ข่าวประจำวัน » ทัพเรือไม่ยอม ! จ่อคุยนายก หลังโดนหักตัดงบ 1700 ล้าน เพื่อสร้างกำลังรบ

ทัพเรือไม่ยอม ! จ่อคุยนายก หลังโดนหักตัดงบ 1700 ล้าน เพื่อสร้างกำลังรบ

12 March 2024
469   0

วันที่ 11 มี.ค. 2567 ที่เรือหลวงอ่างทอง พล.ร.อ.อะดุง พันธ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงความเป็นไปได้ในการยื่นคำขอเปลี่ยนแปลงงบประมาณจัดหาเรือฟริเกตสมรรถนะสูงเพิ่มในตารางงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 หลังจากคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจาณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ตัดออกไปว่า “ต้องรอนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ตัดสินใจก่อน ยังไม่ชัดเจน”

เมื่อถามว่า ถ้าไม่ทันในครั้งนี้แล้วเลื่อนไปขอในปีงบประมาณ 2569 จะกระทบแผนพัฒนากองทัพหรือไม่นั้น พล.ร.อ.อะดุง กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปไกลขนาดนั้นเลย รอทางผู้ใหญ่ตัดสินใจก่อน

เมื่อถามว่า ได้รับสัญญาณมาก่อนหรือไม่ เพราะ รมว.กลาโหม กับกรรมาธิการที่คัดค้านก็มาจากพรรคเพื่อไทยเหมือนกัน พล.ร.อ.อะดุง กล่าวว่า ได้ชี้แจงไปตามหน้าที่เรา จะผ่านหรือไม่ผ่านก็ไม่ทราบเหมือนกัน ส่วนจะเตรียมแผนรองรับอย่างไรนั้น ทางกองทัพเรือจะใช้ทุกอย่างให้เกิดประโยชน์ และสร้างกำลังรบทางเรือให้พร้อมที่จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

ส่วนวงเงิน 1,700 ล้านบาทที่ตัดไปอยู่ในรายการงบกลางของปี 2567 จะขอรัฐบาลไปดำเนินการเรื่องอื่นหรือไม่นั้น ผบ.ทร. กล่าวว่า ต้องขออนุญาตเรียนปรึกษาท่านนายกฯ ว่าจะขอมาทำอะไรให้เป็นประโยชน์บ้าง

เมื่อถามว่าน้อยใจหรือไม่ทั้งเรือฟริเกตถูกคว่ำ และเรือดำน้ำถูกชะลอไป พล.ร.อ.อะดุง ไม่ตอบคำถาม กล่าวเพียงว่า “สวัสดี” แล้วเดินจากไป