ข่าวประจำวัน » โบ้ยสร้างภาพ ! ภูมิธรรม อ้างทักษิณเอ็นไหล่ขาด

โบ้ยสร้างภาพ ! ภูมิธรรม อ้างทักษิณเอ็นไหล่ขาด

19 February 2024
300   0


.
วันนี้ (19 กุมภาพันธ์) ที่ทำเนียบรัฐบาล ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์กระบวนการยุติธรรม หลัง ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับพักโทษมีผลอะไรกับรัฐบาลหรือไม่ ว่าเขายังมองย้อนอดีตมากไป ตนคิดว่าระบบยุติธรรมปัจจุบันนี้ได้ดำรงอยู่ และเราพยายามจะแก้ไขปรับปรุง ต้องมองให้กว้าง อย่าไปยึดติดกับเคสใดเคสหนึ่ง ไม่งั้นเป็นปัญหาที่ติดจมอยู่ อยากให้พิจารณากันให้ถ่องแท้จริงๆ เรื่องทั้งหมดเป็นความเป็นจริงที่เป็นปัญหาหรือเกิดจากอคติ
.
ส่วนที่นักการเมืองหลายคนอยากจะขอเข้าไปพบกับทักษิณนั้น ภูมิธรรมกล่าวว่า เป็นธรรมดาของคนที่อยากจะไปเยี่ยมเยียนทักษิณที่จากบ้านไปตั้ง 17 ปี ซึ่งออกจากประเทศไทยด้วยกระบวนการที่มีปัญหา ผิดจากระบบรัฐธรรมนูญ คือมีการทำรัฐประหาร และมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาหนึ่งคณะร่วมกันพิจารณาข้อกล่าวหาต่างๆ
.
📍เยี่ยมในเวลาที่เหมาะสม ให้อยู่กับครอบครัวที่จากไป 17 ปี📍
.
ภูมิธรรมกล่าวว่า ขณะนี้ท่านทักษิณอายุมากแล้ว อยากกลับมาเยี่ยมครอบครัว ท่านก็เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามปกติ เหมือนที่กลุ่มต่างๆ เหล่านี้เคยเรียกร้อง ท่านก็มาแบบเปิดเผย เข้าสู่กระบวนการไปที่ศาล เมื่อวานเห็นรูปที่ท่านกลับไปที่บ้านแล้วนั่งอยู่สระน้ำ เป็นธรรมดา คนจากบ้านไป 17 ปี มีโอกาสกลับมาที่บ้านตัวเอง จากที่เคยอยู่ในห้อง ในสถานที่ถูกกักขัง ถูกควบคุม
.
“การออกมานั่งแล้วออกมาสูดกลิ่นอิสรภาพที่พึ่งได้รับมาเป็นเรื่องธรรมดา ถามว่าผมอยากไปเยี่ยมหรือไม่อยากไปเยี่ยม เพราะท่านเป็นคนที่เรารักเคารพ ผมก็ได้โพสต์เฟซบุ๊กไปถึงความรู้สึก ก็เป็นแบบนั้น ท่านมาด้วยพลังแห่งความรักของคนที่ยังรักและเคารพท่าน มาจากพลังรักของครอบครัวที่มีอยู่ เพราะฉะนั้นเวลานี้เป็นเวลาที่พบกับครอบครัว ใช้ชีวิตอยู่กับบ้าน คงต้องปล่อยให้เป็นเวลาที่ท่านใช้กับครอบครัวให้มาก หลังจากที่หายไปถึง 17 ปี ถ้ามีเวลาที่เหมาะสม เป็นไปได้ก็อยากไปเยี่ยม ก็จะเข้าไปเยี่ยมเหมือนกัน” ภูมิธรรมกล่าว
.
📍ความเข้มแข็งของเพื่อไทยไม่ขึ้นอยู่กับใคร📍
.
เมื่อถามว่าการกลับมาของทักษิณจะทำให้พรรคเพื่อไทยเข้มแข็งขึ้นหรือไม่ ภูมิธรรมกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเข้มแข็งอยู่แล้วบนฐานที่ทำงานดูแลเอาใจใส่พี่น้องประชาชน ดังนั้นที่พรรคเพื่อไทยบอกมาตลอดว่าเราแข่งกับตัวเอง ความเข้มแข็งหรือไม่เข้มแข็งของพรรคเพื่อไทยไม่ได้อยู่กับใคร นอกจากคนที่กังวล ไม่สบายใจกับการเติบโตและความเข้มแข็งของรัฐบาลก็อาจจะกังวล คับข้องหมองใจไปบ้างเป็นเรื่องธรรมดา
.
📍ทักษิณป่วยจริง เส้นเอ็นไหล่ขาด📍
.
