ข่าวประจำวัน » มาย หนาว ! ดร.อานนท์ ฟันธง คิวต่อไปเข้าคุกคดี ม.112

มาย หนาว ! ดร.อานนท์ ฟันธง คิวต่อไปเข้าคุกคดี ม.112

16 November 2023
473   0

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ภาพผ่านเฟซบุ๊ก “Arnond Sakworawich”  ระบุว่า “นอนละพรุ่งนี้มีไปศาลอาญากรุงเทพใต้แต่เช้ามาก ไปเป็นพยานคดีมาตรา 112 ที่มีมายด์ ภัสราวลีเป็นจำเลย

ก่อนหน้านั้น ดร.อานนท์ โพสต์ข้อความระบุว่า “ไปศาลคดีมาตรา 112 มาในฐานะพยานผู้เชี่ยวชาญ ใช้พลังงานมากมหาศาลในการตอบคำถามของทนายจำเลย ถามวกไปวนมายาวนานมาก

ทนายจำเลยคดีมาตรา 112 ถามคำถามหนึ่ง ซึ่งเป็นคำถามในวิชาระเบียบวิธีวิจัย เกี่ยวกับโพลล์ของกลุ่มทะลุวัง คือถามว่าคำถามโพลล์นี้สามารถฟันธงให้ตอบแค่ใช่กับไม่ใช่ได้หรือไม่ผมเลยต้องเลคเชอร์วิชาระเบียบวิธีวิจัยไปว่า สิ่งใดที่ีมีอยู่จริงในธรรมชาติของตัวแปรที่เราสนใจศึกษา สิ่งนั้นควรมีอยู่ในตัวเลือกให้ผู้ตอบตอบได้ ดังนั้น ตัวเลือกนอกจาก ใช่ กับ ไม่ใช่ ก็เป็นสิ่งที่ควรมี เช่น ไม่แน่ใจ ตัดสินใจไม่ได้ สองข้างปานๆ กัน หรือ เป็นกลาง เป็นต้น เพราะคนที่คิดอย่างนี้จริงๆ ก็มีอยู่ การที่กลุ่มทะลุวังทำโพลล์โดยบังคับให้ตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ จึงขัดกับธรรมชาติของตัวแปร และไม่ถูกต้องตามหลักวิธีการวิจัยตามหลักวิชาการ ที่จะไปบังคับคนตอบให้ตอบแค่สองตัวเลือกคือใช่ หรือ ไม่ใช่ เท่านั้น