ข่าวประจำวัน » ทวียังไม่กล้า ! นช.เทวดา เข้าหลักเกณฑ์ขังบ้านแทนคุก หลังเคยลี้ภัย

ทวียังไม่กล้า ! นช.เทวดา เข้าหลักเกณฑ์ขังบ้านแทนคุก หลังเคยลี้ภัย

5 January 2024
352   0


.
วันนี้ (5 มกราคม) ที่สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (TIJ) พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวปาฐกถาในงานเสวนาเกี่ยวกับหลักนิติธรรม โดยช่วงหนึ่งพูดถึงการแก้ไขระเบียบราชทัณฑ์ให้มีการคุมขังนอกเรือนจำ เพื่อให้เป็นไปตามหลักนิติธรรม ให้ความเป็นธรรมกับนักโทษที่ถูกคุมขังระหว่างการพิจารณาคดี ซึ่งมีจำนวนมาก
.
ภายหลังจบเวทีเสวนา ผู้สื่อข่าวถามว่าการแก้ไขระเบียบดังกล่าวเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พ.ต.อ. ทวี กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเพียงการทำตามที่กฎหมายระบุไว้ เพราะที่ผ่านมาหลักนิติธรรมล้มเหลวเพราะกฎหมายไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ และบางกฎหมายสั่งให้ออกระเบียบกฎเกณฑ์ แต่กลับไม่มีการออกระเบียบตามมา
.
อย่างกรณีนี้มีบทเฉพาะกาลตั้งแต่ปี 2560 ระบุว่าต้องออกระเบียบกฎเกณฑ์ใหม่ภายใน 90 วัน แต่ผ่านมาจนถึงปี 2566 ระเบียบก็ยังไม่ออก ซึ่งวันนี้ต้องการนำคนก้าวพลาดกลับมาเป็นคนดีในสังคม และต้องมีสถานที่คุมขังอื่นซึ่งไม่ใช่เรือนจำในการพัฒนาพฤตินิสัย
.
เมื่อถามว่าในระเบียบกำหนดกฎเกณฑ์ไม่เฉพาะเจาะจงจะสร้างความมั่นใจได้อย่างไรว่าการพิจารณาจะเป็นธรรมกับทุกฝ่าย พ.ต.อ. ทวี กล่าวยืนยันว่า ไม่ถือว่าออกหลักเกณฑ์กว้างเกินไป เพียงเท่านี้ก็ทำลำบากมาก เพราะมีคณะกรรมการหลายคนและต้องผ่านขั้นตอนหลายส่วน โดยเงื่อนไขใหญ่ที่สุดคือต้องไม่หลบหนีและไม่ไปก่อเหตุร้าย
.
เมื่อถามว่าทักษิณมีสิทธิเข้าเกณฑ์หรือไม่ พ.ต.อ. ทวี ระบุว่า ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการพิจารณา การออกระเบียบไม่ได้ทำเพื่อคนใดคนหนึ่ง และไม่อยากให้คิดแบบนั้น เพราะจะเป็นการทำลายโอกาสคนอีกเป็นหมื่นคน เนื่องจากรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าห้ามออกระเบียบให้ใคร ต้องออกเป็นการทั่วไป
.
เมื่อถามต่อว่ากรณีที่เคยลี้ภัยโทษทางการเมืองถือว่าหลบหนีมาก่อนหรือไม่ และจะส่งผลต่อการพิจารณาหรือไม่ พ.ต.อ. ทวี กล่าวเพียงว่า คณะกรรมการต้องพิจารณาตามเงื่อนไขที่มีอยู่ โดยต้องทำให้ไม่มีการหลบหนีหรือปล่อยไปก่อเหตุร้าย
.

TheStandardNewsวว