ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #กกต.ประกาศชื่อผู้สมัคร ส.ส.15 ก.พ.คุณสมบัติไม่ครบส่อถูกดำเนินคดีซ้ำ แฉภาคใต้มีฮั้วเบอร์

#กกต.ประกาศชื่อผู้สมัคร ส.ส.15 ก.พ.คุณสมบัติไม่ครบส่อถูกดำเนินคดีซ้ำ แฉภาคใต้มีฮั้วเบอร์

4 February 2019
740   0

รองเลขา กกต. เผย ประกาศรายชื่อผู้สมัครอย่างเป็นทางการ 15 ก.พ. ชี้ ผู้สมัครมีปัญหาคุณสมบัติส่อซวยซ้ำ ถูกดำเนินคดีอาญาฐานแจ้งเท็จ แฉภาคใต้มีฮั้วเบอร์
วันนี้ (4 ก.พ.) นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ทาง ผอ.ประจำเขตเลือกตั้งรับสมัครและตรวจสอบคุณสมบัติผู้เลือกตั้ง ส.ส. เบื้องต้นไปก่อน จากนั้นจะมีกระบวนการตรวจสอบของ กกต. กลาง ภายใน 7 วัน โดยจะประกาศชื่อเป็นทางการออกมาวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ซึ่งถ้าพบว่าพรรคการเมืองใด มีปัญหาข้อมูลไม่ถูกต้องตามความเป็นจริง ก็อาจส่งผลกระทบถึงตัวผู้สมัครได้ ขณะที่หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค จะมีความผิดตามกฏหมายต้องรับโทษทางอาญา เพราะแจ้งข้อมูลเท็จต่อเจ้าหน้าที่


ผู้สื่อข่าวรายงานจาก กกต. ว่า มีการรายงานมายัง กกต. กลาง ว่า ขณะนี้ปรากฏการณ์แปลกๆ เกิดขึ้น โดย กกต. ได้รับแจ้งว่า ในพื้นที่ภาคใต้ 4-5 จังหวัดนั้น แต่ละพรรคการเมืองและผู้สมัคร สามารถทำความตกลงกันนอกรอบเกี่ยวกับการจัดลำดับหมายเลขพรรคการเมือง เพื่อให้ผู้สมัครพรรคเดียวกันในแต่ละเขตเลือกตั้งนั้นๆ ได้หมายเลขเดียวกัน ซึ่งเป็นผลดีต่อการเมืองและตัวผู้สมัครในการหาเสียงเลือกตั้งทั้งจังหวัด และชาวบ้านก็จะไม่สับสนหมายเลขผู้สมัคร ส.ส. เมื่อถึงวันลงคะแนนเลือกตั้งด้วย โดยในความเป็นจริงแล้ว กกต. ก็อยากจะให้เป็นแบบนี้เหมือนกันทั้งประเทศ แต่คงเป็นเรื่องยาก เพราะในส่วนระดับจังหวัดสามารถพูดคุยกันได้ เนื่องจากผู้สมัครรับเลือกตั้งสมัครสถานที่เดียวกัน

Cr.mgronline

สำนักข่าววิหคนิวส์