ไลฟ์สไตล์ » สุขภาพ » #กรมการแพทย์ ยินดีร่วม ม.รังสิต วิจัย “กัญชา” ยับยั้งมะเร็งปอดใน 4 รพ. เปิดลงทะเบียนอบรมจ่ายกัญชารุ่นสอง 10 พ.ค.นี้

#กรมการแพทย์ ยินดีร่วม ม.รังสิต วิจัย “กัญชา” ยับยั้งมะเร็งปอดใน 4 รพ. เปิดลงทะเบียนอบรมจ่ายกัญชารุ่นสอง 10 พ.ค.นี้

25 April 2019
1986   0


กรมการแพทย์ ยินดีร่วม ม.รังสิต วิจัยสารสกัดกัญชายับยั้งเซลล์มะเร็งปอดในคน ทั้ง รพ.ราชวิถี รพ.เลิดสิน รพ.นพรัตน์ รวมสถาบันมะเร็งแห่งชาติ แต่ยังต้องหารือรายละเอียด เสนอ คกก.จริยธรรมวิจัยในคน เผยอบรมหมอจ่ายกัญชารุ่นสองเปิดลงทะเบียน 10 พ.ค.นี้

เมื่อวันที่(24 เม.ย.) นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ทาง นพ.ศุภชัย คุณารัตนพฤกษ์ รองอธิการบดีฝ่ายการแพทย์และวิทยาศษสตร์สุขภาพ ม.รังสิต ได้มีการประสานติดต่อมายังกรมการแพทย์ เพื่อร่วมศึกษาวิจัยสารสกัดกัญชายับยั้งเซลล์มะเร็งปอดในมนุษย์ เนื่องจาก ม.รังสิตมีคณะแพทยศาสตร์ โดยมี รพ.ราชวิถี รพ.เลิดสิน และ รพ.นพรัตนราชธานี เป็นสถาบันร่วมมือผลิตแพทย์ของ ม.รังสิต ซึ่งกรมการแพทย์ยินดีที่จะร่วมมือในการศึกษาวิจัย ทั้งนี้ สารสกัดกัญชาที่มีผลยับยั้งเซลล์มะเร็งก็เป็นองค์ความรู้กันมาก่อนแล้ว ต่างประเทศก็เคยทำแล้ว สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ ก็เตรียมที่จะศึกษาด้วยเช่นกัน

“ม.รังสิต และกรมการแพทย์มีการพูดคุยหารือกันมาก่อนแล้วว่า จะมีการศึกษาร่วมกัน และคงไม่ใช่แค่โรงพยาบาล 3 โรงนี้ ยังรวมถึงสถาบันมะเร็งแห่งชาติที่จะวิจัยด้วย เพราะเรามีคนไข้พอสมควร สถาบันมะเร็งฯ ก็มีคนไข้มะเร็งจำนวนมาก และมีโรงพยาบาลมะเร็งในต่างจังหวัดอีก 7 แห่ง เราก็ยินดี อย่างไรก็ตาม การหารือยังเป็นแค่การวางกรอบเอาไว้ว่าจะศึกษาร่วมกัน ซึ่งยังต้องมีกระบวนการหารือต่างๆ ในเชิงลึกอีก และต้องใช้เวลาอีกนาน” นพ.สมศักดิ์ กล่าว
จากกรณีมหาวิทยาลัยรังสิต แถลงข่าวความสำเร็จสารสกัดกัญชา คือ ซีบีเอ็น และทีเอชซี สามารถยับยั้งการเซลล์มะเร็งปอดมนุษย์ในหนูดทดลองได้ และได้ประสานโรงพยาบาล 3 แห่งของกรมการแพทย์ คือ รพ.ราชวิถี รพ.เลิดสิน และ รพ.นพรัตนราชธานี เพื่อวิจัยต่อในมนุษย์
นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับการอบรมผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมในการใช้กัญชาทางการแพทย์รุ่นแรกจะเริ่มวันที่ 29-30 เม.ย.นี้ ซึ่งผู้ประกอบวิชาชีพให้ความสนใจกันมาก เพราะจากการเปิดรับสมัครลงทะเบียนทางออนไลน์วันแรก เพียงแค่ครึ่งวันก็ลงทะเบียนจนเต็มโควตา 200 คนแล้ว ซึ่งการอบรมรุ่นถัดไปหรือรุ่นที่สองในเดือน พ.ค. จะจัดขึ้นวันที่ 23-24 พ.ค. 2562 โดยจะเปิดลงทะเบียนออนไลน์วันที่ 10 พ.ค.นี้


ด้าน นพ.สมพงษ์ ตันจริยาภรณ์ ผอ.รพ.เลิดสิน กล่าวว่า การศึกษาร่วมกับ ม.รังสิต เป็นแค่การประสานหารือเบื้องต้น ยังต้องหารือเพิ่มเติมอีก และต้องเสนอเรื่องให้อธิบดีกรมการแพทย์อนุญาต อีกทั้งยังต้องเสนอคณะกรรมการจริยธรรมวิจัยในคนพิจารณาอนุญาตด้วย

Cr.mgronline

สำนักข่าววิหคนิวส์