ข่าวประจำวัน » เสี่ยงคุกยกพวง ! ส.ว.สมชาย ย้ำ เศรษฐา-ขรก.ต้องรับผิดชอบ ทักษิณยกเลิกพักโทษได้

เสี่ยงคุกยกพวง ! ส.ว.สมชาย ย้ำ เศรษฐา-ขรก.ต้องรับผิดชอบ ทักษิณยกเลิกพักโทษได้

19 February 2024
336   0

วันนี้ (19ก.พ.67) นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการพักโทษว่า สังคมกำลังตั้งคำถามเรื่องกระบวนการต่างๆ  และ สิ่งที่ครอบครัวทำอีกหลายเรื่องต้องพิจารณาให้รอบคอบ ไม่เช่นนั้น ฝ่ายบริหาร และ ฝ่ายต่างๆ อาจจะเข้าข่ายการกระทำความผิด และ ส่งผลให้นายทักษิณถูกยกเลิกพักโทษได้

นายสมชาย มองว่า เรื่องนี้อาจจะนำไปสู่ความขัดแย้งทางการเมืองมากขึ้น จึงขอให้ทุกฝ่ายตรวจสอบด้วยกระบวนการทางกฎหมาย เช่น คณะกรรมการป้องกันปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งได้รับเรื่องไว้เรียบร้อยแล้ว และ คนที่เกี่ยวข้อง ทั้งนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ ยกตัวอย่างกรณีจำนำข้าวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ต้องถูกดำเนินคดี ทั้งข้าราชการ และ นักการเมือง

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า อีกส่วนที่ต้องรับผิดชอบ คือ โรงพยาบาลตำรวจ หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ปฏิเสธไม่ได้ และ ใครจะปรับปรุง แก้ไข บิดเบือน ถือว่ามีความผิด หลักฐานสำคัญคือเวชทะเบียน การแถลงของแพทย์ใหญ่ที่ทำมาโดยตลอด แถลงว่าเจ็บป่วยต่อเนื่องร้ายแรง วิกฤตร้ายแรงสำหรับผู้ป่วย ทุกคนทราบดีต้องเป็นโรคเอดส์ ขั้นสุดท้าย มะเร็งขั้นที่ 4 ไตวายเรื้อรัง อันนั้นเรียกว่าร้ายแรง

แต่จากที่คณะกรรมาธิการของวุฒิสภาตรวจสอบ  พบว่า ใบรับรองแพทย์จากสิงคโปร์ และ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระบุเพียง ความดันโลหิตสูง กระดูกเสื่อม เส้นเลือดหัวใจตีบ และ โรคปอดเท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นโรคปกติของผู้สูงอายุ  ส่วนตัวไม่ได้แช่ง  แต่หากนายทักษิณ ใกล้จะเสียชีวิต ถือว่าอันตรายอย่างยิ่ง

นายสมชาย เชื่อว่าคนไทยไม่ใจไม้ไส้ระกำ เพียงแต่วันนี้สังคมยังไม่ได้รับคำยืนยัน ตรงไปตรงมา เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ค้างคาใจ  ตอนนี้สังคมเกิดความเคลื่อนไหวต่อต้าน เพราะมีความรู้สึกว่าไม่ได้เข้ากระบวนการ แต่กระทรวงยุติธรรมก็ยืนยันว่าเข้ากระบวนการแล้ว ดังนั้น จะเรียกได้ว่าเป็นศรีธนญชัยทางกฎหมายก็ได้