ข่าวประจำวัน » ทัพเรือสู้ ! เจรจาจีนจบแล้ว ได้คืนเรือดำน้ำ ให้กฤษฎีกาตีความ เดินหน้าต่อ

ทัพเรือสู้ ! เจรจาจีนจบแล้ว ได้คืนเรือดำน้ำ ให้กฤษฎีกาตีความ เดินหน้าต่อ

16 May 2024
363   0

ตามคาด!!
ไปต่อ เรือดำน้ำจีน
.
ผลการเจรจา
กลาโหม-จีน จบแล้ว
ไปต่อ เรือดำน้ำจีน
ทร.ยอมเปลี่ยนใช้เครื่ิองยนต์จีน
เตรียมเสนอครม.ขยาย กรอบเวลาต่อเรือ ออกไป อีก กว่า 3 ปี
ถนอม สัมพันธ์ไทย-จีน
ทร.ยัน ต้องการ เรือดำน้ำจีน
จีน แข็ง ไม่ต้องการยกเลิก
เรือดำน้ำ หรือ เปลี่ยนเป็น ฟริเกต

.

BangkokPost

Follow up : สำหรับการแก้ปัญหาเรือดำน้ำที่ยืดเยื้อมายาวนานหลายปี นั้น มีรายงานเบื้องต้น ว่า พลเอก สมศักดิ์ รุ่งสิตา ที่ปรึกษา รมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาเรือดำน้ำจีน ของกลาโหม ได้รับมอบหมายจาก นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้ เป็นหัวหน้าคณะในการเจรจาหาทางออก กับ ตัวแทน รัฐบาลจีน และกลาโหม จีน ที่ กระทรวงกลาโหม เมื่อ14-15 พค.2567

ฝ่ายจีน นำโดย พันเอก พิเศษl Shi Xionning รอง ผอ.กรมการพัฒนาอาวุธยุทโธปกรณ์ และเทคโนโลยีทางทหาร หรือ BOMETEC

หลังจาก เมื่อ 14 พค.2567 ที่ผ่านมา
มีการคุยนอกรอบ ของคณะตัวแทนรัฐบาลจีน กับ กองทัพเรือ ที่ ทร. นำโดย พลเรือเอก ชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผช.ผบ.ทร. แล้ว จากนั้น มาประขุม กับคณะกรรมการเรือดำน้ำของกองทัพเรือ

ผลการหารือ แบบเต็มคณะ อย่างเป็นทางการ มีรายงานว่า ทั้ง2 ฝ่าย เห็นพ้องที่จะเดินหน้า ต่อเรือดำน้ำจีน S25T ลำแรก ต่อไป และ กองทัพเรือ พร้อมที่จะเปลี่ยนเครื่องยนต์เรือดำน้ำ เป็นเครื่องยนต์ จีน CHD 620 ทดแทน MTU 396 ที่เยอรมัน ไม่ขายให้จีน มาใส่เรือดำน้ำ ที่ต่อให้ ทร.ไทย

ทั้งนี้ ทร. เคยส่งคณะทำงาน ไปร่วมทดสอบ สมรรถนะเครื่องยนต์จีน CHD620 มาแล้ว แม้จะเป็นเครื่องยนต์ ที่จีนพัฒนาเองและเป็นเครื่องต้นแบบ ที่ยังไม่เคยใส่ในเรือดำน้ำของชาติใด แม้แต่ของกองทัพเรือจีน ก็ตาม แต่กระทรวงกลาโหมจีน ก็ได้ออกใบรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรมให้แล้ว อีกทั้ง กองทัพเรือปากีสถาน ก็ ได้ยอมรับที่จะให้จีนใส่เครื่องเครื่องยนต์จีน แทนแล้ว

จากนีั กลาโหม นำเข้าขั้นตอน เพื่ิอเสนอ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อขออนุมัติในการขยายกรอบเวลา ในการต่อเรือดำน้ำลำแรก อีก 1,217 วัน

ส่วนการเปลี่ยนเครื่องยนต์นั้น กองทัพเรือ ได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความแล้วระบุว่า แม้จะเป็นสาระสำคัญ แต่ให้แค่ ครม.รับทราบ แล้วเป็นอำนาจ กองทัพเรือ สามารถดำเนินการในการแก้ไขข้อตกลง เปลี่ยนเครื่องยนต์ได้เอง

ก่อนหน้านีั นายสุทิน เผยว่า ได้ให้กับคณะกรรมการ3 ข้อ คือ 1.ไม่ว่าจะได้ทางออกทางใด ประเทศและประชาชนต้องได้ประโยชน์ 2. ให้ตรงความต้องการของกองทัพเรือ 3. ไม่กระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ อีกทั้ง ทางบริษัทCSOC ที่ต่อเรือดำน้ำ ไม่เห็นด้วย ที่จะให้ยกเลิกเรือดำน้ำแล้ว เปลี่ยนเป็นเรือฟริเกต หรือเรือผิวน้ำ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานที่ ชัดเจนว่าทางการจีน จะชดเชยอะไรให้ทางกองทัพเรือไทยมากขึ้น จากที่เสนอมาเดิม รวมมูลค่า 200 ล้านบาท