ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #กกต.เร่งตรวจคุณสมบัติจองชื่อพรรคมีแล้ว70กลุ่ม

#กกต.เร่งตรวจคุณสมบัติจองชื่อพรรคมีแล้ว70กลุ่ม

24 March 2018
856   0

กกต. เร่งตรวจสอบคุณสมบัติจองชื่อพรรค มีแล้ว 70 กลุ่ม แจง คสช. ไม่อนุญาติบางกลุ่มจัดประชุมเพราะรายละเอียดไม่ครบ นัดพรรคเก่าทำความเข้าใจ 28 มี.ค.ตอบรับแล้ว 58 พรรค

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะรักษาการเลขาธิการ กกต. และเป็นนายทะเบียนพรรคการเมือง เปิดเผยว่า ล่าสุดมี กลุ่มการเมืองมายื่นจดจองชื่อพรรคแล้วทั้งหมด 70 กลุ่ม ซึ่ง กกต. กำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบคุณบัติ และคาดว่าจะแจ้งแต่ละกลุ่มอย่างเป็นทางการได้ในช่วงต้อนเดือน เม.ย.นี้

ส่วนการขออนุญาติจัดประชุม กับ คสช. ล่าสุด ยังมีประมาณ 10 กลุ่มเท่าเดิม และได้รับอนุญาติเพียง 1 กลุ่มเท่านั้น ซึ่งกลุ่มที่ไม่ได้รับอนุญาติ เป็นเพราะรายละเอียด ขั้นตอนในการดำเนินการไม่ชัดเจน ส่วนในการประชุมกลุ่มจัดตั้งพรรคใหม่ นั้น ก็จะมี คสช.หรือฝ่ายที่เกี่ยวข้องดูและให้เกิดความเรียบร้อยต่อไป

ทั้งนี้ กกต. จะมีการชี้แจง ทำความเข้าใจกับพรรคเก่า เกี่ยวกับข้อปฏิบัติในการยืนยันสมาชิกพรรค ในวันที่ 28 มี.ค. นี้ ซึ่งมีการตอบรับมาแล้ว 58 พรรค โดยประเด็นหลักๆ ที่จะมีการชี้แจงคือเรื่องการยืนยันสมาชิกพรรค, การดำเนินการหาสมาชิกพรรค หากพรรคให้ต้องหาเพิ่ม รวมถึง ขั้นตอนการจัดหาผู้สมัครหรือ ไพรมารีโหวต ด้วย

Cr.innnews

สำนักข่าววิหคนิวส์