ข่าวประจำวัน » เจรจาลับก้าวไกล ! กับพุทธอิสระ ที่แท้ขอให้หนุนนิรโทษ ม.112

เจรจาลับก้าวไกล ! กับพุทธอิสระ ที่แท้ขอให้หนุนนิรโทษ ม.112

21 November 2023
583   0

เปิดบทสนทนาลับ! ‘แกนนำก้าวไกล’ บุกเจรจา ‘พุทธะอิสระ’ ขอช่วยหนุนร่างพรบ.นิรโทษ

“เขาพูดเหมือนประมาณข่มขู่ว่าหากไม่แก้ไขมาตรา 112 ไม่นิรโทษกรรมคนโดนคดี 112
ต่อจากนี้ไปจะมีคนโดนดำเนินคดี 112 มากขึ้น ผมก็สวนกลับไปว่า แล้วคุณมีอะไรยืนยันว่า หากนิรโทษกรรมพวก 112 รอบนี้ แล้วต่อไปจะไม่เกิดคนที่มีพฤติกรรมก้าวร้าว รุนแรง จาบจ้วงสถาบันฯแบบที่เป็นมาอีก เขาก็ตอบกลับว่า ถ้าแบบนั้น ก็ต้องมาคุยกัน ผมก็เลยบอกกลับว่า ถ้าอย่างนั้นคุณก็ไปคุยกันในกลุ่มพวกคุณให้จบก่อน และทำให้ชัดเจน จนคนในประเทศที่เขาเคารพศรัทธาต่อสถาบันฯ เขามั่นใจได้ว่า หากมีการนิรโทษคดี 112 แล้ว ในอนาคตจะมีมาตราการรองรับที่ชัดเจน

ที่สำคัญต้องมีหลักประกันว่า คนที่ได้รับการนิรโทษกรรมคดี 112 ต้องไม่ทำผิดซ้ำซากอีกหลังจากที่ได้รับการนิรโทษกรรมแล้ว และหากทำซ้ำอีก จะมีกระบวนการอย่างไร
ที่จะทำให้ได้รับโทษแรงขึ้น เขาก็บอกว่า ก็จะเอาที่เสนอไปคุยกับพวกเขาอีกที” นายสุวิทย์กล่าว

อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย ที่เป็นอดีตแนวร่วมกปปส. เล่าอีกว่า หัวหน้าพรรคก้าวไกล พยายามพูดว่าการนิรโทษกรรมจะเป็นอย่างไร ซึ่งก็ได้บอกเขาไปว่า ตนเองไม่ได้สนใจเรื่องนี้ แม้หากมีการออกกฎหมายนิรโทษกรรมสำเร็จ ตนจะได้ประโยชน์ด้วย ก็ไม่ได้รู้สึกยินดีอะไร มีแต่พวกคุณต่างหากที่ดูจะเร่งรัดเร่าร้อนในการจะออกกฎหมายนิรโทษกรรม เพราะอย่าง อดีตพันธมิตรฯ อดีตกปปส. เขาไม่ได้จะอะไร เพราะทั้งหมดล้วนยอมรับกฎหมาย เมื่อกล้าออกมาสู้ ก็พร้อมยอมรับความจริงที่จะตามมา ดังนั้นไม่ว่าจะออกกฎหมายนิรโทษกรรม หรือไม่ออก เราก็เฉยๆ เพราะที่ผ่านมา เราสู้เพื่อความถูกต้อง

เขาคงคิดว่า เรามีส่วนได้ส่วนเสีย หากออกกฎหมายนิรโทษกรรมสำเร็จ เลยคิดจะมาเจรจาพูดคุยด้วย เพราะหวังให้เราออกมาให้การสนับสนุนร่างกฎหมายนิรโทษกรรมของเขา