ข่าวประจำวัน » สมศักดิ์ โดนแล้ว ! พี่ศรีร้อง ฮั้วทุจริตกำไลEM สมัยเป็นรมว.ยุติธรรม

สมศักดิ์ โดนแล้ว ! พี่ศรีร้อง ฮั้วทุจริตกำไลEM สมัยเป็นรมว.ยุติธรรม

19 October 2023
306   0


เมื่อวันที่ 19 ต.ค.2566 นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน โพสต์เฟซบุ๊กชื่อ ศรีสุวรรณ จรรยา ระบุว่า ตามที่กรมราชทัณฑ์ โดยคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาวินิจฉัยลดวันต้องโทษจำคุก ได้เห็นชอบอนุมัติให้ปล่อยตัวลดวันต้องโทษจำคุกเพื่อคุมความประพฤติ นายเปรมชัยกรรณสูต ตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค. 66 และจะพ้นโทษในวันที่ 7 ธ.ค.66 โดยไม่ต้องติดกำไล EM

โดยอ้างว่า นายเปรมชัย มีปัญหาด้านสุขภาพ ตรงบริเวณข้อเท้าที่เคยถูกคว้านเนื้อที่ตายจากอาการเบาหวานลงขา เพราะป่วยเป็นโรคเบาหวานที่ควบคุมได้ยาก หากให้อุปกรณ์ดังกล่าว จะมีการเสียดสีจนเกิดบาดแผลที่รุนแรงขึ้นอีก ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการบำบัดรักษาในกรณีฉุกเฉินนั้น

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เมื่อตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังพบว่า ปัญหาของการไม่ติดกำไล EM น่าจะเป็นเพราะกำไลดังกล่าว กระทรวงยุติธรรมในสมัยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน เป็นรัฐมนตรีจัดซื้อจัดหาในปี 63 โดยการประมูลเช่ามา 30,000 ตัว มูลค่า 849 ล้านบาท เป็นกำไลรุ่นเก่าโบราณ ใหญ่เทอะทะมาก และมีประสิทธิภาพต่ำมาก เข้าอุโมงค์หรืออยู่ในน้ำลึกเครื่องจะไม่ทำงานเลย ทั้งที่ขณะนั้นมีกำไลรุ่นใหม่มีขนาดเล็ก กะทัดรัด เหมือนนาฬิกา Smart Watch มีประสิทธิภาพสูง อยู่ในอุโมงค์หรือในน้ำลึกได้ แถมราคาถูกมาก คือซื้อขายกันตัวละเพียง 7,700 บาท แต่ถ้าซื้อมาก เหลือเพียงตัวละ 2,500 บาท

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า แต่กระทรวงยุติธรรมโดยกรมควบคุมความประพฤติ กลับเขียน TOR โดยใช้วิธีการเช่ามาใช้เฟสที่ 1 รวม 36 เดือน ตกตัวละ 27,333 บาท และในเฟสที่ 2 จะใช้งบอีก 800 กว่าล้าน เช่าต่อไปอีก ซึ่งชี้ให้เห็นข้อพิรุธของการจัดซื้อจัดหากำไล EM ดังกล่าว

เรื่องนี้จึงเป็นสาเหตุสำคัญที่มักใช้เป็นข้ออ้างไม่ต้องติดกำไล EM นักโทษที่ปล่อยตัวออกไปนอกเรือนจำเพื่อควบคุมความประพฤติตามที่กฎหมายกำหนด เพราะกำไล EM ที่มีอยู่เป็นรุ่นเก่า ใหญ่ เทอะทะ ไม่เหมาะต่อการสวมใส่ข้อเท้าเพื่อติดตามตัว อาทิ นายเปรมชัย

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ด้วยเหตุดังกล่าว ตนจะไปยื่นคำร้องพร้อมหลักฐานข้อมูลต่อ พล.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เพื่อให้ตั้งกรรมการสอบการจัดซื้อจัดหากำไล EM รุ่นเก่าดังกล่าวทั้งระบบ เพื่อลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป และควรยกเลิกการจะเช่าต่อในเฟสที่ 2 ต่อไปด้วย โดยจะไปยื่นคำร้องในวันศุกร์ที่ 20 ต.ค. เวลา 10.00 น. ที่กระทรวงยุติธรรม