ข่าวประจำวัน » โซเชียลลุกฮือ ! ต้านยุบ กอ.รมน. ก้าวไกลโวย อ้างพวกไอโอทหาร

โซเชียลลุกฮือ ! ต้านยุบ กอ.รมน. ก้าวไกลโวย อ้างพวกไอโอทหาร

29 October 2023
370   0

จากกรณีที่ นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยกเลิกพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 หรือกฎหมายความมั่นคง หรือเรียกง่ายๆ ว่า “กฎหมาย กอ.รมน.” เพื่อยกเลิกกฎหมายฉบับนี้ และที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 51/2560 เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ลงวันที่ 21 พ.ย. 2560

โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากกฎหมายว่าด้วยการรักษาความมั่นคงภายในฯ ให้อำนาจข้าราชการทหารมีอำนาจมาก ในการดำเนินงานเรื่องความมั่นคงภายในประเทศ ผ่านกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ที่มีลักษณะความสลับซับซ้อนภายในองค์กร และยังเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ทับซ้อนกับหน่วยงานอื่น ทำให้สิ้นเปลืองกำลังคน งบประมาณ จึงไม่มีความเหมาะสมที่ให้มีหน่วยงานนี้ในบริบทสังคมปัจจุบันอีกต่อไป เห็นสมควรยุบ กอ.รมน. จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้

โดยมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่าง พ.ร.บ.ตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่วันที่ 30 ส.ค.66 เป็นต้นมา

saveisoc28102

จนเมื่อวันที่ 26 ต.ค.66 นายรอมฎอน โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า “จะยุบ กอ.รมน. ดีหรือไม่? เชิญทุกท่านแสดงความคิดเห็นครับ — ตอนนี้ สภาผู้แทนราษฎรได้เปิดให้ประชาชนเข้าไปแสดงความคิดเห็นต่อร่าง พ.ร.บ.ยุบเลิกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. … ซึ่งผมและพรรคก้าวไกลยื่นเข้าสภามาตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา การฟังเสียงของประชาชนนี้เป็นไปตามมาตรา 77 แห่งรัฐธรรมนูญไทยครับ

ยอดคอมเมนท์ตอนนี้น่าตื่นเต้นอย่างมากครับ 22.00 น.ของวันนี้ (26 ตุลา) มีคนเข้าไปตอบคำถามถึง 7 พันกว่าคน หลังจากที่ผมโพสต์ไปวันก่อน ยอดก็พุ่งทะยานขึ้น สลับกันนำระหว่าง #เห็นด้วย กับ #ไม่เห็นด้วย ไม่แน่ใจว่าถือเป็นยุทธการที่มี #กองทัพไซเบอร์ เข้ามาร่วมแจมมากน้อยเพียงใดครับ น่าจะเป็นร่างกฎหมายที่มียอดคนเมนต์มากที่สุดในประวัติการณ์

สำหรับผู้จะตอบคำถาม อ่านคำถามดีๆ นะครับ เขาถามว่าเห็นด้วยหรือไม่ที่จะให้ยุบเลิก กอ.รมน. หรือไม่? (ไม่ใช่แค่ว่าเห็นด้วยกับการมีอยู่ของ กอ.รมน.นะครับ) ตอบกันดี ๆ นะครับ รออ่านทุกคำตอบครับ และมาลุ้นกันว่าจะได้พิจารณาวาระ 1 กันเมื่อไหร่ น่าจะเดือดแน่นอนครับ จะสร้างประชาธิปไตยและสันติภาพ ก็ต้องจัดการกับปรสิตความมั่นคงที่ล้าหลังครับ เชิญทุกคนให้ความเห็น”

saveisoc28104

ขณะเดียวกัน น.ส.อามีเน๊าะ อารง ผู้สมัคร สส.นราธิวาส พรรคก้าวไกล ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว โดยมีเนื้อหาว่า “อะไรที่ไม่เคยเห็นก็จะได้เห็น ญัตติยกเลิก กอ.รมน.ที่เปิดให้เข้าไปลงความเห็นโหวตในระบบเว็บไซต์ของสภา ตอนนี้ทุบสถิติยอดคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นสูงสุดในประวัติศาสตร์เท่าที่เคยมีมา

