ข่าวประจำวัน » วัฒนาโผล่เฉย ! หลังหลบหนีคดีทุจริตมานับสิบปี

วัฒนาโผล่เฉย ! หลังหลบหนีคดีทุจริตมานับสิบปี

8 June 2024
19   0

สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานว่า ขณะนี้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ ได้มีการส่งแชร์คลิปการปรากฏตัวของ นายวัฒนา อัศวเหม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ผู้ต้องตามหมายจับคดีก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน ที่หลบหนีหมายจับจนคดีขาดอายุความ 15 ปี ที่บ้านพักหลังหนึ่ง ซึ่งยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่าเป็นบ้านในไทย หรืออยู่ฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน 

โดยคลิปดังกล่าว มีความยาวประมาณ 4 นาที เป็นบรรยากาศการจัดงานเลี้ยง  โดยนายวัฒนากล่าวอวยพร นายสุนทร ปานแสงทอง  อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ อดีตรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สมุทรปราการ ที่จะไปสมัครเป็นนายก อบจ.สมุทรปราการ

นายวัฒนากล่าวตอนหนึ่งว่า “วันที่เลือกตั้งคุณสุนทร ก็จะมีผมเคียงข้างกับคุณสุนทรตลอด” และย้ำว่าตัวเองได้เคียงคู่กับนายสุนทรมาตลอดตั้งแต่ปี 2518 

นายวัฒนาได้ถามย้ำผู้เข้าร่วมงานเลี้ยงเป็นจำนวน 2-3 ครั้งว่า นายสุนทรจะสมัครเป็นนายกอะไร ผู้เข้าร่วมงานเลี้ยงก็ได้ตอบกลับไปว่านายก อบจ.สมุทรปราการ 

นายวัฒนาจึงได้กล่าวต่อไปว่าเหตุที่ต้องถามเพราะผู้เข้าร่วมงานเลี้ยงนั้นมีตั้งแต่นายกเทศบาล นายกในหลายตำแหน่งเยอะมากมาย จึงต้องย้ำเรื่องว่านายสุนทรจะเป็นนายก อบจ.สมุทรปราการ และส่วนตัวก็ขอฝากฝังนายสุนทรไว้กับผู้เข้าร่วมงานเลี้ยงในวันนี้ด้วย

picwaaannmmm8 6 67

safari-reader://www.youtube.com/embed/OtdzYgn4RS0

สำหรับ นายวัฒนา อัศวเหม ก่อนหน้านี้ ปรากฏข่าว  สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่มติคณะกรรมการ ป.ป.ช.ตีตกข้อกล่าวหา นายวัฒนา อัศวเหม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กับพวก คือ นายณรงค์ ยอดศิรจินดา ประธานกรรมการบริหารองค์การบริหารส่วนตำบลคลองด่าน นายชะเอม ปู่มิ้ม สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลคลองด่าน และนายบุญลือ โพธิ์อรุณ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลคลองด่าน ใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ข่มขืนใจ หรือจูงใจให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลคลองด่าน จัดประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลคลองด่าน เพื่อให้ความเห็นชอบเกี่ยวกับการอนุญาตให้ใช้พื้นที่ก่อสร้างอาคารโครงการจัดการน้ำเสีย และได้มีการจัดทำหลักฐานการประชุมสภาอันเป็นเท็จ เพื่อนำหลักฐานการพิจารณาอนุญาตดังกล่าวไปใช้ประกอบการเบิกเงินค่าที่ดินที่ตนเองมีส่วนได้เสียและได้รับประโยชน์จากเงินค่าที่ดินดังกล่าว

picwaataananna6 12 66

นายวัฒนา อัศวเหม  เป็นอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย อดีตหัวหน้าพรรคราษฎร และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสมุทรปราการ 10 สมัย จนได้รับฉายา “เจ้าพ่อปากน้ำ” ถูก ป.ป.ช. ชี้มูลว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตโครงการบำบัดน้ำเสียคลองด่าน ซึ่งถือเป็นโครงการก่อสร้างโครงการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสีย ที่มีศักยภาพในการบำบัดน้ำเสียมากที่สุดในเอเซียในขณะนั้น โดยนายวัฒนา ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทยในขณะนั้น ได้ทำการกว้านซื้อดินจากชาวบ้านในราคาถูก และได้ออกเอกสารสิทธิที่ดินโดยมิชอบรุกล้ำที่ดินสาธารณะประโยชน์ แล้วนำไปขายต่อให้รัฐโดยปั่นราคาขึ้นจาก 1 แสนบาท/ไร่ เป็น 1.1 ล้านบาท/ไร่ รวมกว่า 1,903 ไร่ ในวันที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2551 ซึ่งเป็นที่ศาลนัดฟังคำพิพากษา แต่นายวัฒนากลับไม่ได้เดินทางมา จนต่อมามีข่าวว่านายวัฒนาได้เดินทางหนีออกจากประเทศผ่านประเทศกัมพูชา  ปัจจุบันนายวัฒนาอยู่ระหว่างการหลบหนีหมายจับตามคำพิพากษาจำคุกในคดีทุจริตต่อหน้าที่ราชการ