ข่าวประจำวัน » ด่วน รัฐบาลเจอดี ! ม็อบบุกปิดถนน โวยข้าวโพดตกต่ำ ชี้ต้องเจอธรรมนัส

ด่วน รัฐบาลเจอดี ! ม็อบบุกปิดถนน โวยข้าวโพดตกต่ำ ชี้ต้องเจอธรรมนัส

24 November 2023
507   0

เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากหลายอำเภอ ฮือปิดถนนน่าน-แพร่ เรียกร้องรัฐบาลแก้ราคาตกต่ำ รองผู้ว่าฯเจรจาวุ่น ขีดเส้นก่อนเที่ยง รมว.เกษตรและสหกรณ์ ต้องมารับฟังข้อเรียกร้องเอง

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 24 พ.ย.2566 เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากหลายอำเภอ ในจ.น่าน กว่า 500 คนรวมตัวชุมนุมปิดถนนสาย 101 น่าน – แพร่ บริเวณด่านห้วยน้ำอุ่น อ.เวียงสา จ.น่าน เพื่อกดดันรัฐบาลให้เร่งนำมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ พร้อมเรียกร้องให้รัฐช่วยขยับราคาซื้อข้าวโพดขึ้นเนื่องจากราคารับซื้อปัจจุบันต่ำมาก

โดยนำเต้นท์มากางปิดขวางถนนซึ่งเป็นเส้นทางหลักเข้าออกจ.น่าน ส่งผลให้รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ทั้งขาเข้าและขาออก การจราจรเป็นอัมพาตยาวกว่า 3 กิโลเมตร ขณะที่รถบรรทุกสินค้าภาคธุรกิจต่างๆ ไม่สามารถผ่านได้ ต้องจอดข้างทางรอในรถเพื่อรอดูสถานการณ์ ท่ามกลางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายปกครอง รักษาความปลอดภัยป้องกันเหตุรุนแรง

ร้อง

นายรัตน์ ครุฑนา แกนนำเกษตรกร เปิดเผยว่า เกษตรกรเดือดร้อนมากจากราคาผลผลิตที่ตกต่ำมีการยื่นหนังสือขอมาตรการช่วยเหลือผ่านผู้ว่าฯน่านเมื่อวันที่ 30 ต.ค. นัดฟังคืบหน้าวันที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมา แต่ก็ไม่มีคำตอบชัดเจน กลุ่มเกษตรกรพากันเดินทางไปขอความคำตอบแนวทางการช่วยเหลือที่กรมการค้าภายใน ขอให้มี มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปีการผลิต 2566/67 ให้รัฐช่วยขยับราคาซื้อข้าวโพดขึ้น

เนื่องจากราคารับซื้อปัจจุบันต่ำมาก สวนทางกับราคาปุ๋ยที่ขึ้นสูงไปหลายเท่าจนทำให้ขาดทุน โดยต้องการให้รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ความชื้น 30% ราคา 8 บาทต่อกิโลกรัม และความชื้น 14% กิโลกรัมละ 11.50-12.00 บาท และที่บ้านพิษณุโลกพบนายกรัฐมนตรี แต่ก็ไม่ได้รับผลตอบรับ จึงพากันเดินทางกลับมาและตัดสินใจยกระดับการชุมนุมปิดถนน เพื่อเรียกร้องให้มีการช่วยเหลืออีกครั้ง

รองผู้ว่าฯ

โดยเรียกร้อง 3 ข้อ 1.ชดเชยราคาข้าวโพด 2.ย้ายหัวหน้าสำนักงานพานิชย์จังหวัดน่าน และ 3. ให้ ร.อ.ธรรมนัส พรมเผ่า รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มารับข้อเรียกร้องด้วยตนเอง

ต่อมานายนิวัติ งามธุระ รองผวจ.น่าน เดินทางเข้าเจรจากับตัวแทนผู้ชุมนุม เพื่อขอให้ยุติการปิดถนน แต่ไม่เป็นผล การเจรจายังเป็นไปด้วยความตึงเครียด เจ้าหน้าที่ตำรวจ โดย พ.ต.อ.สุวัฒน์ จินดาวรรณ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน ภ.จว.น่าน รักษาราชการแทน ผกก.สภ.เวียงสา จึงได้ประกาศข้อกฎหมายการชุมนุม และนำกำลังเจ้าหน้าที่ยกเต้นท์ขวางถนนออกเพื่อเปิดการจราจร

ม็อบข้าวโพด

อย่างไรก็ตามกลุ่มเกษตรกรยังคงยืนยันจะชุมนุม เพื่อแสดงจุดยืนในการกดดันเรียกร้อง พร้อมระบุ วันพรุ้งนี้จะมีพี่น้องเกษตรกรจังหวัดภาคเหนือร่วมสมทบ โดยในคืนนี้จะปักหลักปิดถนนนอนรอ จนกว่า ร.อ.ธรรมนัส พรมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายและมีอำนาจตัดสินใจ เดินทางมาให้คำตอบการช่วยเหลือที่ชัดเจนก่อนเที่ยง

สัญญาว่าจะไม่ลงปิดการจราจรบนถนน แต่หากหลังเที่ยงวันยังไม่มีใครมาจะลงถนนปิดการจราจรทั้งขาเข้าขาออก ประกาศพร้อมถูกดำเนินคดีเพราะถูกส่วนราชการหลอกมาหลายรอบแล้ว