ข่าวประจำวัน » แก้ตัวแทนพ่อ ! อุ๊งอิ๊ง อ้างทักษิณห่วงบ้านเมืองเลยไปเจรจากะเหรี่ยงในพม่า

แก้ตัวแทนพ่อ ! อุ๊งอิ๊ง อ้างทักษิณห่วงบ้านเมืองเลยไปเจรจากะเหรี่ยงในพม่า

14 May 2024
178   0

POLITICS: ‘แพทองธาร’ เผย ‘ทักษิณ’ คุยกลุ่มชาติพันธุ์เมียนมา เพราะห่วงใยบ้านเมือง แม้ไม่มีสถานะอะไร พร้อมตอบปมดราม่าหนีนักข่าว แจงวิจารณ์ ’แบงก์ชาติ‘ ต้องการให้มีเป้าหมายร่วมกันกับรัฐบาล เพื่อประโยชน์ประชาชน

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ไปพูดคุยกับตัวแทนชนกลุ่มชาติพันธ์ุหลังเกิดปัญหาในเมียนมา ซึ่งในฐานะลูกสาวมองว่า เรื่องนี้ นายทักษิณ เป็นอดีตนายกรัฐมนตรี เป็นคนไทยคนหนึ่ง ที่เชื่อว่ามีความห่วงใยบ้านเมืองอยู่เสมอ แม้ว่าจะไปอยู่ที่ต่างประเทศเป็นเวลา 17 ปี แต่ก็ยังมีความเป็นห่วงพี่น้องคนไทย อะไรที่ช่วยได้ก็ต้องช่วย ซึ่งเชื่อว่าคนไทยทุกคนก็คิดแบบนี้เช่นกันว่า ถ้ามีสิทธิ์ช่วยได้ก็จะช่วย คนละไม้คนละมือ

ทั้งนี้ นายทักษิณ ตั้งแต่สมัยเป็นนายกรัฐมนตรี ก็มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อประเทศเพื่อนบ้านมาโดยตลอด ซึ่งประเทศไทยก็มีชายแดนติดกับประเทศเมียนมาถึง 2 พันกว่ากิโลเมตร เพราะฉะนั้นก็อยากให้เกิดความสันติ ซึ่งปัจจุบันนายทักษิณ ไม่ได้มีตำแหน่งอะไร แต่สมัยที่เป็นนายกรัฐมนตรี ก็ได้มีการปราบปรามยาเสพติด ซึ่งก็มีโอกาสที่ได้รู้จักทั้งกลุ่มชาติพันธ์ุ และชนกลุ่มน้อย รวมไปถึงทหารของประเทศเมียนมา จึงยังมีความสัมพันธ์ต่อกันอยู่ ซึ่งก็เป็นความสัมพันธ์ส่วนตัวที่ได้สร้างไว้ ดังนั้น ด้วยความเป็นห่วงประเทศ ถ้ามีการได้พูดคุยอะไร เป็นเพียงเพราะอยากมีส่วนร่วมในการช่วยประเทศไทยเท่านั้น

ส่วนจะประสบผลสัมฤทธิ์มากน้อยแค่ไหนนั้น ตนเองก็ยังไม่ทราบรายละเอียด เพราะยังไม่ได้พูดคุยกับนายทักษิณ

ขณะเดียวกัน นางสาวแพทองธาร ยังกล่าวถึงกรณีปาฐกถาวิพากษ์วิจารณ์ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในงาน 10 เดือนที่ไม่รอ ไปต่อให้เต็ม 10 ที่พรรคเพื่อไทยว่า จริงๆ แล้ว แบงก์ชาติ กับรัฐบาล ต้องมีเป้าหมายร่วมกัน เพราะคือสิ่งที่สำคัญ หากมีเป้าหมายร่วมกัน ก็จะบรรลุเป้าหมายได้ นั่นคือ “ประชาชน” โดย ความเดือดร้อนและชีวิตความเป็นอยู่คือสิ่งสำคัญที่สุด พร้อมยืนยัน ทั้งนี้ ตนในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ก็ต้องมีการผลักดันเรื่องนี้ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนสูงสุด

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลพรรคเพื่อไทย โดยตนเองก็เป็นส่วนหนึ่งของพรรค ก็ต้องการให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน ส่วนการปาฐกถาในเวทีใหญ่ มีพูดเรื่องนั้น เรื่องนี้ เช่น เรื่องสังคม เหตุการณ์ปัจจุบัน มีการเตรียมการก่อนอยู่แล้ว และตนก็ต้องเตรียมคำตอบให้กับสื่อมวลชน เมื่อถูกถาม และการพูดครั้งนั้น ตนมองว่า เป็นการพูดเพื่อสนับสนุนการผลักดันนโยบายของรัฐบาล และมองว่า หากจะมีถูกวิพากษ์วิจารณ์ ทั้งรัฐบาล และ ตนเอง ซึ่งก็สามารถถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้มาโดยตลอด เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ เป็นเรื่องปกติ

ภายหลังสัมภาษณ์เสร็จ น.ส.แพทองธาร ได้แซวกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้จะเดินช้าๆ เพื่อไม่ให้เข้าใจผิดว่าวิ่งหนีนักข่าว ซึ่งวันนั้นนักข่าวก็รู้ว่าตนเองรีบ เพราะมีงานต่อ ตนต้องรีบเดิน และผู้สื่อข่าวก็เดินตามมา ซึ่งที่ผ่านมาตนไม่เคยหนีนักข่าวเลย พร้อมกับย้อนถามกลับว่า “หนีได้เหรอ”