ข่าวประจำวัน » เลือก สว.วุ่น ! พบร้องแล้ว 22 ราย กกต.จ่อแฉวงจรปิด

เลือก สว.วุ่น ! พบร้องแล้ว 22 ราย กกต.จ่อแฉวงจรปิด

9 June 2024
16   0

วันที่ 9 มิถุนายน 2567 ที่หอประชุมสโมสรตำรวจ ห้องบุณยะจินดา ชั้น 2 เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับอำเภอ โดยเมื่อเวลาประมาณ 07.30 น. มีผู้สมัคร ส.ว.และผู้สังเกตการณ์จำนวนมากเดินทางมาถึงจุดลงทะเบียนที่จะเปิดในเวลา 08.00-09.00 น. เพื่อรอรายงานตัวและรับฟังกติกาก่อนเข้าไปยังห้องประชุมบุณยะจินดา 2 โดยมีเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ประกาศกฎกติกาและอธิบายเน้นย้ำไม่ให้นำเครื่องมือสื่อสารเข้าไปภายในห้องเด็ดขาด

ภายในห้องประชุมบุณยะจินดา 2 มีการจัดคูหา พื้นที่สำหรับผู้สังเกตุการณ์โดยเฉพาะ และแยกที่นั่งของผู้สมัครแต่ละกลุ่มไว้อย่างมีระเบียบสำหรับเขตหลักสี่ กรุงเทพฯ มีจำนวนผู้ได้รับเลือกขั้นต้น ทั้งหมด 17 กลุ่ม และสามารถแบ่งเป็นสาย ได้จำนวน 4 สาย ตามข้อ 120 ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567

ต่อมาเวลา 11.00 น. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมการเลือก ส.ว. ระดับอำเภอ สำนักงานเขตหลักสี่ กรุงเทพฯ โดยได้เดินตรวจตามคูหาของกลุ่มต่างๆ และมีการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่เขตหลักสี่ หลังจากนั้นได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า สถานการณ์การเลือกส.ว.มีความเรียบร้อยในทุกที่ที่ไปตรวจเยี่ยมมา เป็นไปตามแนวทางปฏิบัติที่ได้มีการซักซ้อม และคาดว่าการเลือกส.ว.ในวันนี้จะเสร็จได้เร็วเพราะจำนวนผู้สมัครไม่เกินที่ทาง กกต. ตั้งเป้าไว้ 100,000 คน ทำให้การบริหารจัดการสามารถจัดการได้อย่างราบรื่น

“เมื่อเช้าได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมที่อำเภอเมืองพระนครศรีอยุธยา เป็นจุดแรก ซึ่งอยู่ในช่วงการรายงานตัวในเวลา 8.00 น.-9.00น. และได้ไปที่อำเภอบางปะอิน ซึ่งอยู่ในช่วงการเตรียมตัวก่อนเลือกรอบแรก หลังจากนั้นเดินทางไปตรวจเยี่ยมที่อำเภอคลองหลวง ก่อนจะมาที่สโมสรตำรวจและได้มาเห็นกระบวนการจับสลากแบ่งสายเพื่อเข้าสู่รอบสอง ซึ่งการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่มากำกับดูแลความเรียบร้อยเป็นไปตามที่ได้ซักซ้อมความเข้าใจมาโดยตลอด”นายอิทธิพร กล่าว

สำหรับการเลือก สว.ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ใช้กติกาแบบนี้ มีความกระตือรือร้นของทั้งผู้สมัครที่มีความเข้าใจและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทำให้รู้สึกสบายใจมากๆ ซึ่งเป็นหน้าที่ของ กกต. ที่จะต้องจัดในวันนี้เพราะครบวาระตามพ.ร.ฎ.ที่จะให้จัดการเลือก สว. ต้องเดินหน้าต่อไปไม่มีอะไรให้เราต้องหยุดทำ

นายอิทธิพร กล่าวต่อว่า มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาที่ กกต. ตั้งแต่เริ่มขบวนการจนถึงเช้านี้มีประมาณ 22 คำร้อง หากคำร้องใดเป็นคำร้องที่สมควรรับไว้สืบสวนไต่สวนจะรับเป็นสำนวนและเข้าสู่กระบวนการของ กกต. ซึ่งส่วนมากเป็นเรื่องการจ้างให้มาเป็นผู้สมัคร สว. โดยมีหลายจังหวัดร้องเรียนเข้ามาซึ่งจะต้องไปดูในรายละเอียดคำร้องอีกทีส่วนจำนวนจะเพิ่มขึ้นหรือน้อยลงนั้นจะได้รู้อีกทีหลังเลือกสว.เสร็จในช่วงเย็น

“กระบวนการสำหรับการตรวจสอบคำร้องจะเป็นไปตามระเบียบสืบสวน ไต่สวน ถ้าจะเอาโดยละเอียดคือ ผู้ร้องมีสิทธิ์ร้องหรือไม่ ข้อมูลในคำร้องเพียงพอหรือไม่ ถ้าเห็นว่าทั้ง 2 อย่างนี้เพียงพอก็เข้าสู่กระบวนการมอบหมายให้คณะกรรมการสืบสวน ไต่สวน ระดับจังหวัดเป็นผู้พิจารณา เบื้องต้นคือต้องดำเนินการโดยเร็วภายใน 20 วันหากไม่ทันสามารถขอต่อได้“ นายอิทธิพร กล่าว

นายอิทธิพร กล่าวต่อว่า ในการทำงานของกกต.มีการแจ้งต่อทุกหน่วยเลือกตั้งให้เลือกสถานที่จัดการเลือกสว.ให้มีกล้องวงจรปิดจำนวน 4 ตัวติดตั้งในพื้นที่ที่เหมาะสมทุกหน่วยเพื่อตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ และความสบายใจของผู้สมัครและเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยในตอนนี้ยังไม่มีรายงานเข้ามาว่ามีสถานที่ไหนที่ไม่ปฏิบัติตามในเรื่องนี้

“จุดสังเกตุการณ์เท่าที่ไปดูมามีทุกแห่ง 2 วันก่อน ผมไปที่สุพรรณ อ่างทอง สิงห์บุรี ก็มีคุยกันเรื่องนี้และดูว่าจะต้องติดตรงนั้น ตรงนี้ มันขึ้นอยู่กับสถานที่ด้วยแต่เราออกแบบไว้แล้วว่า กล้อง 4 กล้องจะต้องติดตรงไหน และกล้องเพื่อให้ผู้สังเกตุการณ์ก็มีอยู่ และบริเวณที่ให้ผู้สังเกตุการณ์เข้าเข้าได้มากน้อยแค่ไหน หากใครหรือหน่วยงานไหนต้องการจะขอดูกล้องวงจรปิดเพื่อความโปร่งใสขอให้ทำเรื่องเข้ามาทางกกต. สามารถนำภาพจากกล้องวงจรปิดให้ดูได้ตามกฎหมาย”นายอิทธิพร กล่าว

นายอิทธิพร กล่าวต่อว่า สำหรับการประกาศผลจะมีการติดประกาศไว้ที่บริเวณหน้าหน่วยเลือก ในเว็ปไซต์ กกต. และในแอพพลิเคชั่น Smart Vote ซึ่งคาดว่าจะสามารถประกาศผลได้ในวันนี้ โดยหากหน่วยไหนเลือกรอบไขว้เสร็จแล้วสามารถเดินทางกลับบ้านได้เลยโดยไม่จำเป็นจะต้องอยู่ให้หมดเวลา