ข่าวประจำวัน » ค้นลูกเขยชาดา ! เจ้าตัวยันไม่ก้าวก่าย หลังปปง.บุกค้นกรณีทุจริต

ค้นลูกเขยชาดา ! เจ้าตัวยันไม่ก้าวก่าย หลังปปง.บุกค้นกรณีทุจริต

24 October 2023
313   0

วันที่ 24 ต.ค.2566 ที่บก.ปปป. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. รรท.ผบก.ทล. พ.ต.อ.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ รอง ผบก.ปปป.รรท.ผบก.ปปป. พ.ต.อ.เอกสิทธิ์ ปานสีทา ผกก.4 บก.ป. นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. นายศรชัย ชูวิเชียร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ร่วมแถลงผลการจับกุม ขบวนการเจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับเงินสินบนจากผู้ประกอบการทำโครงการก่อสร้างระบบประปา ในพื้นที่ ต.ตลุกดู่ อ.ทัพทัน และ ต.หาดทนง อ.เมือง จ.อุทัยธานี

นายศรชัย กล่าวว่า สำหรับสำนวนคดี หลังจากนี้ ภายใน30วัน ทางพนักงานสอบสวน บก.ปปป. จะเร่งรวบรวมพยานหลักฐานให้แล้วเสร็จก่อนส่งต่อให้กับคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาว่าจะรับสำนวนคดีดังกล่าวมาไต่สวนเอง หรือ มอบให้พนักงานสอบสวน บก.ปปป. ดำเนินการตามกฎหมายต่อ

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า ตำรวจสอบสวนกลางให้ความสำคัญกับคดีนี้ ไม่ปล่อยผ่าน มีการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานจนแน่นหนามากพอที่จะขออำนาจศาลออกหมายจับดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ต้องหา ส่วนแนวทางหลังจากนี้จะมีการขยายผลกวาดล้างผู้มีอิทธิพลให้หมดไปจากพื้นที่

หลังจับกุมตนได้มีโอกาสพูดคุยนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย พ่อตาของนายวีระชาติ หนึ่งในผู้ต้องหา ซึ่งท่านเองก็ไม่ได้ว่าหรือขออะไร เข้าใจกระบวนการ ปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย พร้อมย้ำว่าก่อนหน้านี้เคยเตือนแล้วว่าถ้าใครไม่หยุดก็ดูแลตัวเองกันไป ท่านก็เข้าใจ ส่วนการสอบปากคำผู้ต้องหาทั้งหมดยังยืนกรานปฏิเสธ ขณะที่ในส่วนผู้เสียหาย ตอนนี้พบข้อมูลเพียงรายเดียว แต่หลังจากนี้ต้องขยายผลต่อเนื่องว่ามีผู้ตกเป็นเหยื่อถูกกระทำในลักษณะเดียวกันนี้เพิ่มเติมหรือไม่

พ.ต.อ.ประสงค์ กล่าวว่า สำหรับแผนประทุษกรรมนั้น จากแนวทางสืบสวนทราบว่า ตัวนายวีระชาติ จะทำหน้าที่เป็นผู้สั่งการ แล้วให้ลูกน้องแบ่งหน้าที่กันทำ โดยมีนายธนภัสสร์ กับ นายกุลธัช ทำหน้าที่คอยเกลี่ยกล่อมผู้เสียหาย นายมานพ จะทำหน้าที่เจรจาเรื่องเงิน

ส่วนนายยิ่งยง เป็นการจับกุมความผิดซึ่งหน้า หลังพบว่าเดินทางมาพร้อมกับนายมานพ เพื่อมารับเงินจากผู้เสียหาย ส่วนจะมีการให้ประกันตัวผู้ต้องหาหรือไม่นั้น อยู่ระหว่างพิจารณา ขณะที่ในส่วนของผู้เสียหายนั้น ทาง ป.ป.ช. ได้รับเข้าสู่โครงการคุ้มครองพยานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว