ข่าวประจำวัน » อึ้ง ตั้งช่อ ดูความมั่นคง ! นั่ง กมธ.เรียก ตร.ทหาร มาชี้แจงได้

อึ้ง ตั้งช่อ ดูความมั่นคง ! นั่ง กมธ.เรียก ตร.ทหาร มาชี้แจงได้

26 October 2023
476   0

วันที่ 26 ต.ค. 66 ที่รัฐสภา นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล และ โฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.) ความมั่นคง แถลงผลการประชุมกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐครั้งที่ 4 ว่า ทาง กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ มีมติให้สมาชิก กมธ. เข้าร่วมการศึกษาดูงานปัญหาชนพื้นเมือง และผลกระทบตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ร่วมกับสมาชิกรัฐสภาอาเซียนที่จังหวัดเชียงใหม่ และแม่ฮ่องสอน ระหว่างวันที่ 13 – 16 พ.ย. นี้ รวมถึงจะเดินทางไปพบกับ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ในวันที่ 30 ต.ค. นี้ ด้วย

โดยก่อนหน้าที่ได้พูดคุยกับหน่วยงานด้านความมั่นคงทั้ง 4 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย สำนักงานปลัดกระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ และกองทัพบก โดยเนื้อหาส่วนใหญ่ได้พูดถึงความขัดแย้งในประเทศเมียนมา ที่ส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม ที่มีการยกระดับความขัดแย้ง และขยายวงกว้างเข้าสู่ประเทศไทย

เนื่องจากแนวชายแดนมีเขตติดต่อกัน ร่วม 2,000 กิโลเมตร ทำให้กองทัพ กองกำลังนเรศวรชี้แจงปัญหาผู้ลี้ภัยมีมากกว่า 75,000 คน ดังนั้นเรื่องดังกล่าว ทางกมธ. จะลงพื้นที่ตรวจสอบ

นายปิยรัฐ กล่าวต่อว่า ทาง กมธ.ได้มีมติแต่งตั้งที่ปรึกษา และผู้ชำนาญการหลายตำแหน่ง โดยตำแหน่งที่ปรึกษา กมธ.มี 4 รายชื่อคือ รศ.ดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์, ผศ.ดร.ลลิตา หาญวงษ์, พล.ท.พงศกร รอดชมภู , และนางสาวพรรณิการ์ วานิช