ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #กกต.ถกทางออกปลดล็อกการเมือง ก่อนคุยรัฐบาล

#กกต.ถกทางออกปลดล็อกการเมือง ก่อนคุยรัฐบาล

12 June 2018
471   0

กกต. เตรียมพิจารณาทางออกช่วยพรรคการเมืองทำไพรมารีโหวตวันนี้ ก่อนคุย รัฐบาล 14 มิ.ย. ย้ำ เพื่อทุกอย่างราบรื่นต้องปลดล็อก

Inn – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันนี้ (12 มิ.ย.) สำนักงาน กกต.จะมีการทำข้อสรุปปัญหา อุปสรรค เสนอต่อที่ประชุม กกต. พิจารณา ก่อนที่จะมอบหมายให้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. เป็นตัวแทนไปหารือกับรัฐบาล ซึ่งคาดว่าจะนัดกันในช่วงบ่ายวันที่ 14 มิ.ย. นี้

ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญที่นำเสนอคือเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งเพราะสำนักงาน กกต. ได้ศึกษาข้อกฎหมายต่างๆ แล้ว เห็นว่า กฎหมายไม่เปิดช่องให้ กกต. แบ่งเขตเลือกตั้งได้ก่อน พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลใช้บังคับ และหากรอไปถึงเวลาดังกล่าวโดยที่รัฐบาลไม่มีการปลดล็อกหรือแก้ไขคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 53/2560 ก็จะกระทบต่อการทำไพรมารีโหวตของพรรคการเมือง


ขณะที่ ปัญหาของพรรคการเมืองที่เกี่ยวเนื่องกับการทำไพรมารีโหวต ก็จะมีการนำเสนอว่า ผู้สมัคร และพรรคการเมือง ยังไม่รู้ว่าการแบ่งเขตเป็นอย่างไร และรัฐบาลยังไม่มีการปลดล็อกคำสั่ง คสช. ที่ 57/2557 และคำสั่ง คสช. ที่ 3/2558 รวมทั้งแก้ไขคำสั่ง คสช. ที่ 53/2560 ก็จะทำให้เกิดปัญหาไม่สามารถหาสมาชิกในเขตนั้นๆ เพื่อทำหน้าที่กรรมการสาขา หรือ ตัวแทนประจำจังหวัดในการคัดเลือกผู้สมัครได้ ดังนั้น หากรัฐบาลยังคงยึดตาม พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมืองที่จะให้มีการทำไพรมารีโหวต ก็จำเป็นที่จะต้องพิจารณาให้มีการแบ่งเขตเลือกตั้งเร็ว ซึ่งก็สามารถใช้อำนาจตาม มาตรา 44 ให้อำนาจ กกต. ดำเนินการได้ ขณะเดียวกัน รัฐบาลก็ต้องมีการปลดล็อก หรือผ่อนคลายให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมในบางเรื่องเพื่อนำไปสู่กระบวนการทำไพรมารีโหวต

สำนักข่าววิหคนิวส์