ข่าวประจำวัน » ด่วน แม่คะนิ้งมาแล้ว ! โผล่บนยอดดอยอินทนนท์

ด่วน แม่คะนิ้งมาแล้ว ! โผล่บนยอดดอยอินทนนท์

19 December 2023
329   0

แม่คะนิ้งพบได้ในหุบเขา หรือยอดเขาสูงที่มีอุณหภูมิประมาณศูนย์องศาเซลเซียสหรือติดลบเล็กน้อย มักเกิดขึ้นที่บริเวณยอดหญ้าเป็นเกร็ดน้ำแข็งเกาะขาวโพนเต็มใบหญ้า หากอากาศหนาวเย็นต่ำลงไปอีก แม่คะนิ้งจะเกาะอวดโฉมได้ทุกบริเวณทั้งกิ่งไม้ ดอกไม้ ในช่วงเวลากลางคืนที่อากาศหนาวมีน้ำค้างลงเกาะตามใบไม้ยอดหญ้าและเมื่ออากาศเย็นใกล้ศูนย์องศา น้ำค้างก็จะกลายเป็นเกร็ดน้ำแข็งหรือหยดน้ำแข็งที่เราเรียกว่าแม่คะนิ้ง

สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยที่พบแม่คะนิ้งได้เป็นประจำทุกปีคือที่ดอยอินทนนท์ เนื่องจากเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย เมื่อถึงคราวฤดูหนาว ทำให้อุณหภูมิต่ำกว่าศูนย์องศาซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดแม่คะนิ้งที่ยอดดอยนอกจากดอยอินทนนท์แล้วแม่คะนิ้งยังสามารถพบได้ที่ดอยอ่างขาง เนื่องจากเป็นหุบเขาไม่มีลม อากาศหนาวจัดในช่วงหน้าหนาวจะเกิดแม่คะนิ้งทุกปี นอกจากนี้ยังมีที่ภูกระดึงและยอดเขาสูงๆหลายแห่ง

ช่วงเวลาที่นิยมดูแม่คะนิ้งคือช่วงเช้ามืด น้ำค้างจะกลายเป็นน้ำแข็งเกาะที่ยอดหญ้ากลายเป็นแม่คะนิ้ง โดยมักจะเกิดขึ้นประมาณเดือนธันวาคมของทุกปี ส่วนในบางปี ลมหนาวมาเร็วก็จะเกิดแม่คะนิ้งตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ซึ่งปีนี้พบในเดือนธันวาคม เพราะหนาวช้ากว่าทุกปี อุณภูมิยอดหญ้าวัดได้ 0.3 องศาฯ ส่วนอากาศยอดดอยอยู่ที่ 5 องศาฯ เป็นครั้งที่ 3 แล้ว

ยอด #ดอยอินทนนท์ เกิด #เหมยขาบ ครั้งที่ 3 ของหนาวนี้ อุณหภูมิยอดหญ้า 0.3 องศาฯ ส่วนยอดดอย 5 องศาฯ #เชียงใหม่ cr.ลุงหนวดอินทนนท์