ข่าวประจำวัน » อาทิตย์หน้าจ่อแจ้งจับ ! จิรายุ แฉ สด.43 จิรัฎร์ อยู่ครบ ไม่ได้ให้ผู้เกณฑ์

อาทิตย์หน้าจ่อแจ้งจับ ! จิรายุ แฉ สด.43 จิรัฎร์ อยู่ครบ ไม่ได้ให้ผู้เกณฑ์

6 February 2024
347   0

วันนี้ (6 ก.พ.) นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีใบ สด.43 ที่กำลังเป็นประเด็นในขณะนี้ ว่า เมื่อวานนี้ (5 ก.พ.) นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการมาที่ตนให้สืบหาข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร ซึ่งมีความคืบหน้าไปพอสมควร จึงอยากขอเตือนไปยังประชาชน ว่า เมื่อมีผู้เสนอก็มีผู้ให้ หากไม่มีผู้ให้ก็ไม่มีผู้เสนอ เพื่อแลกไม่ไปเกณฑ์ทหาร ขอให้ท่านสันนิษฐานไว้ว่า ท่านจะได้ใบ สด.43 ปลอมแน่นอน

นายจิรายุ กล่าวต่อว่า ประเด็นต่อมาได้มีการพูดคุยกับหน่วยงานต่างๆ ของกองทัพบก และมีการชี้แจงว่าตั้งแต่ปี 2543 เป็นต้นมา ท่านสามารถตรวจสอบใบ สด.43 ว่า เป็นของจริงหรือของปลอมได้ เนื่องจากมีระบบออนไลน์แล้ว โดยเฉพาะคนที่ต้องการจะใช้ใบเกณฑ์ทหารไปสมัครรับราชการ รัฐวิสาหกิจต่างๆ ทั้งนี้ ปกติรัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานต่างๆ เขาจะส่งไปที่กองทัพบกเพื่อตรวจสอบ แม้ก่อนปี 2543 จะถอยไปเท่าไหร่ก็ต้องมีต้นขั้ว

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่เป็นข่าวนั้น ตนไม่อยากระบุ แต่ขอพูดในมุมกว้างๆ ว่า หากไปตรวจสอบก็จะพบว่าต้นขั้ว 3 ต้นขั้ว อยู่หรือไม่ ซึ่งในกรณีที่เป็นข่าวในช่วงที่ผ่านมา จะเห็นชัดเจนว่า ต้นขั้วทั้ง 3 ใบ ยังอยู่ที่กองทัพ ปกติจะต้องหายไป 1 ใบ คือ ผู้ถูกเกณฑ์ทหารจะก็ต้องถือไว้ 1 ใบ ฉะนั้น กรณีต้นขั้วตรวจสอบได้ไม่ยาก และสัปดาห์หน้าคาดว่าจะเข้าดำเนินการเรื่องนี้ในส่วนของการแจ้งความดำเนินคดีว่าเป็นของจริงของเท็จอย่างไร อยากเตือนพี่น้องประชาชนว่า โอกาสเดียวหากท่านไม่เข้าไปเกณฑ์ทหาร ท่านต้องเข้าสู่กระบวนการเป็นทหารทันที หรือ 1 ปีถัดไป ซึ่งกฎหมายเปิดไว้เช่นนั้นตามมาตรา 33 ฉะนั้น กรณีที่มีใบ สด.43 มาออกทีหลังจึงเป็นสาระสำคัญที่ต้องตรวจสอบต่อ

“ส่วนประเด็นที่มีถามกันว่า ใบ สด.43 มีความจำเป็นต้องลงลายนิ้วมือหรือไม่นั้น คณะกรรมการได้ติดตามตรวจสอบพบว่า มี 2 กรณี คือ 1. กรณีที่ไปจับใบดำใบแดง อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการจะให้ท่านปั๊มหัวแม่มือหรือลายเซ็น ส่วนกรณีที่ไปเกณฑ์ทหารในเขตนั้น แล้วเจ้าหน้าที่บอกว่าเต็มแล้ว บุคคลนั้นก็จะต้องไปรับเอกสารชุดเดียวกัน ซึ่งในกรณีนี้ส่วนใหญ่จะลงลายมือชื่อหรือพิมพ์ลายนิ้วมือ ฉะนั้น กระบวนการสำคัญไม่ได้อยู่ที่จะพิมพ์ลายนิ้วมือหรือลงลายมือชื่อ สาระสำคัญอยู่ที่ต้นขั้วนั้นจริงหรือปลอม ท่านไปเกณฑ์ทหารมาจริงหรือไม่“ นายจิรายุ กล่าว

ทั้งนี้ กรณีปัญหาใบ สด.43 เกิดขึ้นจากการตั้งข้อสงสัยว่า นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ผ่านการเกณฑ์ทหารหรือไม่ โดยมีพิรุธจากใบ สด.43 ที่ไม่มีการพิมพ์ลายนิ้วมือ และมีคำพิพากษาของศาล ว่า นายจิรัฏฐ์ มีความผิดกรณีไม่ไปเกณฑ์ทหารเมื่อปี 2555 มีโทษจำคุก 1 เดือน รอลงอาญา และหลังจากนั้น นายจิรัฏฐ์ อ้างว่า ได้ใบ สด.43 มา แล้วไปจับใบดำใบแดงภายหลัง แต่จำไม่ได้ว่าเมื่อใด