ข่าวประจำวัน » ก้าวไกล เละ ! ปกปิด 22 ส.ส.ที่โหวตอุ้มปูอัด ล่วงละเมิดทางเพศจนถูกไล่ออก

ก้าวไกล เละ ! ปกปิด 22 ส.ส.ที่โหวตอุ้มปูอัด ล่วงละเมิดทางเพศจนถูกไล่ออก

7 November 2023
239   0

7 พฤศจิกายน 2566 ที่ จ.ระยอง นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงภายหลังการประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหาร และสส.ของพรรคก้าวไกล ในกรณีทบทวนมติลงโทษในข้อกล่าวหาคุกคามทางเพศ ของนายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ว่า สืบเนื่องจากที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค ได้มีมติ และพิจารณาบทลงโทษด้วยการตัดสิทธิพึงมีทั้งหมดในฐานะสมาชิกพรรค นอกจากนั้น ยังได้กำหนดเงื่อนไขคาดโทษ ไม่กระทำความผิดซ้ำอีก และกำหนดให้นายไชยามพวานต้องยอมรับผิดขอโทษต่อผู้เสียหายต่อสาธารณะ ชดเชยเยียวยาตามกฎหมายตามสมควร รวมถึงจะต้องยุติและไม่ก่อความเสียหายต่อผู้เสียหายสามราย ทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยเมื่อคณะกรรมการบริหารพรรคได้ส่งหนังสือไปถึงนายไชยามพวานแล้ว นายไชยามพวานก็ได้มีการแถลงข่าวต่อสาธารณะ
.
นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า หลังจากนั้น กรรมการบริหารพรรคได้มีการประชุม และมีการพิจารณาแล้วเห็นว่า การแถลงของนายไชยามพวานนั้น ไม่ได้เป็นไปตามมติของคณะกรรมการบริหารแต่อย่างใด ด้วยเหตุผล ดังนี้ แม้นายไชยามพวานจะมีการกล่าวในทำนองที่ว่า หากเห็นว่าพฤติกรรมของตนเองนั้น ถือเป็นการคุกคามทางเพศจริง ตนเองก็น้อมรับมติของพรรค แต่โดยเนื้อหาสาระหลักกลับเป็นการนำข้อมูลของผู้เสียหายบางส่วนมาใช้ในการพยายามแก้ข้อกล่าวหาอีกครั้งว่า ตนเองยังมีความสัมพันธ์อันดีกับผู้เสียหาย เพื่อบอกโดยนัยว่า ตนเองไม่ได้มีพฤติการณ์คุกคามทางเพศตามข้อสรุปและมติของพรรค ซ้ำร้ายการแถลงบางส่วนยังได้มีการเปิดเผยข้อมูลที่อาจเชื่อมโยงไปถึง และทำให้รู้ได้ว่าผู้เสียหายเป็นใคร นอกจากจะมีการแสดงข้อความแล้ว ยังมีการกล่าวว่า เสื้อสูท และเนกไทด์ เป็นของที่ได้รับมาจากบิดาของผู้เสียหาย ซึ่งเป็นไปในทำนองที่มีความประสงค์แสดงออกว่าตนเอง และครอบครัวของผู้เสียหายมีความสัมพันธ์อันดีเรื่อยมา
.
นายชัยธวัช เปิดเผยว่า การกล่าวอ้างถึงผู้เสียหายของนายไชยามพวานในครั้งนั้น เป็นครั้งแรกที่ทำให้ครอบครัวของผู้เสียหายรู้ว่าบุตรสาวของตนเป็นผู้เสียหายในกรณีนี้ ซึ่งตนได้ไปเข้าพบกับครอบครัวของผู้เสียหาย เพื่อขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้น โดยทางบิดาของผู้เสียหายให้การยืนยันว่า การที่ซื้อเนกไทด์ และสูทให้กับนายไชยามพวานนั้น ไม่ได้แสดงถึงความสัมพันธ์ส่วนตัว ในลักษณะที่นายไชยามพวานตั้งใจจะสื่อสารออกมา แต่เป็นการสนับสนุนพรรค ซึ่งทางครอบครัวของผู้เสียหายก็เสียใจมากกับเรื่องที่เกิดขึ้น อีกทั้งยังได้มีการพูดคุยกันในหลายเรื่อง ซึ่งก็มีเรื่องการสนับสนุน ช่วยเหลือในการต่อสู้ทางกฎหมายที่จะตามมา และเป็นครั้งแรกที่ตนได้ทราบว่า ผู้เสียหายเป็นใคร เนื่องจากกระบวนการของพรรคจำกัดการรับรู้ตัวตนของผู้เสียหาย
