ข่าวประจำวัน » ลอบสังหารนายก ! สโลวาเกีย ยิ่ง 5 นัดทั้งแขนขา จับคนร้ายได้แล้ว

ลอบสังหารนายก ! สโลวาเกีย ยิ่ง 5 นัดทั้งแขนขา จับคนร้ายได้แล้ว

16 May 2024
347   0

จับคนร้าย “รัวกระสุน 5 นัด” – วันที่ 16 พ.ค. บีบีซีรายงานความคืบหน้าเหตุระทึกขวัญใน สาธารณรัฐสโลวัก หรือ สโลวาเกีย หลังจาก นายกรัฐมนตรีโรเบิร์ต ฟิโก วัย 59 ปี ถูกคนร้ายลอบยิงด้านหน้าอาคารศูนย์วัฒนธรรมชุมชมหลังเข้าร่วมการประชุมกับทางการเมืองฮันโดลวา ทางตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อเวลาประมาณ 14.30 น. ของวันพุธที่ 15 พ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น

https://youtube.com/watch?v=F34ACcFQ0po%3Fsi%3DmF1_C6rND-QWzCrc

นายโรเบิร์ต คาลินัก รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสโลวัก เปิดเผยว่านายฟิโกเข้ารับการผ่าตัดนานกว่า 3 ชั่วโมงและกำลังต่อสู้เพื่อเอาชีวิต ขณะที่หลายฝ่ายประณามเหตุกราดยิงดังกล่าวว่าเป็นการโจมตีประชาธิปไตย ส่วนผู้ต้องหาถูกควบคุมตัวในที่เกิดเหตุซึ่งสื่อท้องถิ่นระบุว่าชายผู้ต้องสงสัยเป็นนักเขียนและนักเคลื่อนไหวทางการเมืองวัย 71 ปี

รายงานระบุด้วยว่าภาพเหตุการณ์เผยให้เห็นชายคนหนึ่งยกปืนขึ้นและยิงใส่นายฟิโก 5 ครั้งก่อนถูกเจ้าหน้าที่อารักขาเข้ารวบตัว ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่อีกส่วนพานายฟิโกขึ้นรถและจากนั้นนำขึ้นเฮลิคอปเตอร์ฉุกเฉินไปยังโรงพยาบาลใกล้เคียง ต่อมาถูกส่งไปยังโรงพยาบาลอีกแห่งในเมืองบันสกา บีสตรีกา ทางตะวันออกของเมืองฮันโดลวา

จับคนร้าย “รัวกระสุน 5 นัด” ใส่นายกฯ สโลวัก หมอเร่งผ่าตัดโล่งใจไม่คุกคามถึงชีวิต

ด้านรองนายกรัฐมนตรีโทมัส ทาราบา ระบุเชื่อว่าขั้นตอนการรักษานายฟิโกจะเป็นไปด้วยดี “ผมเดาว่าสุดท้ายแล้วท่านจะรอดชีวิต ท่านไม่ได้อยู่ในสถานการณ์ที่คุกคามถึงชีวิตในขณะนี้” นายทาราบาย้ำ

ทั้งนี้ นายฟิโกกลับมารั้งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหลังชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว ท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง และเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมานายฟิโกผลักดันแผนยกเลิกสถานีโทรทัศน์อาร์ทีวีเอส สร้างความไม่พอใจให้ประชาชนจำนวนมากที่คัดค้านข้อเสนอปฏิรูปสถานีโทรทัศน์สาธารณะ

จับคนร้าย “รัวกระสุน 5 นัด” ใส่นายกฯ สโลวัก หมอเร่งผ่าตัดโล่งใจไม่คุกคามถึงชีวิต
จับคนร้าย “รัวกระสุน 5 นัด” ใส่นายกฯ สโลวัก หมอเร่งผ่าตัดโล่งใจไม่คุกคามถึงชีวิต