ข่าวประจำวัน » #กกต. ยัน !! ประยุทธ์หมดสิทธิ์ลงเลือกตั้ง เว้นแต่จะเป็นนายกคนนอก

#กกต. ยัน !! ประยุทธ์หมดสิทธิ์ลงเลือกตั้ง เว้นแต่จะเป็นนายกคนนอก

12 October 2017
480   0

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศว่าในเดือน มิ.ย.61 จะประกาศวันเลือกตั้ง และจะมีการเลือกตั้งในเดือน พ.ย.61 ว่า ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 102 กำหนดให้การประกาศกำหนดวันเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของ กกต.ซึ่งหาก กกต.ชุดนี้ยังอยู่ปฎิบัติหน้าที่ก็จะพิจารณาว่า เมื่อ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้เมื่อใด ก็จะมีการประชุมกันเพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง โดยจะดูความเหมาะสม ความเป็นไปได้ในการกำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งจะต้องอยู่ภายใน 150 วัน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 268 กำหนด

แนวหน้า -ทั้งนี้โดยส่วนตัวเห็นว่า ระยะเวลาที่นายกฯ ระบุว่าเดือน มิ.ย.61 จะประกาศวันเลือกตั้ง และวันเลือกตั้ง คือ เดือน พ.ย.61 ซึ่งรวมแล้วประมาณ 5 เดือน คือ 150 วันเต็ม จะเท่ากับว่านายกฯ คิดว่าระยะเวลา 150 วัน ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดนั้น หมายความถึงเฉพาะแค่จัดเลือกตั้งเท่านั้นหรือไม่ ซึ่งตนเองกลับมองว่า ระยะเวลาดังกล่าวควรจะรวมถึงการประกาศผลการเลือกตั้งด้วย เพราะถ้าไปพิจารณารัฐธรรมนูญมาตรา 269 (ก) ที่กำหนดให้ กกต.ต้องจัดเลือกตั้ง ส.ว.จำนวน 200 คน กำหมดใช้ถ้อยคำเดียวกับมาตรา 268 ว่าให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จ ให้ กกต.ดำเนินการจัดให้มีการเลือก ส.ว.จำนวน 200 คน ให้แล้วเสร็จ ก่อนวันที่จะมีการเลือกตั้ง ส.ส.ไม่น้อยกว่า 15 วัน

“ดังนั้นถ้อยคำว่า ให้แล้วเสร็จ ตามมาตรา 268 จึงน่าจะเป็นความหมายเดียวกันกับมาตรา 269 (ก) คือ การจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ให้แล้วเสร็จใน 150 วัน ต้องรวมถึงการประกาศที่ได้ ส.ส.375 คนแล้ว” นายสมชัย กล่าว อย่างไรก็ตาม ก็ขึ้นอยู่กับ กกต.ในขณะนั้น ที่จะต้องมาทำหน้าที่ในการจัดการเลือกตั้ง ว่าจะมีความกล้าหาญตัดสินใจอย่างไร เพราะการจัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง จะส่งผลต่อการเมืองในอนาคต หากพรรคการเมืองที่แพ้การเลือกตั้งนำเรื่อง 150 วัน ไปร้องศาลรัฐธรรมนูญ หรือนำมาเป็นประเด็นการเมือง

เมื่อถามว่า มีเสียงเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งพรรคการเมือง และลงสมัครรับเลือกตั้ง นั้น นายสมชัย กล่าวว่า นายกฯ ไม่สามาถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ เพราะบทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญ มาตรา 264 ให้นำความตามาตรา 264 วรรคท้าย กำหนดให้เอาความในมา 263 วรรค 7 ที่ระบุว่าในทำนองว่า หาก ครม. , รัฐมนตรี และ สนช.จะลงสมัครรับเลือกตั้ง จะต้องพ้นการดำรงตำแหน่งทางการเมืองภายใน  90 วัน นับแต่รัฐธรรมนูญมีผลใช้บังคับ ซึ่งตอนนี้ถือว่าเลยช่วงเวลาดังกล่าวมาแล้ว ส่วนการจะไปตั้งพรรคการเมืองใหม่ก็ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากต้องรอการปลดล็อคพรรคการเมือง จึงจะมาสามารถดำเนินการกิจกรรมทางการเมืองได้ ซึ่งก็รวมถึงการขอจดแจ้งจัดตั้งพรรค แต่ในกรณีหากจะเป็นนายกฯ คนนอก กฎหมายไม่ได้ห้ามไว้ แต่ต้องเป็นเหตุในกรณีตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญ ที่ที่ประชุมร่วมรัฐสภาไม่อาจแต่งตั้งนายกฯ จากบัญชีของพรรคการเมือง

“หากพิจารณาคำสั่ง คสช.ที่ 57 จะเห็นว่ามีข้อห้ามหลายอย่าง ห้ามพรรคจัดประชุมใหญ่ ดำเนินการกิจกรรมทางการเมืองใดๆ จดทะเบียนจัดตั้งพรรค และห้ามนำเงินกองทุนพรรคการเมืองไปอุดหนุนพรรค หรือแม้แต่จะเข้ามาขอแบบฟอร์มเพื่อไปเตรียมการตั้งพรรคใหม่ก็ยังไม่สามารถทำได้ เพราะ กกต.ยังไม่ได้ออกระเบียบรองรับ แต่คาดว่าจะออกระเบียบได้ในวันจันทร์ที่ 16 ต.ค. และการมีผลบังคับใช่ก็น่าจะเป็นช่วงที่ คสช.จะปลดล็อคพรรคการเมืองพอดี” นายสมชัย กล่าว

สำนักข่าววิหคนิวส์