เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #กกต.โดนแล้ว! ‘ ณฐพรฟ้องกกต.-นายทะเบียนรวม8รายปฏิบัติหน้าที่มิชอบไม่ส่งศาลยุบก้าวไกล

#กกต.โดนแล้ว! ‘ ณฐพรฟ้องกกต.-นายทะเบียนรวม8รายปฏิบัติหน้าที่มิชอบไม่ส่งศาลยุบก้าวไกล

4 August 2022
363   0

  04 ส.ค.2565 – ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้เดินทางมาเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ในฐานะนายทะเบียน ,นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.กับ กกต.ทั้งหมดรวม 8 คน เป็นจำเลยฐานร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 และมาตรา 157

นายณฐพรนำคำฟ้องมาแสดงพร้อมกล่าวว่า ในฐานะประชาขน มีสิทธิรักษาระบอบประชาธิปไตย เมื่อประชาชนพบเห็นว่ามีการกระทำฝ่าฝืน กฎหมาย ก็เป็นผู้เสียหายได้มูลเหตุสืบเนื่องจากตามกฎหมายรัฐธรรมนูญระบุว่ากกต.มีหน้าที่ดูแลให้พรรคการเมืองดำเนินการตามกฎหมาย ไม่ให้มีการฝ่าฝืน พ.ร.บ.พรรคการเมือง ซึ่งพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ได้ดำเนินการในลักษณะดังกล่าว กกต.จึงมีหน้าที่พิจารณาข้อมูลว่าควรที่จะเสนอศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณายุบพรรคหรือไม่ ทั้งนี้เมื่อปรากฏหลักฐานการรายงานของตำรวจสันติบาลว่าพรรคก้าวไกลมีการดำเนินงานอย่างไรบ้าง โดยมีเอกสารและภาพถ่ายชัดเจนแล้วว่าน่าจะมีความผิดตามพ.ร.บ.พรรคการเมือง มาตรา 45 และ 92 ดังนั้นจึงเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต.ที่จะต้องยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อยุบพรรค แต่ก็ไม่ทำทั้งที่มีเอกสารชัดเจนจากตำรวจสันติบาลตนจึงนำความมาฟ้อง

“ได้ขอให้ศาลพิจารณาการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต.ทั้ง 8 คน ซึ่งผมเองเป็นโจทก์และเป็นผู้เสียหาย เพราะเป็นคนไปยื่นเรื่อง อีกทั้งตามรัฐธรรมนูญ ประชาชนมีสิทธิที่จะรักษาระบอบประชาธิปไตย และสถาบันฯ เมื่อมีการกระทำเกิดขึ้น และศาลรัฐธรรมนูญก็เคยวินิจฉัยแล้วว่า การชุมนุมดังกล่าวเป็นการล้มล้างการปกครอง เรามีพยานหลักฐานต่างๆ ทั้งเอกสารการเงิน และหลักฐานภาพถ่ายการเข้าร่วมชุมนุม”นายณฐพรระบุ