ข่าวประจำวัน » ส่งสัญญาณให้ใคร ! เศรษฐาใส่เสื้อเหลืองอ๋อย ประชุมครม.สัญจรพะเยา

ส่งสัญญาณให้ใคร ! เศรษฐาใส่เสื้อเหลืองอ๋อย ประชุมครม.สัญจรพะเยา

18 March 2024
257   0

วันนี้ (18 มี.ค. 67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การค้าชายแดน และการพัฒนาพื้นที่ก่อสร้างที่ทำการด่านชายแดน CIQ ที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก ตำบลภูซาง อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมคณะ

เมื่อนายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงได้ กล่าวทักทายนายภูมิธรรม ว่า ลงพื้นที่เยอะเลย​ อายุมากแล้วแต่ยังฟิต จากนั้นไม่ได้มารับฟังการรายงาน ของนายด่านศุลกากรเชียงของ พร้อมรับมอบย่าม​ สะพายข้าง และมีชาวไทลื้อ 12​ ปันนา อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา มอบตุงเบื่อที่จะได้ระลึกถึงกัน จะได้นึกถึงชาวพะเยา ซึ่งร้อยเอกธรรมนัส​ ได้ถามประชาชนว่า​ ฮักนายกฯกอ​ แปลว่า รักนายกหรือไม่​ ประชาขนจึงตอบพร้อมกันว่า​ ฮักเจ้า​ และนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิกรัฐบาล ได้บอกประชาชนว่า ถ้าอยากได้อะไรให้บอกถ้านายกฯ ไป ชาวบ้านจึงตอบทันทีว่า อยากได้เงินหมื่น

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อประชาชน ว่า ดีใจที่ได้มาที่นี่ในวันนี้ ขอขอบคุณรัฐมนตรี ร้อยเอกธรรมนัส​ ประธานวิปรัฐบาล ที่ช่วยจัดงานให้มีในวันนี้ ตนเองทราบมานานแล้วว่าศักยภาพในการค้าขายที่จังหวัดพะเยาที่ด่าน ที่มีการเชื่อมต่อไปยังสปป.ลาว​ และต่อไปยังประเทศจีน​ ถือว่าเป็นจุดยุทธศาสตร์ ปัจจุบันมีสัตว์เศรษฐกิจคือโค ซึ่งมีความต้องการ ในประเทศจีนอยู่จำนวนมาก ซึ่งการค้าขายของเป็นไปอย่างยากลำบากในอดีตเนื่องจากต้องนำเข้าไปกักกันโรคที่ประเทศลาว​ แต่รัฐบาลนี้ โดยกระทรวงการต่างประเทศได้มีการเจรจากับประเทศจีนเป็นที่เรียบร้อย ว่าให้สร้างด่านกักกันโรคภายในประเทศไทย ซึ่งทำให้การส่งออกโคไปยังประเทศจีนดีขึ้น มีความต้องการโคหลายแสนตัวซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ ซึ่งพรุ่งนี้จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีที่จังหวัดพะเยาเป็นครั้งแรก โดยร้อยเอกธรรมนัสเป็นผู้ผลักดันให้เกิดการประชุม ครม.

“เชื่อว่าจะเกิดสิ่งดี ๆ เกิดขึ้นให้กับชาวพะเยาหลายเรื่อง อย่างการยกเว้นพื้นที่ป่าสงวนสร้างถนน 4 เลนมีการขยายตัวการค้าระหว่างชายแดนได้ดีขึ้น เป็นจุดเริ่มต้น ซึ่งผมเชื่อว่าจะเป็นการค้าขายให้กับประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์มวลรวมของจังหวัดพะเยาได้ขึ้นมาอีกหลายแสนล้าน พร้อมกับรับปากว่าจะทำให้เร็วที่สุด“ นายกรัฐมนตรี กล่าว