เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #กทม.งานเจ้า ! อรรถวิชช์ ยื่นสตง.สอบ งบเที่ยวโผล่ 111 ล้าน หลังโยกมาจากแก้น้ำท่วม

#กทม.งานเจ้า ! อรรถวิชช์ ยื่นสตง.สอบ งบเที่ยวโผล่ 111 ล้าน หลังโยกมาจากแก้น้ำท่วม

14 September 2022
266   0

   13 ก.ย.2565 – นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ตรวจพบเพิ่ม กทม.แปรญัตติเพิ่ม “งบเที่ยวสัมมนา 111 ล้าน” กระจายโครงการหลายเขตในกรุงเทพ ผมยื่นผู้ว่า สตง. ตรวจสอบแล้ว! อยากเห็นงบสัมมนาพิศดารนี้ กลายมาเป็นงบกลาง ให้ผู้ว่า กทม. แก้น้ำท่วม

ผมและทีมงาน ยื่นหลักฐานถึงท่านผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบการแปรญัตติงบประมาณ พ.ศ 2566 ของกรุงเทพมหานคร

ในเอกสารแปรญัตติ มีการเปลี่ยนแปลงงบประมาณ 4,803,793,728 ล้านบาท ในจำนวนนี้พบว่า มีการเพิ่มงบโครงการสัมมนาพาคนไปเที่ยวถึง “72 โครงการ ใน 26 เขต รวมวงเงินสูงถึง 111,064,450 บาท” ซึ่งเป็นรายการที่เพิ่มขึ้นมาใหม่ ทั้งที่ไม่เคยมีการกระจายโครงการตามเขตแบบนี้มาตั้งแต่ปี 2557

ถ้าเทียบการการพิจารณางบโดยสภาผู้แทนราษฎร เมื่อมีการตัดงบประมาณรายการใด และต้องมีการแปรญัตติเพิ่มกลับเข้าไป งบจะถูกเพิ่มกลับไปใส่ในงบกลาง เพื่อให้นายกรัฐมนตรีใช้ในกรณีวิกฤต เช่น โรคระบาดหรือน้ำท่วม ไม่เอามาหาร แล้วลงกระจายพาไปสัมมนาแบบงบประมาณ กทม.

กรณีงบ กทม. ถ้าไม่รีบแก้ไข วิธีการงบประมาณ ก็จะเกิดอาการ “เงินช๊อต” ไม่พอใช้รับวิกฤต เลยมายื่นเรื่องให้ สตง. เพื่อให้ตรวจสอบและขอให้มีคำแนะนำการใช้เงินแผ่นดินที่ถูกต้องกับกรุงเทพมหานคร เพราะข้าราชการใน กทม. หลายคนก็บอกว่า ไม่อยากเซ็นต์อนุมัติโครงการที่มีแปรญัตติโยกงบมาในลักษณะเหล่านี้

ย้ำนะครับว่า การตรวจสอบครั้งนี้ โดยเฉพาะงบที่เอาไปกระจายเป็นโครงการสัมมนาตามเขตต่างๆ เป็นร้อยกว่าล้านบาท น่าจะเอากลับเข้าเป็นงบกลาง ให้ท่านผู้ว่าฯ เอาไปใช้แก้วิกฤตน้ำท่วม น่าจะดีกว่า ครั้งนี้จะเป็นต้นแบบการใช้งบประมาณ ดึงเอามาเป็นงบกลาง ให้ผู้ว่าฯ กทม.หรือผู้บริหารสูงสุดขององค์กรปกครองท้องถิ่นนั้นๆ ใช้บรรเทาทุกข์ประชาชน