.
นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า ด้วยเหตุผลข้างต้น จึงนำมาสู่การประชุมในวันนี้ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด 128 คน เนื่องจากมีบางส่วนป่วย ติดงาน และภารกิจส่วนตัวอื่นๆ จึงทำให้ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ โดยมีมติในที่ประชุมเห็นตรงกันเป็นเอกฉันท์ “ให้นายไชยามพวานพ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป” เนื่องจากการแถลง และการกระทำของนายไชยามพวาน ถือเป็นการขัดต่อมติพรรค
.
เมื่อถามถึงกรณีที่มีการเรียกร้องให้เปิด 22 รายชื่อสส. ที่โหวตอุ้มนายไชยามพวาน นายชัยธวัช ยืนยันว่า เปิดไม่ได้ ตนในฐานะหัวหน้าพรรค ได้เรียกร้องให้มีการลงมติ และเปิดอภิปรายถกเถียงอย่างเต็มที่ เพื่อให้ทุกคนไม่ต้องกังวล ตนเป็นคนกำชับเองว่าเมื่อลงมติไปแล้ว สามารถมีความคิดเห็นแตกต่างกันได้ แต่เมื่อลงมติไปแล้ว ต้องไม่โจมตีเพื่อนที่ลงมติแตกต่างจากตนเอง ไม่เช่นนั้นต่อไปในพรรค เวลาที่เปิดให้ทุกคนแสดงความเห็นอย่างเต็มที่ แม้จะเห็นไม่ตรงกัน ก็จะไม่สามารถทำได้
.
“ผมในฐานะหัวหน้าพรรค ขอให้ทุกคนไม่เอารายชื่อว่าใครโหวตอะไร มากล่าวหาโจมตีกัน ดังนั้น ผมเองก็เปิดเผยไม่ได้ ก็เป็นคนบอกให้ สส. ไม่ให้ออกมาเปิดเผยเอง เหตุผลก็มีแค่นั้น เราไม่ได้ปกปิดว่าใครมีความเห็นว่าอย่างไร แต่เป็นเรื่องกระบวนการภายในของพรรค และผมยืนยันว่า การที่มีความเห็น การโหวตแตกต่างกันนั้น เป็นข้อเท็จจริงที่มีความชัดเจนไม่เท่ากันของทั้ง 2 กรณี” นายชัยธวัช กล่าว
.
เมื่อถามถึงการวิพากษ์วิจารณ์อาจจะมีมุ้งภายในพรรค ที่ส่งผลทำให้คะแนนไม่เท่ากัน นายชัยธวัช กล่าวยืนยันว่า ไม่ใช่ข้อเท็จจริง ส่วนกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ตัวแทนองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน ไปร้องเรียนนั้น ตนคิดว่าทั้ง 2 คนที่ถูกกล่าวหา กระบวนการของพรรคจบไปแล้ว พร้อมย้ำว่า หากผู้เสียหายจะถูกฟ้องกลับ สส.และทางพรรคจะเข้าไปช่วยเหลือด้านข้อกฎหมายกับผู้เสียหาย
.
นอกจากนี้ เมื่อ สส.ของพรรคใน กทม. หายไปหนึ่งเขต ที่ประชุมจึงเห็นตรงกันในการพิจารณาให้ สส.ในเขตใกล้เคียงซึ่งคือ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. และ น.ส.รักชนก ศรีนอก สส.กทม. ไปทำงานกับพี่น้องประชาชนแทนนายไชยามพวาน เนื่องจากทั้งสองคนเป็นสส. ในเขตที่ใกล้เคียงกัน
.
“ส่วนใน จ.ปราจีนบุรี เขต 2 ซึ่งเป็นพื้นที่เดิมของนายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี ที่ถูกขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกลไปก่อนหน้านี้ ในกรณีคุกคามทางเพศนั้น แต่ยังมีประชาชนในพื้นที่ยังอยากทำงานกับพรรคอยู่ จึงได้มอบหมายให้นายอภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล ในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมการที่ดินและสิ่งแวดล้อม ไปรับผิดชอบในประเด็นการแก้ไขปัญหาที่ดิน บ่อขยะ และมลพิษในพื้นที่แทน อีกทั้งยังได้มอบหมายให้ทีมงานภายในจังหวัดสานต่อ และทำงานเดิมแทน สส.” นายชัยธวัช กล่าว