ส่วนภาพที่ออกมาหลายคนไม่เชื่อว่าทักษิณป่วยจริง ภูมิธรรมกล่าวว่า “ไม่ป่วยจริงได้ยังไง ซึ่งที่ผมถามมาบอกเป็นเรื่องของเส้นเอ็นไหล่ขาด ซึ่งผมก็เคยอยู่ในสภาวะนี้ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ก็เคยอยู่ในสภาวะนี้ คนที่อายุ 60 ปีขึ้นไป ใช้ชีวิตอยู่มานานจะมีเส้นเอ็นที่ขาด อย่างของผมก็ขาด ต้องผ่าตัด มันยุ่ยไปหมด ต้องอยู่รักษาตัวที่โรงพยาบาลและห้อยแขน 6-7 เดือนกว่าจะคืนมาได้ และเวลาเสร็จแล้วผมต้องหยุดตีกอล์ฟ หยุดออกกำลังกายไประยะหนึ่งที่ใช้มือ เพราะมันต้องระมัดระวัง”
.
ภูมิธรรมยังกล่าวว่า คนเจ็บป่วยให้กำลังใจเขาบ้างเถอะ อย่าไปมองแต่เขาจะสร้างภาพ ถ้ายังวัยสัก 10 ปี แล้วมาห้อยแขนใส่เฝือกต้นคอ อาจจะบอกได้ว่ามันผิดปกติ แต่คนอายุ 70 ปีทำเรื่องแค่นี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่เลย ทั้งนี้ ทักษิณตัดสินใจชัดเจนว่าจะกลับเข้ามาใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัว และเคยพูดชัดเจนว่าถ้ามีอะไรที่เป็นประโยชน์ก็จะแสดงความคิดเห็น อยู่ที่ใครรับฟังและเอาไปเป็นประโยชน์ได้
.
📍อย่ากังวลมีนายกฯ หลายคนครอบงำรัฐบาล📍
.
ภูมิธรรมกล่าวว่า รัฐบาลนี้รับฟังข้อคิดเห็นจากทุกภาคส่วนเพื่อให้เกิดประโยชน์กับการทำงาน เช่น โครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านระบบดิจิทัลวอลเล็ตที่บางคนมีความเห็นต่างและสนับสนุน รัฐบาลและผู้ปฏิบัติงานทุกคนก็ต้องรับฟังเสียงและความรู้สึกนึกคิดของประชาชนที่สะท้อนเข้ามา ส่วนจะใช้ได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับข้อเสนอว่าสอดรับกับความเป็นจริงหรือไม่
.
ส่วนตัวคิดว่าในฐานะที่ทักษิณเป็นผู้มีประสบการณ์ อย่างน้อยสังคมไทยก็ยอมรับว่าในยุคสมัยนั้นก็ได้มีการแก้ปัญหาวิกฤตการณ์ของประเทศในหลายเรื่อง ทั้งวิกฤตการณ์ระบาดของไข้หวัดนก วิกฤต IMF ดังนั้นหากจะมีการให้ความเห็นในระหว่างที่ประเทศเจอวิกฤตการณ์ก็ถือเป็นเรื่องธรรมดา ส่วนจะใช้ได้มากน้อยเพียงใดก็ขึ้นอยู่กับผู้ปฏิบัติจะนำไปปรับใช้กันเอง ดังนั้นอย่าไปกังวลใจหรือนำไปผูกกับประเด็นทางการเมือง เมื่อทักษิณเข้ามาแล้วจะครอบงำหรือมีนายกรัฐมนตรีสองคน ซึ่งเรื่องนี้ไม่ต้องเป็นห่วงหรือกังวลใจกับรัฐบาลในเรื่องนี้ เพราะรัฐบาลได้ตั้งใจทำงานให้ดีอยู่แล้ว
.
📍รัฐบาลเดินหน้าแก้ปัญหายาเสพติดเต็มที่📍
.
ส่วนกรณีที่มีการห่วงการระบาดของยาเสพติดในช่วงนี้ จะมีการขอความเห็นทักษิณหรือไม่ ภูมิธรรมกล่าวว่า รัฐบาลกำลังพยายามแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ ซึ่งรัฐบาลได้ประกาศเป็นวาระแห่งชาติไปแล้ว แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไป ก็ต้องดูความเป็นจริงให้มาก ต้องยอมรับว่าการแก้ไขปัญหายาเสพติดมีหลายความเห็น เมื่อดำเนินการเด็ดขาดและจัดการทั้งหมดก็อาจจะผิดหลักมนุษยธรรม และสร้างปัญหาทำลายสิทธิเสรีภาพของคน ซึ่งทักษิณก็เคยพบกับข้อหานี้มาแล้ว
.
ภูมิธรรมกล่าวอีกว่า บางครั้งจะเกิดการทำร้ายหรือเข่นฆ่ากันเอาชีวิต ไม่ใช่เกิดจากรัฐบาลใช้อำนาจในการจัดการอย่างเดียว แต่มีทั้งการใช้อำนาจตัดตอนผู้ค้า ดังนั้นเรื่องนี้ละเอียดอ่อนในทางจิตใจ รัฐบาลมีความชัดเจนอยู่แล้วที่จะต้องรีบจัดการ ดังนั้นในทางปฏิบัติต้องระมัดระวังไม่ให้การจัดการที่เข้มงวดเด็ดขาดไปกระทบกับความรู้สึกของคนว่าไปกระทบกับสิทธิและเสรีภาพ