนถึงชั้นสูญเสียชีวิตโดยชาวเชียงรายเดินทางไปชุมนุมที่กรุงเทพฯ แล้วรถชนต้นไม้เสียชีวิต 5 ศพถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้รับความยุติธรรม”
.
แต่พรรคเพื่อไทยกลับมาตบหน้าคนเสื้อแดงซึ่งถือเป็นการกระทำที่ไม่ยืดโยงกับประชาชน ทั้งๆ ที่ประชาชนเลือกมากว่า 25 ล้านเสียง สามารถจับมือร่วมกัน 8 พรรคแม้จะเป็นฝ่ายค้าน แต่กลับมาแยกทางกับพรรคก้าวไกลแล้วหันไปจับมือกับพรรคการเมืองอื่น ทั้งๆ ที่ประชาชนได้ท้วงติงไปแล้วแต่ก็ไม่เชื่อฟัง
.
“เดิมมีขั้วเหลือง ขั้วแดง ขั้วเผด็จการ ขั้วประชาธิปไตย ซึ่งนักการเมืองเป็นคนสร้างขึ้นมาทั้งนั้น แล้วคนเสื้อแดงก็ตามไปสนับสนุน มีการแบ่งแยกกันชัดเจน เมื่อประชาชนเดินไปตามทางนั้นแล้ววันสุดท้ายกลับมาพลิกขั้วอยางนี้ซึ่งรับไม่ได้ มีคนบอกว่าพวกเราไม่ใช่แดงแท้ เป็นติ่งส้ม ด้อมส้ม จริงๆ ตนสู้มา 20 ปีตั้งแต่เป็นพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน จนมาถึงพรรคเพื่อไทย กับพรรคก้าวไกล เพิ่งตั้งมาไม่กี่ปี จะบอกว่าเราทำเพื่อพรรคก้าวไกลนั้นไม่ใช่” นายจิระโชติ กล่าวและไหว้สาบานต่อหน้าอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราชว่าการเคลื่อนไหวของตนไม่ได้มาจากพรรคการเมืองใดๆ อย่างแน่นอน
.
ด้าน น.ส.พุทธชาติ ได้นำเอาบัตร นปช.ที่เคยทำในยุคที่มีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ เป็นแกนนำมาแสดงพร้อมประกาศว่าพวกตนสนับสนุนพรรคเพื่อไทยมาอย่างยาวนาน และไม่พอใจอย่างมากที่พรรคเพื่อไทยทิ้งพรรคก้าวไกลไปร่วมกับเผด็จการ ดังนั้นต่อไปนี้จะตัดขาดไม่สนับสนุนพรรคเพื่อไทยอีกต่อไป แม้จะอ้างว่าเพื่อสลายขั้วทางการเมือง แต่ตนเห็นว่าไม่ถูกต้องเพราะในอดีตคนเสื้อแดงเคยสูญเสียไปกว่า 99 คน บางคนถูกดำเนินคดีเฉพาะตนโดนไป 3 คดี และหลายคนคดียังไม่สิ้นสุด จึงเห็นว่าฝ่ายประชาธิปไตยกับเผด็จการเข้ากันไม่ได้จึงรู้สึกเสียใจอย่างมาก และขอเรียกร้องให้นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้ลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคเสีย และสงสัยว่าพรรคทำเช่นนี้เพื่อหวังจะให้ใครบางคนกลับประเทศได้ใช่หรือไม่ด้วย.
——————————-