ข่าวประจำวัน » เป็นเรื่องแล้ว! คปท.บุกร้อง สว.สมชาย จี้เอาผิดกรมคุก – รพ.ตำรวจ

เป็นเรื่องแล้ว! คปท.บุกร้อง สว.สมชาย จี้เอาผิดกรมคุก – รพ.ตำรวจ

20 December 2023
361   0

พิชิต ไชยมงคล​ เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) บุกสภาสูง ยื่นเอาผิด สอบ กรมคุก รพ.ตร.

หลังจากที่ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้มีคำพิพากษาจำคุก นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีทุจริต คอรัปชั่น เป็นเวลา ๘ ปี ต่อมานายทักษิณ ชินวัตร ได้รับอภัยโทษเป็นรายบุคคลลดโทษเหลือจำคุกเด็ดขาด ๑ ปี
​แต่ปรากฏตามข้อเท็จจริงว่า นับตั้งแต่เดินทางกลับเข้ามาประเทศไทยตั้งแต่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๖ จนถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า ๑๒๐ วัน นช.ทักษิณ ชินวัตร ยังไม่เข้าไปสู่เรือนจำเหมือนผู้ต้องขังคนอื่นแม่แต่วันเดียว เนื่องจากการอ้างอาการป่วยเดิมที่เพียงใบรับรองแพทย์เก่าจากต่างประเทศ ทั้งที่แพทย์จากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ก็ไม่มีการตรวจอาการ นช.ทักษิณ ชินวัตร ก่อนถูกนำตัวมารักษาที่ ร.พ.ตำรวจ จนถึงปัจจุบันนั้น
​ทำให้เกิดคำถามที่สังคมมีข้อสงสัยมากมาย ถึงกระบวนการยุติธรรมที่อาจมีขบวนการสมคบคิดร่วมกัน อ้างระเบียบกรมราชทัณฑ์เพื่อเอื้อประโยชน์เป็นการพิเศษแก่ นช.ทักษิณ ชินวัตร เพราะการเร่งรีบนำตัวออกนอกเรือนจำตั้งแต่คืนแรก จนถึงปัจจุบัน ทั้งที่ไม่มีการตรวจอาการ รวมทั้งหลังจากที่มานอนที่โรงพยาบาลตำรวจโดยอ้างว่าเพื่อเฝ้าดูอาการอยู่จนครบช่วงเวลา ๓๐ วันและ ๖๐ วัน ถึงได้มีการอ้างว่ามีการผ่าตัดใหญ่ และปัจจุบัน ตามคำให้สัมภาษณ์ของ น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร บุตรสาว นช.ทักษิณ ชินวัตร ที่บอกว่า นช.ทักษิณ ชินวัตร อยู่ระหว่างการนอนพักฟื้นนั้น
​เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) เห็นว่า กรณีของ นช.ทักษิณ ชินวัตร ผู้ต้องขังเด็ดขาดในคดี ทุจริต คอรัปชั่น ซึ่งเป็นคดีอาญาที่ร้ายแรงเพราะเป็นการโกงประชาชนทั้งประเทศ แต่ผู้ต้องขังกลับไม่ได้อยู่ในเรือนจำแม้แต่วันเดียว เป็นการทำลายหลักกระบวนการยุติธรรมไทยอย่างสิ้นเชิง
​เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทางกระบวนการยุติธรรม เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.)จึงขอร้องเรียนให้ กรรมมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ได้เข้ามาตรวจสอบเพื่อให้เกิดความยุติธรรม ดังนี้
​๑.ขอให้ กมธ.สิทธิมนุษยชนฯวุฒิสภา ได้เข้าไปตรวจสอบการนอนรักษาตัวที่อยู่ระหว่างการพักฟื้นตัวของ นช.ทักษิณ ชินวัตร ที่ ร.พ.ตำรวจ ว่ามีการนอนรักษาตัวจริงหรือไม่ และเป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชน ตามหลักสากลจริงหรือไม่
​๒.คปท.ขอคัดสำเนาบันทึกการประชุม กรรมมาธิการสิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา เมื่อวันที่ ๒๕ กันยายน ๒๕๖๖ ในการประชุมพิจารณาติดตามการดูแลนักโทษของระบบกรมราชทัณฑ์ ที่เชิญตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ มาชี้แจงใน กรรมมาธิการ ถึงอาการป่วยและการรักษาตัวของ นช.ทักษิณ ชินวัตร