ข่าวประจำวัน » เศรษฐาไม่รอด ! ดร.เทอดศักดิ์ ฟันธง แม้พิชิตลาออก ยก 3 เคส เปรียบเทียบชัด

เศรษฐาไม่รอด ! ดร.เทอดศักดิ์ ฟันธง แม้พิชิตลาออก ยก 3 เคส เปรียบเทียบชัด

20 May 2024
309   0

เศรษฐาไม่รอด แม้พิชิตลาออก

ภายหลังที่มีกลุ่ม สว. จำนวน 40 คนร่วมลงชื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาการสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี ของนายเศรษฐาทวีสิน นายกฯ และนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เพราะขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 ที่มีคดีถุงขนม นำสินบนคดีทักษิณไปให้ศาล 2 ล้านบาท และศาลสั่งจำคุก 6 เดือน

ที่มีข่าวว่า พิชิต จะลาออกก่อน เพื่อหวังศาลยกคำร้อง ไม่ลามมายังเศรษฐา

หากย้อนดูที่ผ่านมา คดีที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับเรื่องวินิจฉัย เนื่องจากผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองลาออกหรือพ้นจากตำแหน่งก่อนการพิจารณารับเรื่อง มีดังนี้

1.สมาชิกภาพ สส. นครชัย ขุนณรงค์ อดีต สส.ระยอง พรรคก้าวไกล เนื่องจากลาออกจากตำแหน่งไปแล้ว ไม่เข้าเกณฑ์รับเรื่องไว้วินิจฉัยได้

สิ่งที่ต้องวินิจฉัย
นายนคร ลาออก สส.หลังกกต.ชี้มูลความผิด และไม่มีการฟ้อง ประธานสภาว่ากระทำผิดขัดต่อรัฐธรรมนูญ

2.ศาลรัฐธรรมนูญ สั่งจำหน่ายคดี งดการวินิจฉัยคดี และงดนัดฟังคำวินิจฉัย กรณีกล่าวหานิพนธ์ บุญญามณี หลังจากลาออกจากตำแหน่ง รมช.มหาดไทย ระหว่างการพิจารณาไต่สวนของศาลรัฐธรรมนูญ จากกรณีเคยถูกคำสั่งกระทรวงมหาดไทยให้พ้นจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา

สิ่งที่ต้องวินิจฉัย

นิพนธ์ ต้องคำพิพากษาคดีอบจ. หลังการโปรดเกล้านายกมานานแล้ว จึงพ้นจากตำแหน่ง

3.ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับเรื่องไว้วินิจฉัย เฉพาะกรณีคุณสมบัติรัฐมนตรีของนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีต รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายถาวร เสนเนียม อดีต รมช.คมนาคม และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีต รมว.ศึกษาธิการ กรณีเคยถูกคำพิพากษาของศาลให้จำคุกคดีชุมนุมของม็อบ กปปส. เนื่องจากได้ลาออกจากตำแหน่งก่อนที่ศาลจะวินิจฉัยคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี แต่ยังรับวินิจฉัยสมาชิกภาพ สส.ของทั้ง 3 คนเหมือนเดิม

สิ่งที่ต้องวินิจฉัย

คดีนีั ศาลตัดสินคดีกบฎ ของ กปปส. หลังการแต่งตั้งรัฐมนตรีมาหลายปีแล้ว

บทสรุป

คดีพิชิต ชื่นบาน แม้จะกระผิดมา 15 ปีแล้ว ไม่ขาดคุณสมบัตรเป็นรัฐมนตรี แต่ขัดต่อจริยธรรมร้ายแรง ส่วน เศรษฐา นายกรัฐมนตรี เอาบุคคลที่กระทำขัดต่อรัฐธรรมนูญทูลเกล้า

ต่างจากทั้ง 3 คดี แม้ลาออก คดีก็ยังไม่สิ้นสุด ความผิดสำเร็จแล้ว ทั้ง 2 คน โดยเฉพาะจริยธรรมร้ายแรง จึงมีโอกาสรอดน้อยมาก ที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ์ ก็เคยถูกคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่มาแล้ว

“ อำเอ๋ยอำนาจ เอาเงินฟาดซื้อมาได้มิใช่หรือ มีอำนาจแต่ไร้คุณธรรมในกำมือแล้วอย่ายื้อหอบหิวโหยกอบโกยกิน มีอำนาจสะดวกบวกเกินตรา เสือก็ติดปีกกล้าไต่ฟ้าเหินอนุภาพทำลายชาติจึงไม่อาจประเมินที่ยับเยินคือประเทศไทยใช่ไหมเอ่ย ”

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา
20 พฤศภาคม 2567