ข่าวประจำวัน » #กมธ.สส.รับพูดได้ไม่หมดปัดแจงเลื่อนลต.90วันชี้ยื้อเวลาไปสนช.ไร้ประโยชน์

#กมธ.สส.รับพูดได้ไม่หมดปัดแจงเลื่อนลต.90วันชี้ยื้อเวลาไปสนช.ไร้ประโยชน์

21 January 2018
299   0

“กิตติศักดิ์” แจง กมธ.ส.ส. ปัดแจง สาเหตุเลื่อนเลือกตั้ง 90 วัน อ้างเหตุผลบางอย่างก็พูดไม่ได้ทั้งหมด ยัน ยื้อเวลาไปสนช.ก็ไม่ได้ประโยชน์

วันนี้ (21 ม.ค.) MGR-นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า ขณะนี้พรรคการเมืองต่างออกมาระบุว่า การที่คณะกรรมาธิการยืดเวลาเลือกตั้งไป 90 วันนั้น เป็นเพราะได้รับคำสั่งมาจากผู้มีอำนาจ ตนขอเรียน ว่า นักการเมืองเขามีสิทธิ์ที่จะคิดเช่นนั้น และคณะกรรมาธิการก็ไม่สามารถไปห้ามความคิดของพรรคการเมืองได้ อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการทำหน้าที่พิจารณากฎหมายเราจะรู้ทและทราบข้อเท็จจริงอย่างดีที่สุด ว่า การกำหนดวันเวลา หรือ การเขียนกฎหมายดังกล่าว มีความจำเป็น หรือ เหตุผลอะไร จะเห็นได้ว่าคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ไม่ได้คัดค้านแต่อย่างใด แต่อาจจะมีข้อห่วงกังวลอยู่บ้างเกี่ยวกับเรื่องของข้อกฎหมายที่อาจจะไปขัด หรือลิดรอนสิทธิตามรัฐธรรมนูญกำหนดเท่านั้น

“เหตุผลบางอย่างที่มีความจำเป็นก็ไม่สามารถพูดออกไปได้ทั้งหมด แต่อยากให้ทราบว่าที่บอกว่า การกำหนด 90 วันนั้น เพราะ สนช. คิดจะยืดอายุการทำงานของตัวเองไปอีก 2 – 3 เดือน ผมอยากบอกตามตรงว่า การทำงานสนช. แค่ยืดเวลาไปซัก 2 – 3 เดือน ก็ไม่มีผลประโยชน์อะไรต่อพวกเราเลย ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องทำเพื่อยืดเวลาตัวเอง” นายกิตติศักดิ์ กล่าว

ด้าน นายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน โฆษกคณะกรรมาธิการ กล่าวว่า เรื่องที่นักการเมืองกล่าวอ้างนั้น ไม่ใช่หน้าที่ของตนที่จะต้องชี้แจงข้อเท็จจริง เพราะตนทำหน้าที่โฆษกคณะกรรมาธิการมีหน้าที่ชี้แจงเพียงมติในที่ประชุมของคณะกรรมาธิการเท่านั้น และในวันที่ 22 มกราคม นี้ เวลา 10.00 น. จะมีการแถลงข่าวเกี่ยวกับ พ.ร.ป.ส.ส. ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการโทรศัพท์สอบถามคณะกรรมาธิการ อาทิ นายวิทยา ผิวผ่อง ประธานคณะกรรมาธิการ นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ รองประธานคณะกรรมการ พล.อ.พิสิทธิ์ สิทธิสาร คณะกรรมาธิการ แต่ก็ไม่มีท่านใดพร้อมที่จะชี้แจงประเด็นดังกล่าว แม้กระทั่ง นายชาญวิทย์ วสยางกูร คณะกรรมาธิการ ยังระบุว่า เมื่อวันที่ 19 มกราคม ที่ผ่านมา ตนได้ลาการประชุม จึงเพิ่งทราบมติคณะกรรมมาธิการในการกำหนด เรื่องวันเลือกตั้ง 90 วันจากสื่อมวลชน จึงไม่สามารมาให้ข้อเท็จจริงใดๆ ได้

สำนักข่าววิหคนิวส์