ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #กปปส.เฮ ! ศาลให้ประกันตัวสุเทพ พร้อมแกนนำแล้ว

#กปปส.เฮ ! ศาลให้ประกันตัวสุเทพ พร้อมแกนนำแล้ว

26 February 2021
511   0

ศาลอุทธรณ์ให้ประกัน “สุเทพ” พร้อมแกนนำ กปปส.แล้ว ชี้ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี

เผยแพร่: 26 ก.พ. 2564 09:53   ปรับปรุง: 26 ก.พ. 2564 09:53   โดย: ทีมข่าวอาชญากรรม

◽ ศาลอุทธรณ์ให้ประกัน 8 เเกนนำ กปปส.วางหลักทรัพย์คนละ 8 แสนบาท ตั้งเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เผยศาลพิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้วจำเลยทั้ง 8 คนเคยได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวและไม่มีพฤติการณ์หลบหนี

เมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ (26 ก.พ.) นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาฯ กปปส. ได้เดินทางมายังศาลอาญาเพื่อรอฟังคำสั่งประกันของศาลอุทธรณ์ กรณีแกนนำ กปปส.จำนวน 8 คน ประกอบด้วย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ จำเลยที่ 1, นายชุมพล จุลใส จำเลยที่ 3, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์จำเลยที่ 4, นายอิสสระ สมชัย จำเลยที่ 5, นายถาวร เสนเนียม จำเลยที่ 7, นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ จำเลยที่ 8, นายสุวิทย์ หรืออดีตพระพุทธะอิสระ จำเลยที่ 16, เรือตรี แซมดิน เลิศบุศย์ จำเลยที่ 24 ถูกพิพากษาจำคุกโดยไม่รอลงอาญา ต่อมาได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์จำนวน 600,000 บาท แต่ศาลอาญาส่งคำร้องให้ศาลอุทธรณ์เพื่อพิจารณาว่าจะให้ประกันหรือไม่

ล่าสุด ช่วงเช้าวันนี้ได้อุทธรณ์ได้ส่งคำส่งคำสั่งประกันมายังศาลอาญา เพื่ออ่านให้ทนายความและนายประกันแกนนำกปปส.ทั้ง 8 คนฟัง

โดยศาลอุทธรณ์พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้วจำเลยที่ 1 กับพวกทั้ง 8 คน เเล้วเห็นว่าเคยได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างพิจารณาของศาลชั้นต้นมาก่อน ไม่ปรากฏว่าจำเลยมีพฤติการณ์จะหลบหนีหรือไม่มาศาลตามกำหนดนัดแม้ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำเลยที่ แต่โทษจำคุกสำหรับความผิดในแต่ละกระทงก็ไม่สูงนักทั้งจำเลยที่ มีที่อยู่เป็นหลักแหล่งแน่นอนจึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลย ในระหว่างอุทธรณ์ตีราคาประกัน 800,000 บาท ให้ศาลชั้นต้นพิจารณาหลักประกันแล้วดำเนินการต่อไป ห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาลชั้นต้นให้ศาลชั้นต้นแจ้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองโดยเร็ว

ด้านนายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความแกนนำ กปปส. เปิดเผยว่า รองอธิบดีศาลอาญาได้อ่านคำสั่งการปล่อยตัวชั่วคราวของศาลอุทธรณ์ให้ฟัง โดยพิจารณาแล้วจำเลยทั้ง 8 คน รวมทั้งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุกนั้น ได้รับการอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว โดยให้ตีราคาหลักทรัพย์ประกันตัวคนละ 800,000 บาท จากเดิมที่ยื่นไว้ 600,000 บาท โดยวันนี้จะมีการวางหลักทรัพย์เพิ่ม 200,000 บาท ซึ่งได้เตรียมมาแล้ว พร้อมเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ หลังจากนี้ ตามกระบวนการ ศาลอาญาจะออกหมายปล่อยตัว และให้เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ถือหมายไปปล่อยตัวที่เรือนจำ โดยทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัววันนี้แน่นอน ส่วนจะเป็นเวลาใดยังไม่ทราบ

https://mgronline.com/crime/detail/9640000019115