เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #กดดันศาลปล่อย 112 ! เครือข่ายนักกม.ยื่นปธ.ศาลฎีกาปล่อย ผู้ต้องหา 112 จ่อจัดประท้วง

#กดดันศาลปล่อย 112 ! เครือข่ายนักกม.ยื่นปธ.ศาลฎีกาปล่อย ผู้ต้องหา 112 จ่อจัดประท้วง

27 July 2022
355   0

 

เครือข่ายนักกฎหมาย คณาจารย์นิติศาสตร์ ยื่นจดหมายเปิดผนึกประธานศาลฎีกา เรียกร้องสิทธิการประกันตัวแก่ผู้ถูกกล่าวหาคดี 112
.
เครือข่ายนักกฎหมาย คณาจารย์นิติศาสตร์ นักวิชาการ ทนายความ และนักสิทธิมนุษยชน กว่า 20 คน นำโดย อ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ ม.เชียงใหม่ รวมตัวที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เดินทางไปยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อศาลฎีกาในอีกฟากฝั่งของสนามหลวง เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวแก่ผู้ถูกกล่าวหาในคดีการเมือง ขอให้ศาลซึ่งเป็นผู้ใช้อำนาจตุลาการให้ยึดถือหลักการสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ และคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนในกระบวนการยุติธรรมตามที่ได้รับการรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญ
.
“ศาลพึงตระหนักด้วยว่าการใช้อำนาจของตุลาการจะเป็นที่ยอมรับก็ต่อเมื่อสามารถให้คำอธิบายอันเป็นเหตุเป็นผลในทางกฎหมาย มิฉะนั้น ตุลาการย่อมกลายเป็นปฏิปักษ์ต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชนอย่างรุนแรง และเป็นการสั่นคลอนความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่ออำนาจตุลาการไปพร้อมกัน” จดหมายเปิดผนึก ระบุ
.
เนื้อหาในความในจดหมายเปิดผนึก ระบุว่า สิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานที่สำคัญของระบบกฎหมายสมัยใหม่ประการหนึ่งคือ หลักสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ เมื่อบุคคลใดถูกกล่าวหาว่าได้กระทำความผิด ตราบเท่าที่ยังไม่มีคำวินิจฉัยของศาลที่เป็นกลางและอิสระ ก็จะต้องสันนิษฐานไว้ในเบื้องต้นว่าบุคคลนั้นยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่
.
ที่ผ่านมา การปล่อยตัวบุคคลผู้ถูกกล่าวหาในระหว่างถูกดำเนินคดีก็เป็นสิ่งที่สามารถพบเห็นได้อย่างกว้างขวาง อย่างการให้ประกันตัวกับผู้ที่ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยเกิดขึ้นในคดีจำนวนมาก แม้เป็นคดีที่มีความรุนแรงอย่างยิ่ง เช่น คดีบุกยึดสนามบินสุวรรณภูมิและทำเนียบรัฐบาล จำเลยที่เป็นแกนนำก็ล้วนได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว รวมทั้งคดีนักการเมืองล่วงละเมิดทางเพศต่อเนื่อง
.
อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ถูกกล่าวหาในคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ไม่ได้รับการคุ้มครองในฐานะผู้บริสุทธิ์ การปล่อยตัวชั่วคราวสำหรับบุคคลที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดในข้อหาดังกล่าวเป็นไปอย่างยากลำบาก นับตั้งแต่การยื่นขอประกันที่ต้องดำเนินการหลายครั้ง เหตุผลการพิจารณาให้ประกันตัวที่ทำให้เกิดคำถามติดตามมาอย่างกว้างขวาง การกำหนดเงื่อนไขในการขอประกันตัวที่จำกัดสิทธิเสรีภาพเป็นอย่างมาก


.
ขณะเดียวกันในวันนี้ กลุ่มนักกิจกรรมหลายจังหวัด นัดหมายในพื้นที่ของตัวเองเพื่อรวมตัว “ยืน หยุด ขัง” เรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้ผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นนักโทษการเมืองทุกคน พร้อมกันทุกจังหวัด ซึ่งขณะนี้มีอย่างน้อย 15 จังหวัด 24 จุด และ 1 กิจกรรมออนไลน์
.