ข่าวประจำวัน » อยากให้เป็น ผบ.ตร. ! บิ๊กโจ๊ก ปลื้ม เสื้อแดงอวย ปัดดูแลทักษิณหวังให้ช่วยคดี

อยากให้เป็น ผบ.ตร. ! บิ๊กโจ๊ก ปลื้ม เสื้อแดงอวย ปัดดูแลทักษิณหวังให้ช่วยคดี

15 March 2024
248   0

บิ๊กโจ๊ก ยันดูแลทักษิณ ไม่ได้มาขอความช่วยเหลือเรื่องคดี ปลื้มเสื้อแดงอยากให้เป็นผบ.ตร.
เมื่อวันที่ 15 มีนาคม ที่วัดโรงธรรมสามัคคี ระหว่างที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และครอบครัว เดินทางมาเพื่อไหว้อัฐิบรรพบุรุษตระกูลชินวัตร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมาดูแลในเรื่องของความปลอดภัยและความเรียบร้อย ซึ่งวันนี้เป็นวันที่สองแล้วในการเดินทางมาปฏิบัติหน้าที่

โดยเป็นที่น่าสังเกตว่าตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่บริเวณอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย มีกลุ่มมวลชนที่มาปักหลักรอต้อนรับนายทักษิณที่ส่วนใหญ่เป็นคนเสื้อแดง ต่างกรูกันเข้ามาให้กำลังใจ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ในการทำงานปฏิบัติหน้าที่รวมถึงกระแสข่าวที่มีอยู่ในตอนนี้ พร้อมกับขอถ่ายรูปเซลฟี่อย่างใกล้ชิด

จากนั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองเดินทางมาปฏิบัติหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่ เนื่องจากในวันพรุ่งนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีกำหนดลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และจะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จังหวัดพะเยา ซึ่งตนเองต้องมาประชุมเรื่องมาตรการดูแลความสงบเรียบร้อยเพื่อรอรับนายกรัฐมนตรีและคณะ

ส่วนที่มีคำถามว่าการที่ตนเองเดินทางมาดูแลความเรียบร้อยให้กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นวันที่ 2 แล้วนั้น ก็เป็นหน้าที่ในการมาดูแลความสงบเรียบร้อยเช่นเดียวกัน ไม่ได้มีนัยอะไรเป็นพิเศษ และไม่ได้มีนัยทางการเมืองอะไร

ผู้สื่อข่าวสอบถามเรื่องของคดีที่มีอยู่ในขณะนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม ก่อนกล่าวว่าให้เป็นเรื่องของทนายความ และตนเองไม่ขอตอบเรื่องนี้

เมื่อถามว่าการเดินทางมาต้อนรับนายทักษิณถูกมองว่าเพราะต้องการมาขอความช่วยเหลือ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์กล่าวปฏิเสธทันทีว่า “ไม่มี ไม่เกี่ยว มาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ซึ่งผมรับผิดชอบดูแลในเรื่องของความมั่นคง ยืนยันไม่มีเกี่ยวข้องกับการมาขอให้ช่วยเรื่องคดี ในเรื่องของคดีก็ต้องว่าไปตามกระบวนการ ซึ่งผมเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมอยู่แล้ว และตลอดระยะเวลา 2 วันที่ผ่านมาก็ไม่ได้พูดคุยเรื่องนี้กับนายทักษิณ เพราะผมดูแลรับผิดชอบปฏิบัติงานอยู่ด้านนอก”

ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามย้ำอีกครั้งว่ามีความกังวลเรื่องคดีหรือไม่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์กล่าวยืนยันว่า ไม่ขอตอบเรื่องนี้ และในการมาปฏิบัติหน้าที่ครั้งนี้ต้องขอย้ำว่าเราต้องทำงานดูแลประชาชน ทำงานให้ประชาชน ไปตรวจสอบดูว่ามีคดีอะไรที่เขาร้องเรียนเข้ามา และมีอะไรคืบหน้าที่ต้องทำต่อบ้าง วันนี้ต้องคิดทำงานให้กับประชาชน ลงมาในพื้นที่แบบนี้แล้วก็ต้องมาดูในเรื่องของความเรียบร้อย ยกตัวอย่าง เรื่องสวัสดิการตำรวจว่าในพื้นที่มีปัญหาร้องเรียนเรื่องนี้หรือไม่ และก็ดูในเรื่องของความเดือดร้อนประชาชน ซึ่งตลอดระยะเวลา 2 วันที่ลงพื้นที่มานี้ก็มีหลายเรื่องที่จะต้องกลับไปแก้ไข มีงานหลายส่วนที่ยังต้องทำ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์กล่าวว่า ตลอด 2 วันที่ผ่านมาทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย วันนี้อดีตนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับมาเยี่ยมบ้านเกิดตามปกติ ตนมองว่าเป็นเรื่องธรรมชาติที่ทุกคนต้องคิดถึงบ้านเกิด วันนี้ไม่มีอะไรที่ผิดปกติหรือเกี่ยวข้องกับการเมือง ในส่วนของกลุ่มแฟนคลับที่รักอดีตนายกรัฐมนตรี ทำให้มีประชาชน มีมวลชนมารอต้อนรับเป็นจำนวนมาก ซึ่งรับรู้ได้ว่าคนในพื้นที่รวมถึงเพื่อนเก่าก็มีความคิดถึง มองว่าเป็นเรื่องปกติของคนไทย และในช่วงเย็นวันนี้ก็จะต้องให้การต้อนรับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จากนั้นก็ต้องเดินทางไปที่จังหวัดแพร่และจังหวัดพะเยาเพื่อดูความเรียบร้อยในการเตรียมสถานที่จัดประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งวานนี้ (14 มี.ค.) ก็มีการประชุมเตรียมความพร้อมแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่ารู้สึกอย่างไรที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมามีกลุ่มแฟนคลับเข้ามาให้กำลังใจขณะปฏิบัติหน้าที่อยู่บริเวณอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์กล่าวว่า สิ่งที่ประชาชนให้กำลังใจมาเกิดจากความศรัทธาและเชื่อมั่น ฉะนั้นเราต้องไม่ทำให้ความศรัทธาและความเชื่อมั่นของประชาชนสูญเสียไป ยิ่งมีประชาชนมาให้กำลังใจแบบนี้ยิ่งต้องทำงานให้หนักขึ้น จะมามัวเสียเวลาคิดเรื่องโน้นเรื่องนี้ไม่ได้ วันนี้ต้องไม่เอาเรื่องส่วนตัวมาปะปนกับเรื่องส่วนรวม แล้วจะเห็นได้ว่าประชาชนให้กำลังใจ เขาก็ต้องมีความคาดหวัง เรายิ่งต้องทำงานให้มากขึ้น 2-3 เท่า วันนี้ประชาชนหวังพึ่งใครได้ก็ต้องไปหาคนนั้น ซึ่งไม่ได้หมายความว่าเป็นคนเดียวที่ประชาชนจะหวังพึ่งพา แต่ประชาชนเขามองว่าคนไหนสามารถทำงานให้เขาได้ ทำงานให้ประเทศชาติได้ก็จะเข้าหา บางครั้งอาจเป็นเรื่องร้องเรียน สำหรับตนเองเป็นคนที่พบและเข้าถึงง่าย คุยง่าย ประชาชนเข้ามายื่นเรื่องร้องทุกข์ ตนก็แก้ไขปัญหาให้โดยเร็ว

เมื่อถามว่าได้ยินมวลชนบางคนบอกว่าในอนาคตหวังอยากได้ ผบ.ตร.ชื่อสุรเชษฐ์ หักพาล พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ถึงกับหัวเราะ ก่อนกล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคต และเป็นเรื่องของรัฐบาลในอนาคต วันนี้เราเป็นข้าราชการประจำก็ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด การเป็นข้าราชการประจำก็มาจากประชาชน เขาตั้งใจ ไว้ใจ คาดหวัง เชื่อมั่น

“ความคาดหวังเงินที่ไหนก็หาซื้อไม่ได้ เปรียบเทียบได้จากการที่ประชาชนบางส่วนไม่ชอบตำรวจก็เพราะว่าเขาผิดหวังจากการทำงานของตำรวจ และถ้าวันนี้ผมทำให้ประชาชนผิดหวัง แรงเกลียดก็จะเข้ามาหาอย่างมหาศาล ฉะนั้นตัวเองต้องยิ่งตั้งใจทำงานมากขึ้น คิดเดินหน้าอย่างเดียวและต้องไม่คิดลบ“ รอง ผบ.ตร.กล่าว