เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #กกต.แจ้งจับสิระ ! รู้ตัวขาดคุณสมบัติแต่ยังสมัครส.ส. ส่วนหน.พรรครอลุ้น

#กกต.แจ้งจับสิระ ! รู้ตัวขาดคุณสมบัติแต่ยังสมัครส.ส. ส่วนหน.พรรครอลุ้น

9 March 2022
357   0

   ผู้สื่อข่าว รายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้สำนักงานแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีอาญากับนายสิระ เจนจาคะ อดีตส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐกรณีรู้อยู่แล้วว่าไม่มีคุณสมบัติสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แต่ยังใช้สิทธิลงสมัคร ตามมาตรา 151 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 2560

แล้วหลังจากได้พิจารณาสำนวนการสอบสวนกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยื่นคำร้องว่า นายสิระขาดคุณสมบัติในการการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. จากเหตุเคยต้องคำพิพากษาในคดีฉ้อโกง และเห็นว่านายสิระขาดคุณสมบัติจริง ขณะเดียวกันศาลรัฐธรรมนูญก็มีคำวินิจฉัยให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของนายสิระสิ้นสุดลง จากเหตุดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ตามมาตรา 151 ได้กำหนดโทษของผู้ที่รู้ว่าตนมีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครไว้ว่าต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาท ถึง 2 แสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี อย่างไรก็ตามในส่วนที่นายศรีสุวรรณ จรรยาเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นร้องขอให้เอาผิดกับนายอุตตม สาวนายน กรณีขณะเป็นหัวพรรคพลังประชารัฐ ลงนามรับรองส่งนายสิระลงสมัคร ยังอยู่ในชั้นการดำเนินการของสำนักงาน