(เครื่องหมายถูก) ปชช.ตื่นรู้และมีส่วนร่วม
(เครื่องหมายกากบาท) io กำลังทำงานเพราะกลัวจะโดนยุบ
ใครเกลียดปฏิบัติการ io ที่มันกินเงินงบภาษีของพวกเราไปปั่นสร้างความแตกแยกสร้างความเกลียดชัง ขอสละเวลาของท่านไปช่วยโหวตแข่งกับพวกมันกันค่ะ”

จากการออกมาโพสต์ของ สส.และอดีต ผู้สมัคร สส.พรรคก้าวไกล ทำให้เกิดกระแส “#Saveกอรมน” ผุดขึ้นมาในโลกโซเชียลมีเดีย จากกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.ยุบ กอ.รมน. ของนายรอมฎอนและพรรคก้าวไกล จนมีการเชิญชวนให้ผู้ที่ไม่เห็นด้วยเข้าไปช่วยกันโหวตคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว

saveisoc28101

อย่างเพจเฟซบุ๊ก “ปราชญ์ สามสี” ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “ล่าสุด ฝ่ายก้าวไกลมีการระดมพลล้มหน่วยงานความมั่นคง (กอ.รมน.) ที่ปกป้องสามจังหวัดชายแดนใต้ ด้วยการระดม (บอท) โหวตสนับสนุน พ.ร.บ.ยกเลิกพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร 2551

หาก ยุบ กอ.รมน.และพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร จะส่งผลร้ายแรงต่อประเทศไทย โดยเฉพาะสามจังหวัดชายแดนใต้ เพราะฝ่ายผู้ก่อการร้ายจะสามารถใช้ความรุนแรงได้ ก่อนที่ระบบกฏหมายจะป้องกัน (เพราะ กอ.รมน. และพระราชบัญญัติความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ยับยั้งภัยไม่ให้เกิดขึ้นก่อนภัยจะเกิด)”

ทางเพจ “ปราชญ์ สามสี” ยังระบุอีกว่า “ทั้งนี้ นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.ก้าวไกล หนึ่งในผู้ร่วมเสวนาเปิดตัวนักศึกษาแบ่งแยกดินแดน เป็นผู้เสนอให้ออก พ.ร.บ.ยกเลิกพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร 2551

ข้าพเจ้าขอเชิญคนไทยพุทธ ไทยมุสลิมที่รักษาประเทศไทย ช่วยกันโหวตคัดค้านการออก พ.ร.บ.ยกเลิกพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ที่นี่ (ลิงค์เปิดรับฟังความคิดเห็น) กด “โหวต คัดค้าน” คนไทยต้องช่วยกัน ปกป้องประเทศไทยครับ”

saveisoc28106

เช่นเดียวกับอีกหลายๆ เพจเฟซบุ๊กที่ไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.ยุบ กอ.รมน.ของ สส.พรรคก้าวไกล ที่ออกมาโพสต์รณรงค์ “#Saveกอรมน” และเชิญชวนให้ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับ่ราง พ.ร.บ.ดังกล่าวมาช่วยกันโหวตคัดค้าน โดยเพจที่ออกมา “#Saveกอรมน” ส่วนใหญ่จะถูกฝั่งกลุ่มที่สนับสนุนพรรคก้าวไกลมองว่า เป็นเพจ IO ที่ออกมาสร้างกระแสโจมตีพรรคก้าวไกล

saveisoc28103

ล่าสุดวันเสาร์ที่ 28 ต.ค.66 นายรอมฎอน ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวอีกครั้ง โดยระบุว่า ต้องถึงขั้น “#Saveกอรมน” กันแล้วครับ! เชิญชวนทุกท่านแสดงความเห็นต่อร่าง พ.ร.บ.ยุบ กอ.รมน.ที่เว็บสภาผู้แทนราษฎร (ยุบเลือกเห็นด้วย ไม่ยุบเลือกไม่เห็นด้วย) “#Saveประชาชน”

saveisoc28107

ล่าสุดจากการเข้าไปตรวจสอบหน้าเว็บไซต์การรับฟังความคิดเห็นต่อร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว เมื่อเวลา 22.05 น.วันที่ 28 ต.ค.66 พบว่า มีผู้เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวน 33,336 คน เห็นด้วย 27.71 เปอร์เซ็นต์ (เห็นควรให้ยุบ) ไม่เห็นด้วย 71.59 เปอร์เซ็นต์ (ไม่เห็นควรให้ยุบ กอ.รนม.) และงดออกเสียง 0.71 เปอร์เซ็นต์