ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #กกต.ยอมรับผิดพลาดนับคะแนน’เขต1นครปฐม’ อ้าง’อนค.’ชนะแค่เบื้องต้น

#กกต.ยอมรับผิดพลาดนับคะแนน’เขต1นครปฐม’ อ้าง’อนค.’ชนะแค่เบื้องต้น

29 April 2019
748   0

กกต.ยอมรับผิดพลาดนับคะแนน”เขต1นครปฐม” เผยจังหวัดเชิญผู้แทน2พรรคเปิดหีบหน่วย25 เช็คใบขีดคะแนนหาข้อสรุปใบรายงานผลไม่ตรงกัน อ้าง”ฉัตรไชย”ประกาศ”อนค.ชนะ”ก่อน แค่ชนะเบื้องต้น

29 เม.ย.62 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต.แถลงกรณีปัญหาการนับคะแนนเขตเลือกตั้งที่ 1 จ.นครปฐม ว่า ขณะนี้ทราบว่าเกิดปัญหาในการรวมคะแนน โดยพบว่า ของหน่วยเลือกตั้งที่ 25 ใบรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง หรือ ส.ส.5/18 ที่มีทั้งสิ้น 3 ชุดไม่ตรงกัน ทางสำนักงาน กกต.จังหวัดนครปฐม ได้มีการเชิญตัวแทนผู้สมัครทั้งพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งได้คะแนนมาเป็นลำดับที่ 1 และ 2 มาเพื่อจะเปิดหีบของหน่วยเลือกตั้งที่ 25 ดูใบขีดคะแนน หรือ ส.ส.5/11 ว่าสรุปแล้วผลการนับคะแนนของหน่วยดังกล่าวเป็นอย่างไร

“ในชั้นการนับคะแนนไม่มีปัญหาเป็นที่ยุติเพราะผู้สังเกตการณ์ของทั้งสองฝ่ายต่างก็ยอมรับผลการขีดคะแนนของกรรมการนับคะแนน ซึ่งใบขีดคะแนนนี้จะอยู่ในหีบ แต่มามีปัญหาตอนเอาคะแนนจากใบขีดคะแนนมากรอกในใบรายงานผล หรือ ส.ส.5/18 ซึ่งมี 3 ชุด คือ ติดอยู่ที่หน้าหน่วย , ส่ง กกต.เขต และส่ง กกต.จังหวัด ซึ่งขณะนี้พบว่าใบ ส.ส. 5/18 สองชุดตรงกัน แต่อีกหนึ่งชุดมีคะแนนแตกต่างไป จึงเชิญผู้แทนของทั้งสองพรรคมาเพื่อตรวจสอบโดยไม่ต้องนับคะแนนใหม่ และเชื่อว่าจะทราบผลคะแนนในเร็วๆ นี้” นายแสวง กล่าว

นายแสวง กล่าวยอมรับว่า ความผิดพลาดในการนับคะแนนกรณีดังกล่าว ทั้งวันที่ 24 มี.ค.และการนับคะแนนใหม่ก่อให้เกิดปัญหาความน่าเชื่อถือขององค์กร แต่ต้องบอกว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเกิดจากตัวบุคคล เพราะกรรมการนับคะแนนหนึ่งชุดจะต้องนับคะแนนถึง 4 หน่วย ถือว่างานหนักพอสมควร และในอดีตใบ ส.ส.5/18 ทั้ง 3 ชุด จะใช้การก็อปปี้ด้วยกระดาษคาร์บอนเขียนครั้งเดียว แต่ก็มีปัญหาว่า ไม่ชัด ตัวหนังสือเลือนหายได้ง่าย จึงเปลี่ยนมาใช้การเขียนทั้ง 3 ใบ ทำให้บางครั้งเกิดปัญหาการกรอกข้อมูลคลาดเคลื่อน แต่ทั้งนี้ยืนยันว่าระบบการเลือกตั้ง หรือการนับคะแนนของ กกต.มีความปลอดภัยระหว่างการนับและการลงคะแนน รวมถึงการเก็บรักษา ซึ่งแต่ละขั้นตอนสามารถที่จะตรวจสอบได้

เมื่อถามว่า เมื่อผลคะแนนยังไม่เป็นทางการเหตุใด นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี กกต.จึงออกมาให้สัมภาษณ์ นายแสวง กล่าวว่า ท่านน่าจะได้รับทราบข้อมูลในขณะนั้น ซึ่งยังไม่ครบถ้วน และยังมีปัญหาเรื่องของกรอกข้อมูลอยู่ เมื่อถามต่อว่า แต่นายฉัตรไชยใช้คำว่า “พรรคอนาคตใหม่ชนะ” ไม่ได้ใช้คำว่าผลคะแนนอย่างไม่ทางการ นายแสวง กล่าวว่า “ก็ชนะเบื้องต้นไง” และเมื่อถามว่า จะทราบผลการตรวจสอบผลคะแนนได้เมื่อไร เพราะแค่หน่วยเดียว นายแสวง กล่าวว่า เขาเพิ่งนัดกันตอนบ่ายสอง การจะเปิดหีบไม่สามารถทำได้เลย ต้องมีพยาน และผู้แทนพรรคการเมือง เพื่อให้เกิดการยอมรับ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครปฐมจะต้องรับผิดชอบหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ไม่อยากจะโทษ เพราะการนับคะแนนใหม่ เป็นเรื่องของ กกต.เขต ซึ่ง ผอ.กกต.จังหวัด มีหน้าที่เพียงอำนวยความสะดวก และให้คำปรึกษาเท่านั้น

Cr.naewna

สำนักข่าววิหคนิวส์