ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #กกต.ห่วงจดทะเบียนพรรคใหม่มีปัญหาจี้คสช.ปลดล็อกปมถกกก.บห.

#กกต.ห่วงจดทะเบียนพรรคใหม่มีปัญหาจี้คสช.ปลดล็อกปมถกกก.บห.

12 January 2018
522   0

กกต.ยังห่วง ขั้นตอนการจดทะเบียนพรรคใหม่อาจไม่สมบูรณ์หากไม่ปลดล็อกให้ประชุมพรรค ส่วนพรรคเก่าทำบัญชีสมาชิกได้ โดยไม่ต้องประชุม กก.บห.

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รักษาการเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ตามที่มีประกาศคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 กำหนดให้กลุ่มการเมืองที่จะประสงค์จะจัดตั้งพรรค สามารถได้ยื่นคำขอจดจัดตั้งพรรคกับ กกต. ได้ในวันที่ 1 มี.ค.นี้ ทาง กกต. มีความเป็นห่วงว่า จะเกิดความผิดพลาดในการปฏิบัติ เนื่องจากยังมีข้อจำกัด ในการดำเนินการ จำเป็นจะต้องมีการชี้แจงกับกลุ่มต่างๆ ให้มีความเข้าใจในวันที่ 9 ก.พ.นี้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาภายหลัง และเพื่อให้ดำเนินการต่างๆ ถูกต้องตามกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

อย่างไรก็ตาม รักษาการเลขาธิการ กกต. ยังกล่าวด้วยว่า แม้กลุ่มการเมืองที่จะจัดตั้งพรรคใหม่ ยื่นเรื่องต่อนายทะเบียนแล้วในวันที่ 1 มี.ค. แต่ยังไม่สามารถจัดประชุมกรรมการบริหารพรรคได้ เพราะ คสช.ยังไม่ปลดล็อก จึงกังวลว่า การจดทะเบียนตั้งพรรคตามห้วงเวลาของประกาศ คสช.ที่ 53/2560 อาจเป็นการจดทะเบียนตั้งพรรคที่ยังไม่สมบูรณ์ก็ได้ ส่วนพรรคเก่า ที่ต้องยืนยันสมาชิก คำสั่ง คสช. กำหนดให้ยื่นกับหัวหน้าพรรค ไม่ใช่ยื่นกับกรรมการบริหารพรรค ดังนั้นหัวหน้าพรรค จึงสามารถแจ้งปรับปรุงฐานข้อมูลสมาชิกพรรคต่อนายทะเบียนได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องประชุมกรรมการบริหารพรรค

Cr.inn

สำำนักข่าววิหคนิวส์